Xem thêm

Công nghệ nhuộm vải công nghiệp mang lại sự đa dạng và ưu điểm vượt trội

Với tốc độ phát triển chóng mặt của nhân loại, phương pháp nhuộm vải thủ công truyền thống không còn đáp ứng được nhu cầu năng suất hiện đại. Thuốc nhuộm tổng hợp đã ra...

Với tốc độ phát triển chóng mặt của nhân loại, phương pháp nhuộm vải thủ công truyền thống không còn đáp ứng được nhu cầu năng suất hiện đại. Thuốc nhuộm tổng hợp đã ra đời, kết hợp với quy trình nhuộm vải công nghiệp, mang lại nhiều ưu điểm về màu sắc đẹp, dãy màu đa dạng, chi phí thấp và phù hợp với quy mô sản xuất đại trà.

Nhuộm vải công nghiệp là gì?

Sau khi qua công đoạn kéo sợi và dệt vải mộc, vải sẽ có màu màu vàng ngà hoặc trắng từ sợi thô không bắt mắt. Vì vậy, vải cần phải được nhuộm để gắn màu lên vật liệu và tạo ra sắc thái riêng cho từng sản phẩm.

Vải mộc có màu vàng ngà Vải mộc có màu vàng ngà

Vải sau khi nhuộm theo phương pháp công nghiệp Vải sau nhuộm có nhiều màu sắc đa dạng

Phương pháp nhuộm vải công nghiệp bao gồm nhiều công đoạn, trong đó quan trọng nhất là quá trình sử dụng thuốc nhuộm để tạo ánh màu cho vải theo từng yêu cầu cụ thể. Quy trình này đảm bảo thuốc nhuộm thẩm thấu sâu vào xơ sợi, mang lại màu sắc đều cả bên trong và bên ngoài. Sản phẩm nhuộm vải công nghiệp có ánh màu đa dạng, nhất quán trong các đợt sản xuất lớn, và chi phí thấp phù hợp với quy trình sản xuất công nghiệp.

Nhuộm vải công nghiệp đảm bảo ánh màu được đồng bộ Nhuộm vải công nghiệp đảm bảo ánh màu được đồng bộ

Một số loại vải nhuộm chất lượng tại Synex

Thuốc nhuộm vải công nghiệp

Tất cả các xơ dệt đều có cấu tạo từ các đại phân tử mạch thẳng sắp xếp dọc theo trục xơ với mức độ định hướng khác nhau. Điều này dẫn tới sự phát triển tương ứng của các loại thuốc nhuộm. Ví dụ, một loại xơ có thể nhuộm nhiều loại thuốc nhuộm và ngược lại. Có thể phân loại thuốc nhuộm theo nguyên liệu (như thuốc nhuộm vải Polyester, Cotton, Polyamide) hoặc theo phân lớp kỹ thuật nhuộm.

Thuốc nhuộm vải công nghiệp Thuốc nhuộm vải công nghiệp

Các phương pháp nhuộm vải công nghiệp

Có hai phương pháp nhuộm vải công nghiệp được áp dụng hiện nay: phương pháp nhuộm gián đoạn và phương pháp nhuộm liên tục.

Phương pháp nhuộm gián đoạn: phương pháp này thích hợp với quy mô sản xuất nhỏ và các mặt hàng không cố định. Quy trình nhuộm vải bao gồm việc đưa vải vào máy, nhuộm vải bằng thuốc nhuộm và chất trợ, và xử lý vải trước khi đưa ra khỏi máy.

Máy nhuộm Jet - phương pháp nhuộm gián đoạn Máy nhuộm Jet - phương pháp nhuộm gián đoạn

Phương pháp nhuộm liên tục: phương pháp này áp dụng cho quy trình nhuộm vải công nghiệp với sản lượng lớn, mặt hàng ổn định, và yêu cầu chất lượng cao và ổn định. Quy trình nhuộm vải bao gồm đưa vải vào máy, ngấm ép dung dịch nhuộm lên vải, sấy vải trung gian, hấp và gia nhiệt vải, bồn giặt vải và sấy khô vải.

Dây chuyền nhuộm vải liên tục Dây chuyền nhuộm vải liên tục

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nhuộm vải

Quá trình nhuộm vải có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ và chất lượng nhuộm:

  • Kích thước phân tử thuốc nhuộm và vật liệu: kích thước nhỏ hơn giúp tốc độ khuếch tán vào xơ sợi nhanh hơn. Độ xốp và mao quản của xơ cũng ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc nhuộm và tốc độ nhuộm.

  • Mức độ khuấy và tuần hoàn thuốc nhuộm: khuấy đảo tốt giúp thuốc nhuộm khuếch tán đều trên xơ sợi, làm đều màu.

  • Nhiệt độ: tăng nhiệt độ tăng tốc độ khuếch tán thuốc nhuộm. Tuy nhiên, cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để tránh phá hủy cấu trúc xơ.

  • Dung tỷ nhuộm: tỷ lệ thuốc nhuộm và nước ảnh hưởng tới mức độ hòa tan và đồng đều của thuốc nhuộm trên xơ.

  • Chất trợ: chất trợ giúp tăng tốc độ và dễ dàng gắn màu lên vật liệu, bao gồm chất hoạt động bề mặt, chất ngấm, chất đều màu, chất tải, chất khử và chất tẩy trắng.

Sử dụng chất khử và tẩy trắng cho vải mộc vàng ngà có nhiều tạp chất Sử dụng chất khử và tẩy trắng cho vải mộc vàng ngà có nhiều tạp chất

Kết luận

Quy trình nhuộm vải công nghiệp kết hợp từ các thành phần của thuốc nhuộm vải tổng hợp là một hướng đi giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và mang lại hiệu quả cao. Màu sắc của vải là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng và ngoại quan của sản phẩm. Tại Synex, khách hàng có thể lựa chọn từ nhiều chất liệu và màu sắc đa dạng khác nhau với quy trình sản xuất vải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cho từng sản phẩm.

Trang phục làm từ vải nhuộm công nghiệp Trang phục làm từ vải nhuộm công nghiệp

1