Xem thêm

Tại sao nên du học Mỹ cấp 3? 7 lý do khiến bạn phải quyết định ngay

Với mong muốn cho con em mình được hưởng thụ một nền giáo dục tốt nhất và trải thảm đỏ cho con đường sự nghiệp tương lai, đi du học Mỹ cấp 3 đang là...

Với mong muốn cho con em mình được hưởng thụ một nền giáo dục tốt nhất và trải thảm đỏ cho con đường sự nghiệp tương lai, đi du học Mỹ cấp 3 đang là sự lựa chọn hàng đầu của học sinh Trung học phổ thông Việt Nam.

Điều này cũng dễ hiểu vì Mỹ có chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới và sở hữu tấm bằng cấp 3 tại Mỹ, học sinh sẽ được rất nhiều các trường Đại học danh tiếng trên toàn cầu chấp nhận.

Thời gian qua EduPath cũng nhận được rất nhiều những câu hỏi về du học trung học phổ thông Mỹ.

  • Chi phí và điều kiện du học Mỹ cấp 3 là gì?
  • Có phải du học Mỹ THPT thì không cần IELTS không?
  • Lộ trình học như thế nào?

Ở bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của phụ huynh và học sinh cấp 3 về du học Mỹ bậc trung học phổ thông.

Tại sao nên đi du học Mỹ cấp 3?

Vì sao nên sang Mỹ học tập từ sớm, thậm chí một số bạn bắt đầu du học Mỹ từ lớp 9. Có rất nhiều lý do để quý vị phụ huynh quyết định đầu tư cho con em mình đi du học Mỹ cấp 3, cụ thể:

Du học Mỹ cấp 3 mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho học sinh Việt Nam - EduPath Du học Mỹ cấp 3 mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho học sinh Việt Nam.

Tăng khả năng ngoại ngữ

Một trong những lý do tại sao nên du học Mỹ cấp 3 đó là bạn sẽ có cơ hội trau dồi ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Chưa kể, với nhiều học sinh đến từ các quốc gia khác nhau, bạn còn có thể biết thêm nhiều ngôn ngữ thú vị khác.

Hòa nhập cộng đồng quốc tế

Có nên đi du học Mỹ từ bậc Trung học phổ thông không khi mà Mỹ là một quốc gia đa dạng về văn hóa, cởi mở về lối sống nên Mỹ cực kỳ thân thiện.

Bạn có cơ hội giao lưu, gặp gỡ các học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới, tham gia vào mạng lưới quốc tế. Điều này giúp mở rộng mối quan hệ và nâng cao tầm hiểu biết, mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

Môi trường giáo dục chất lượng, công nghệ hiện đại bậc nhất

Chất lượng giáo dục tại Mỹ nổi tiếng đứng top đầu thế giới. Quá trình theo học tại quốc gia này, bạn sẽ được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành người lao động có chuyên môn.

Bên cạnh đó, học sinh còn được trải nghiệm quy mô lớp mô hiện đại và công nghệ tiên tiến bậc nhất.

Đi du học Mỹ cấp 3, bạn sẽ được trải nghiệm lớp học với công nghệ hiện đại - EduPath Đi du học Mỹ cấp 3, bạn sẽ được trải nghiệm lớp học với công nghệ hiện đại.

Hơn nữa, đội ngũ giáo viên được yêu cầu phải có am hiểu chuyên môn đối với việc giảng dạy. Đồng nghĩa là bạn hoàn toàn yên tâm với chất lượng giáo dục mà mình sẽ nhận được khi theo học trung học ở Mỹ.

Ngoài giáo viên, các trường học tại Mỹ còn trang bị đội ngũ công nhân viên, cố vấn học tập luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi bạn gặp những vấn đề khó khăn trong học tập hay trở ngại văn hóa.

Bước đệm vững chắc để vào ngưỡng cửa Đại học

Bạn dễ dàng định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học cấp 3 vì chương trình học tập không chỉ tập trung vào các môn bắt buộc mà còn giảng dạy và cho phép học sinh lựa chọn các môn học theo sở thích.

Ngoài ra, nhiều trường trung học ở Mỹ đều có chương trình Honor, chương trình Nâng cao AP hay chương trình bằng tú tài quốc tế IB.

Hầu hết các chương trình này đều giúp bạn tích lũy tín chỉ và làm quen với phương pháp học tập ở bậc Đại học của Mỹ. Và đây cũng là thế mạnh giúp bạn xin được học bổng vào các trường top đầu tại Mỹ.

Bên cạnh đó, bằng tốt nghiệp cấp 3 tại Mỹ có giá trị toàn cầu và bạn sẽ được công nhận xét tuyển khi đăng ký theo học bất cứ trường Đại học nào trên thế giới.

"Mình du học Mỹ năm lớp 11 chương trình giao lưu văn hóa từ EduPath. EduPath đã tạo cho mình bước đệm vững chắc để thành công trên con đường học vấn. Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến EduPath vì đã đồng hành cùng em suốt chặng đường 6 năm học ở Mỹ.” (Nguyễn Xuân Kiên - Học bổng 40,000 USD/năm từ Texas Christian University & học bổng toàn phần bậc Tiến sĩ từ University of Delaware.)

Du học sinh Mỹ EduPath Nguyễn Xuân Kiên nhận bằng khen - EduPath Du học sinh Mỹ EduPath Nguyễn Xuân Kiên nhận bằng khen.

Được hòa mình vào các hoạt động ngoại khóa

Du học bậc Trung học phổ thông tại Mỹ, học sinh sẽ được tham gia vào các chương trình hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đội nhóm, các cuộc thi,… giúp bạn phát triển toàn diện các kỹ năng sống và hòa nhập tốt hơn với bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đặc biệt, khi tham gia các hoạt động này, bạn sẽ được chấm điểm. Điểm số rất có lợi cho bạn trong việc xin học bổng về sau.

Không cần nộp bảng điểm IELTS/TOEFL khi làm hồ sơ Đại học Mỹ

Du học Mỹ từ thời phổ thông còn có một lợi ích khác chính là được miễn nộp bảng điểm IELTS/TOEFL khi làm hồ sơ Đại học Mỹ. Dĩ nhiên bạn phải đáp ứng điều kiện học tập từ 2 năm trở lên.

Hưởng mức học phí trong bang như người bản xứ tại một số bang

Một số bang như Texas hay Florida quy định mức học phí của du học sinh bằng với học phí của người bản xứ khi bạn thỏa các điều kiện về thời gian học tập cấp 3 và tốt nghiệp từ trường của các bang này.

Nhờ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí và giảm áp lực tài chính khi học tập tại quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ.

Hệ thống giáo dục cấp 3 Mỹ chia làm mấy loại trường?

Do hệ thống các trường trung học Mỹ vô cùng rộng lớn, việc lựa chọn được ngôi trường phù hợp là điều không hề dễ dàng. Khi nghiên cứu về các trường tại Mỹ, gia đình học sinh cần tìm hiểu kỹ về chất lượng của trường, địa điểm, dịch vụ hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế, các điều kiện về sinh hoạt - ăn ở, đi lại…

Về cơ bản, hệ thống giáo dục Mỹ phân thành 4 chương trình sau:

USA Public High Schools - Trường THPT Công lập Mỹ

Với mong muốn tìm đến môi trường học tập phù hợp nhất với sở thích và điểm mạnh của mình, việc theo học tại các trường THPT công lập Mỹ diện visa J-1 và F-1 được rất nhiều học sinh quốc tế lựa chọn.

Các trường cấp 3 công lập tại Mỹ có nhiều chương trình nổi bật dựa theo vị trí của trường học đó, ví dụ như các môn thể thao cạnh tranh hoặc nghệ thuật biểu diễn và nhiều hoạt động ngoại khóa.

Học sinh theo học tại trường sẽ có cơ hội được tham gia các chương trình STEM, ngoại ngữ, các khóa học AP cụ thể và dự bị Đại học tập trung.

Đây cũng là khối trường được xếp hạng rất cao trên bảng xếp hạng các trường THPT tại Mỹ, thường được công nhận bởi US News, Niche và World Report.

Top 10 trường trung học tốt nhất nước Mỹ.

Bạn cần lưu ý rằng chính phủ Mỹ quy định học sinh quốc tế du học theo diện visa F1 sẽ phải thông qua một tổ chức giáo dục là đại diện và chỉ được học tối đa một năm tại các trường công.

Những năm học sau, học sinh sẽ chuyển sang tổ chức đại diện hoặc trường tư để học tiếp và hoàn tất chương trình THPT.

Nếu bạn quyết định du học Mỹ vào năm lớp 12 tại trường công lập, hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề các trường này có đồng ý cấp bằng tốt nghiệp THPT cho bạn chỉ sau 1 năm học tập hay không nhé!

USA Private Day Schools - Trường THPT Tư thục bán trú

Theo học tại các trường THPT tư thục và sinh sống cùng gia đình bản xứ, thân nhân người Mỹ cũng là một lựa chọn hoàn hảo dành cho các học sinh quốc tế mong muốn được hòa nhập nhanh chóng với môi trường và văn hoá Mỹ.

Các cơ sở THPT tư thục thường có học phí khá đắt đỏ, bù lại các bạn học sinh sẽ được tham dự vào các khoá học cao cấp tại trường như STEM, IB, AP, Khóa học Danh dự, Ghi danh kép và còn nhiều hơn thế nữa.

Đây là lựa chọn học tập phổ biến ở tất cả các thành phố lớn ở Hoa kỳ như New York, Boston, San Francisco, Los Angeles, Washington D.C., Texas, và Florida….

Hiện nay, các trường THPT ở Mỹ thường sẽ được chia thành trường nữ sinh hoặc trường nam sinh, theo tôn giáo như trường Công giáo, Cơ đốc giáo…, chính là cơ hội để các bạn học sinh quốc tế có thể tiếp xúc với tín ngưỡng văn hoá hoàn toàn mới lạ.

Tất cả các gia đình bản xứ được giới thiệu bởi các trường đều đã được lựa chọn, sàng lọc và giám sát cẩn thận, theo nhiều quy mô, đảm bảo cung cấp cho sinh viên quốc tế một môi trường sống an toàn.

Ngoài ra gia đình bản xứ, học sinh khi theo học tại loại trường này còn có sự quản lý, điều phối của nhà trường hoặc tổ chức, để được hòa nhập dễ dàng với cộng đồng trong thời gian bỡ ngỡ ban đầu.

USA Boarding Schools - Trường THPT tư thục nội trú

Nhóm trường nội trú này có ký túc xá cho học sinh ở lại, có tính cạnh tranh rất cao trong tuyển sinh, và việc tuyển sinh cũng chọn lọc theo quy mô và chất lượng trường.

Bởi đây là nhóm trường có cơ sở tài chính tốt hơn, sử dụng công nghệ tiên tiến, đặt ra rất nhiều thử thách để học sinh tự tin bước vào các cửa trường Đại học.

Học sinh theo học trường nội trú tại Mỹ thường sẽ ăn ở tại ký túc xá trường, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có thể tập trung học tập, tham gia vào các hoạt động ngoại khoá và đạt được thành tích học tập, xã hội.

Du học Mỹ cấp 3 cần những điều kiện gì?

Điều kiện du học Mỹ bậc THPT có sự khác nhau giữa các trường nhưng có 1 số điểm chung sau đây:

Dành cho trường công lập:

  • Tuổi từ 14-17 trở lên, từ lớp 9-12
  • Yêu cầu ngoại ngữ: ít nhất là 205 điểm cho ELTiS, ISSET đạt 36 điểm trở lên. Có nhiều trường vẫn chấp nhận TOEFL hay SLEP ít nhất là 45 điểm
  • GPA: thấp nhất là 6.5 (tính theo thang điểm 10)
  • Tình trạng sức khỏe: tốt hoặc không mắc các bệnh dị ứng hay truyền nhiễm

Dành cho trường tư thục:

  • Tuổi từ 14-17 trở lên, từ lớp 9-12
  • Yêu cầu ngoại ngữ: có một số trường nhận học sinh với tất cả các trình độ. Tuy nhiên, một số trường khác sẽ yêu cầu cao hơn
  • GPA: thấp nhất là 6.5 (tính theo thang điểm 10)

![Du học Mỹ cấp 3 cần những điều kiện gì? - EduPath](https://nisshin.edu.vn/uploads/images/blog/admin/2024/

1