Xem thêm

Soạn Công Nghệ lớp 8 Bài 36: Vật liệu kỹ thuật điện - Tìm hiểu về các vật liệu quan trọng trong công nghệ điện

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài học Công Nghệ lớp 8 Bài 36: Vật liệu kỹ thuật điện. Bài học này đang được chúng tôi giới thiệu nhằm giúp các em...

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài học Công Nghệ lớp 8 Bài 36: Vật liệu kỹ thuật điện. Bài học này đang được chúng tôi giới thiệu nhằm giúp các em học sinh nắm bắt kiến thức và củng cố bài học một cách hiệu quả. Cùng khám phá nhé!

Trả lời câu hỏi SGK Bài 36 Công Nghệ 8

Trả lời câu hỏi Bài 36 trang 128 Công nghệ 8

Hãy nêu tên các phần tử dẫn điện trong hình 36.1?

Đáp án: Hai chốt phích cắm điện, hai lõi dây điện và hai lỗ lấy điện.

Trả lời câu hỏi Bài 36 trang 129 Công nghệ 8

Phần tử cách điện có công dụng gì? Hãy nêu tên một vài phần tử cách điện trong đồ dùng gia đình?

Đáp án: Phần tử cách điện có công dụng là không cho dòng điện đi qua. Ví dụ: Thân bút thử điện, Tay cầm kìm điện, Tay cầm tua vít.

Trả lời câu hỏi Bài 36 trang 130 Công nghệ 8

Hãy điền vào chỗ trống (...) trong bảng 36.1 đặc tính và các phần tử của thiết bị điện được chế tạo từ các vật liệu kỹ thuật điện?

Đáp án: Các phần tử của thiết bị điện được chế tạo từ các vật liệu kỹ thuật điện có đặc tính và được điền vào bảng 36.1.

Giải bài tập SGK Bài 36 Công Nghệ lớp 8

Trong này, chúng ta sẽ giải bài tập SGK Bài 36 Công Nghệ lớp 8.

Câu 1 trang 130 Công nghệ 8

Hãy kể tên những bộ phận làm bằng vật liệu dẫn điện trong các đồ dùng điện mà em biết. Chúng làm bằng vật liệu dẫn điện gì?

Đáp án: Các bộ phận làm bằng vật liệu dẫn điện trong các đồ dùng điện là:

  • 2 chốt phích cắm điện làm bằng đồng.
  • Lõi dây điện làm bằng đồng.
  • Dây tóc bóng đèn làm bằng vonfram.
  • Dây chảy trong cầu dao cầu trì làm bằng trì.

Câu 2 trang 130 Công nghệ 8

Hãy kể tên những bộ phận làm bằng vật liệu cách điện trong các đồ dùng điện mà em biết?

Đáp án: Các bộ phận làm bằng vật liệu cách điện trong các đồ dùng điện là:

  • Vỏ quạt, vỏ bình nước làm bằng nhựa.
  • Vỏ dây điện làm bằng nhựa.

Câu 3 trang 130 Công nghệ 8

Vì sao thép kĩ thuật điện được dùng để chế tạo các lõi dẫn từ của các thiết bị điện?

Đáp án: Thép kĩ thuật điện là một loại thép hợp kim có chứa silic, được dùng làm vật liệu từ mềm trong các máy điện và khí cụ điện. Thép kĩ thuật điện có tính năng từ tính cao, tính trễ từ thấp và tính thẩm từ rất cao (tính dẫn từ rất tốt). Thép kĩ thuật điện còn có hàm lượng silic cao, giúp giảm tổn hao sắt từ, được sử dụng làm lõi biến thế, rôto và stato của động cơ và máy phát điện. Thép kĩ thuật điện thường được chế tạo thành lá dày từ 0,35 đến 0,5mm, và bề mặt ngoài được phủ một lớp sơn cách điện (thép lá này còn được gọi là tôn silic).

Lý thuyết Công Nghệ Bài 36 lớp 8

Bài học Công Nghệ Bài 36 lớp 8 giúp chúng ta tìm hiểu về các vật liệu quan trọng trong công nghệ điện. Theo đó, các vật liệu kỹ thuật được phân thành ba loại chính: vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện và vật liệu dẫn từ.

I. Vật liệu dẫn điện

Vật liệu dẫn điện là những vật liệu cho dòng điện chạy qua. Đặc trưng của vật liệu dẫn điện là có điện trở suất nhỏ, tức là dẫn điện tốt. Ví dụ như kim loại, hợp kim, than chì và dung dịch điện phân.

Trong đó, đồng và nhôm là vật liệu dẫn điện tốt, thường được sử dụng làm lõi dây điện. Đồng dẫn điện tốt nhưng đắt, trong khi nhôm dẫn điện kém hơn nhưng rẻ hơn. Các loại hợp kim Pheroniken và nicrom thường được sử dụng để chế tạo dây bàn là, mỏ hàn, bàn là và bếp điện.

II. Vật liệu cách điện

Vật liệu cách điện không cho dòng điện chạy qua. Điểm đặc biệt của vật liệu cách điện là có điện trở suất rất lớn và có khả năng cách điện tốt. Vật liệu cách điện được sử dụng để chế tạo các thiết bị cách điện và các phần tử cách điện của các thiết bị điện.

Bên cạnh đó, vật liệu cách điện có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm ở nhiệt độ làm việc cho phép. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ làm việc tăng quá mức cho phép, tuổi thọ của vật liệu cách điện chỉ còn một nửa.

III. Vật liệu dẫn từ

Vật liệu dẫn từ là những vật liệu nguyên liệu trong đó sức từ trường chạy qua. Thép kĩ thuật điện là một loại vật liệu dẫn từ phổ biến, được sử dụng làm lõi dẫn từ của nam châm điện, lõi máy biến áp và lõi máy phát điện.

Đó là những kiến thức cơ bản về vật liệu kỹ thuật điện mà chúng ta cần nắm vững trong bài học Công Nghệ lớp 8 Bài 36.

1