Xem thêm

Tâm sự của cựu sinh viên ngành Công Nghệ Sinh Học - Phạm Văn Tèo

Thân chào các bạn học sinh THPT và các bạn học sinh đang chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ một số điều quan trọng với các bạn...

Thân chào các bạn học sinh THPT và các bạn học sinh đang chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ một số điều quan trọng với các bạn trước khi quyết định trường học và ngành học phù hợp với bản thân.

Đối với các bạn học sinh, hiện tại chắc hẳn các bạn đã nghe được nhiều lời khuyên từ thầy cô, bạn bè, người thân và đã tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường đại học từ báo chí, truyền hình và internet. Có lẽ không ít bạn đang băn khoăn và tự đặt ra nhiều câu hỏi: không biết nên học ngành nào cho phù hợp? Sau này có tìm được việc làm không? Mức lương có đủ để sống và nuôi gia đình hay không? Những câu hỏi này cứ tuôn trào trong đầu nhưng không biết ai đưa ra câu trả lời để tạo nên một sự tham khảo... Và giờ đây, tôi sẽ là minh chứng cho các bạn. Như các bạn, sau khi tốt nghiệp trung học, tôi cũng đã đứng trước những vấn đề tương tự và tìm hiểu các trường đại học mà tôi sẽ theo đuổi. Tuy nhiên, tôi luôn tin và duyên số, phải có duyên và tin vào số phận thì ai cũng sẽ làm được điều mình muốn.

Tôi là một trong những cựu sinh viên của trường Đại học Lạc Hồng, một cái tên không xa lạ với nhiều người. Trường tôi tọa lạc tại một tỉnh lẻ của vùng đất này, tuy nhiên, tiếng vang của trường đã lan tỏa tới bạn bè quốc tế với nhiều công trình nghiên cứu và thành tích đáng nể của sinh viên trường. Tôi đã chọn học ngành Công Nghệ Sinh Học, thuộc Khoa Kĩ Thuật Hóa Học Và Môi Trường. Lúc đầu, gia đình và bạn bè khuyên tôi không nên chọn ngành này vì ra trường rất khó tìm việc làm. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta đi học để có thêm kiến thức, nhưng mục tiêu cuối cùng là phải tìm được cho mình một việc làm để nuôi sống bản thân. Dù đã mệt mỏi với sự tranh luận với gia đình của mình, đôi khi tôi nghĩ có lẽ nên chuyển ngành học. Nhưng cuối cùng, tôi đã quyết định kiên nhẫn và tiếp tục con đường mình đã chọn. Bốn năm đã trôi qua, tôi đã tốt nghiệp và giờ đây tôi lại loay hoay với hồ sơ xin việc. Bất ngờ, tôi được một số thầy cô ở khoa tôi và một công ty tuyển dụng sinh viên đến làm việc. Lần này, tôi xin việc không còn nhiều câu hỏi, tôi đã đặt mục tiêu cho bản thân là phải thỏa thuận lương với đối tác.

Hiện tại, tôi đang làm việc tại công ty TNHH POONG IN VINA thuộc tập đoàn Hàn Quốc, thuộc khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, với vị trí ở phòng Lab và mức lương nho nhỏ nhưng đủ để thực hiện ước mơ mà tôi đã đặt ra.

Phạm Văn Tèo tại phòng làm việc ở công ty Phạm Văn Tèo tại phòng làm việc ở công ty.

Như các bạn đã biết, việc phát triển nông nghiệp đóng vai trò quan trọng và ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. Đặc biệt, ngành Công nghệ Sinh học không thể tách rời khỏi nền nông nghiệp tiên tiến hiện nay. Lý do tôi đã chọn học ngành Công Nghệ Sinh Học là vì tôi đã thích ngành này từ nhỏ. Ngành này đã mang lại cho tôi rất nhiều cơ hội việc làm và thu nhập tương đối cao.

Khi mới vào công ty làm việc, tôi cũng có chút bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ được học trong một môi trường mà thầy cô luôn nhiệt tình giảng dạy và hướng dẫn sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học, tôi nhanh chóng thích nghi với môi trường mới. Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường ở Đại học Lạc Hồng có hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cho việc học tập và nghiên cứu. Các phòng thí nghiệm luôn mở cửa đón nhận sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Ngay từ khi còn sinh viên năm nhất, tôi đã xin vào phòng thí nghiệm nuôi cấy tế bào thực vật để phụ việc cho các anh chị khóa trên đang làm đề tài nghiên cứu. Nhờ thời gian lâu năm bên phòng thí nghiệm, tôi đã có nhiều kinh nghiệm để vượt qua các trở ngại khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học hoặc khi phỏng vấn xin việc.

Nếu các bạn có đam mê về Công nghệ nuôi cấy mô, Công nghệ gen, Công nghệ vi sinh vật, Công nghệ thủy canh... Hãy chọn ngành Công Nghệ Sinh Học.

Hy vọng những tâm sự của tôi sẽ giúp các bạn có phần nào định hình quyết định chọn đúng ngành học và trường học phù hợp với bản thân. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe và lựa chọn đúng đắn, phù hợp với sở thích của mình. Kính chúc Khoa Kỹ Thuật Hóa Học và Môi Trường ngày càng phát triển vững mạnh.

1