Xem thêm

Tổng quan ngành Công nghệ Thông tin: Đào tạo cho tương lai số hóa

Ngành công nghệ thông tin đang rất phát triển Giới thiệu chung Ngành công nghệ thông tin đang nhận được sự quan tâm đặc biệt trong hệ thống đào tạo của các trường Đại học,...

Ngành công nghệ thông tin đang rất phát triển ngành công nghệ thông tin đang rất phát triển

Giới thiệu chung

Ngành công nghệ thông tin đang nhận được sự quan tâm đặc biệt trong hệ thống đào tạo của các trường Đại học, bao gồm cả trường Đại học Công nghệ Thông tin. Nó được coi là ngành hướng tới sự phát triển công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa hiện nay.

Công nghệ thông tin là lĩnh vực đào tạo về việc sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để xử lý và phân phối thông tin. Nó cũng sử dụng để trao đổi, lưu trữ và chuyển đổi các dữ liệu thông tin theo nhiều hình thức khác nhau.

Công nghệ thông tin là xu hướng toàn cầu Công nghệ thông tin là xu hướng toàn cầu

Ngành công nghệ thông tin đào tạo những gì?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên sẽ có kiến thức nền tảng và chuyên sâu về công nghệ thông tin nhằm phát triển khả năng sửa chữa, xây dựng, cài đặt và bảo trì phần cứng máy tính, cũng như nghiên cứu và phát triển các ứng dụng phần mềm. Sinh viên cũng được trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng, một trong những lĩnh vực quan trọng được chú trọng trên toàn cầu.

Định hướng đào tạo của ngành công nghệ thông tin

Sau khi hoàn thành khối kiến thức cơ sở, sinh viên có thể chọn một trong những hướng sau:

  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào phân tích định lượng doanh nghiệp.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giám sát hoạt động doanh nghiệp.
  • Ứng dụng truyền thông xã hội và công nghệ web.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào tài nguyên, môi trường và địa lý.

Trong đó, hai hướng chính là ứng dụng truyền thông xã hội và công nghệ web, cùng với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giám sát hoạt động doanh nghiệp. Đây là những lĩnh vực được quan tâm phát triển trong xã hội hiện nay.

Cơ hội việc làm trong ngành Công nghệ thông tin

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia các công việc sau:

  • Kỹ sư thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ thông tin, chủ yếu trong lĩnh vực dữ liệu không gian-thời gian. Tập trung phát triển các ứng dụng về GIS trên thiết bị di động và trao đổi dữ liệu với máy chủ. Ví dụ: Esri, ArcGIS, FPT, TMA và các công ty phần mềm chuyên dụng.
  • Kỹ sư vận hành, quản lý, giám sát; phân tích và phát triển các ứng dụng Công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp. Ví dụ: Ngân hàng, Bưu điện, Siêu thị.
  • Kỹ sư chuyên khai thác dữ liệu và thông tin ứng dụng cho các doanh nghiệp trong vấn đề phân tích định lượng, nâng cao hiệu suất kinh doanh và ra quyết định. Ví dụ: Samsung, IBM, CoopMart, Thế giới di động.
  • Kỹ sư xây dựng, phát triển các ứng dụng về lĩnh vực truyền thông xã hội và công nghệ web, một trong những lĩnh vực nóng của Công nghệ thông tin. Ví dụ: Microsoft, Google, CMC và các công ty phần mềm khác.

Kỹ sư thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án nghiên cứu và ứng dụng CNTT Kỹ sư thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án nghiên cứu và ứng dụng CNTT

Kỹ sư vận hành, quản lý, giám sát; phân tích và phát triển các ứng dụng CNTT Kỹ sư vận hành, quản lý, giám sát; phân tích và phát triển các ứng dụng CNTT

Kỹ sư chuyên khai thác dữ liệu và thông tin ứng dụng cho các doanh nghiệp Kỹ sư chuyên khai thác dữ liệu và thông tin ứng dụng cho các doanh nghiệp

Kỹ sư xây dựng, phát triển các ứng dụng về lãnh vực truyền thông xã hội và công nghệ Web Kỹ sư xây dựng, phát triển các ứng dụng về lãnh vực truyền thông xã hội và công nghệ Web

Truy cập Website Khoa để biết thêm thông tin về chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại UIT.

1