Xem thêm

Du học Mỹ nên học ngành gì?

Bạn muốn đi du học tại Mỹ thế nhưng lại phân vân không biết nên chọn ngành học nào có triển vọng nghề nghiệp cao, dễ xin việc và mức lương tốt? Vậy thì hãy...

Bạn muốn đi du học tại Mỹ thế nhưng lại phân vân không biết nên chọn ngành học nào có triển vọng nghề nghiệp cao, dễ xin việc và mức lương tốt? Vậy thì hãy tham khảo ngay du học Mỹ nên chọn ngành gì phù hợp với du học sinh, đặc biệt là du học sinh Việt Nam dưới đây!

Du học Mỹ nên chọn ngành gì? Du học Mỹ nên chọn ngành gì?

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Công nghệ thông tin/ Khoa học máy tính

Du học Mỹ nên chọn ngành gì? Ngành học đầu tiên mà chúng tôi đề xuất cho bạn là ngành công nghệ thông tin (CNTT)

Đây luôn là một trong những ngành học HOT trong nhiều năm trở lại đây. Với những ai yêu thích và khao khát được tiếp xúc với những sáng tạo tiên tiến nhất trong lĩnh vực công nghệ thế giới thì công nghệ thông tin sẽ là lựa chọn lý tưởng. Các trường Đại học xếp hạng ngành Công nghệ thông tin cao có thể kể đến như Columbia University, Johns Hopkins University, University of Southern California...

Các chuyên ngành CNTT rất đa dạng, không chỉ học về phần cứng phần mềm của máy tính trên lý thuyết mà còn được thực hành đưa những kiến thức trên áp dụng vào cuộc sống. Ngoài ra, còn có rất nhiều những chương trình khác như chế tạo robot, nhận diện ngôn ngữ, AI, lập trình, phân tích ngôn ngữ và giải quyết vấn đề. Trong rất nhiều lĩnh vực của CNTT, những môn học được yêu thích nhất phải kể tới:

  • Computer Science - Khoa học máy tính: Ngành học này đào tạo các kiến thức liên quan tới thiết kế phần mềm, các thuật toán,...
  • AI - Trí tuệ nhân tạo: Là ngành sử dụng trí tuệ của con người để lập trình ra các chương trình có thể điều khiển máy tính, thiết bị tự động hóa có những hành vi thông minh tương tự như con người. Ngành học này có thể giúp tạo ra các robot, máy tính, thiết bị có khả năng giao tiếp, hiểu ngôn ngữ của con người, biết đọc, biết nói, biết suy nghĩ, biết làm việc và tự thích nghi, giải quyết vấn đề.

Du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo Du học Mỹ ngành trí tuệ nhân tạo (AI) là một lựa chọn không tồi

  • Computer engineering - Kỹ thuật máy tính: Khi theo học ngành này bạn sẽ phải tập trung cả phần cứng lẫn phần mềm và xem cách chúng tương tác.

Mức lương của sinh viên học ngành CNTT và khoa học máy tính khá cao, dao động trong khoảng từ 74,583 USD đến 128,146 USD (theo thống kê của trang Payscale).

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Truyền thông/ Tiếp thị

Khi được hỏi du học Mỹ nên chọn ngành gì thì bạn cũng có thể cân nhắc du học Mỹ ngành truyền thông. Khi theo học ngành này tại các trường Cao đẳng, Đại học Mỹ bạn sẽ có nhiều thời gian để nghiên cứu các bài thuyết trình với thể loại đa dạng như kịch bản, bài phát biểu,… Thông qua đó bạn có thể học được cách truyền tải thông điệp như thế nào hiệu quả, ấn tượng và phù hợp văn hóa, ngữ cảnh, phương tiện truyền thông.

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành truyền thông Cơ hội việc làm của sinh viên ngành truyền thông cao

Ngoài ra, chương trình đào tạo ngành truyền thông của Mỹ còn cho bạn kiến thức về cách truyền tải thông điệp bằng lời và không lời, các yếu tố ảnh hưởng tới môi trường truyền thống.

Một số trường Đại học nổi tiếng về mảng đào tạo truyền thông là:

  • Đại học Illinois Chicago
  • Đại học American
  • Đại học Arizona State
  • Đại học The University of Arizona
  • Đại học OHIO

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành truyền thông cũng rất cao. Bạn có thể thử sức trong nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, quảng cáo, báo chí, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, truyền thông và dịch vụ xã hội. Theo nhiều thống kê cho biết, mức lương của sinh viên ngành truyền thông rơi vào khoảng 44,144 USD đến 106,590 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Khoa học chính trị/ chính phủ

Đi du học Mỹ nên chọn ngành gì? Tiếp theo là ngành khoa học chính trị. Theo học ngành học này bạn sẽ luôn được cập nhật những sự kiện mới nhất, những phân tích thống kê phức tạp. Các thông tin này sẽ mang tới cho bạn những tri thức hữu ích và làm thay đổi nhận thức của bạn.

Hay nói một cách dễ hiểu thì khoa học chính trị chính là ngành học nghiên cứu về các chính sách của chính phủ, vấn đề về ngoại giao, chính trị, xã hội quốc gia.

Khoa học chính trị cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích Khoa học chính trị cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích

Lợi ích khi theo học ngành này đó là bạn có thể rèn luyện được kỹ năng tư duy phê phán, giao tiếp, thấu hiểu tình hình chính trị quốc gia, am hiểu về lịch sử, văn hóa. Từ đó, sinh viên có thể củng cố và nâng cao những kỹ năng đọc, viết cũng như tổng hợp thông tin khi theo đuổi ngành nghề này. Đây cũng là một trong những lĩnh vực có nhiều sự lựa chọn khác nhau về công việc như luật sư, chính trị gia hay nhà báo với mức lương dao động trong khoảng 49,565 USD đến 83,000 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Quản trị kinh doanh

Kinh doanh và quản lý hiện đang là ngành học được rất nhiều du học sinh, đặc biệt là du học sinh Việt Nam lựa chọn khi phân vân đi du học Mỹ nên học ngành gì. Khi lựa chọn ngành nghề này, sinh viên sẽ được trang bị các phương pháp giải quyết và xử lý các vấn đề, cách làm việc cùng các con số cũng như khả năng giao tiếp ứng xử và đưa ra quyết định. Ngành học này được chia làm rất nhiều chuyên ngành khác nhau với cơ hội việc làm rộng mở như:

  • Accounting: Kế toán
  • Finance: Tài chính
  • International Business: Quản trị kinh doanh
  • Supply Chain Management: Quản lý chuỗi cung ứng
  • Marketing
  • Business Analytics: Phân tích kinh doanh
  • Actuarial Science: Khoa học tính toán bảo hiểm
  • Risk Management and Insurance: Quản lý rủi ro và bảo hiểm

Có rất nhiều sự lựa chọn khi học quản trị kinh doanh Có rất nhiều sự lựa chọn khi học quản trị kinh doanh

Những trường Đại học hàng đầu giảng dạy về Kinh doanh và quản lý: University of Pennsylvania, University of Michigan-Ann Arbor, New York University, University of Texas at Austin,…

Mức lương của các sinh viên có bằng Cử nhân kinh doanh sẽ dao động trong khoảng 41,200 USD đến 70,700 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Ngôn ngữ Anh

Du học Mỹ nên chọn ngành gì? Ngôn ngữ Anh là ngành học tiếp theo mà du học ETEST muốn giới thiệu đến các du học sinh, đặc biệt là những bạn có niềm đam mê lớn với ngôn ngữ cũng như các tác phẩm văn học.

Ngôn ngữ Anh Ngôn ngữ Anh - ngành học của thời đại mới

Để trở thành một sinh viên giỏi trong ngành này, các bạn phải đọc nhiều, nhớ nhiều cũng như có năng khiếu về phân tích và cảm nhận về các tác phẩm văn học nổi tiếng. Ngoài ra, có tư duy phản biện cao và sự sáng tạo trong phân tích cũng là một thế mạnh. Sau khi tốt nghiệp, cử nhân Ngôn ngữ Anh có thể lựa chọn làm việc trong một số ngành nghề như marketing và tiếp thị, quan hệ công chúng hoặc báo chí, xuất bản…với mức lương trung bình khoảng 48,980 USD đến 80,058 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Tâm lý học

Tâm lý học được đánh giá là một trong 10 ngành học có khả năng làm việc trên môi trường quốc tế, bên cạnh một số cái tên nổi tiếng như kỹ thuật y sinh, trị liệu cơ năng hay công trình xây dựng…Khi theo học ngành nghề này, bạn sẽ được tìm hiểu về vấn đề hoạt động của não bộ và ảnh hưởng của nó đến tất cả các suy nghĩ và hành động của con người như học tập, nhận thức, tư duy, động lực…cho đến các bệnh tật và rối loạn tâm lý.

Tâm lý học là ngành chưa bao giờ giảm nhiệt Tâm lý học là ngành chưa bao giờ giảm nhiệt

Một số trường Đại học phổ biến đào tạo về ngành tâm lý học:

  • Duke University
  • Harvard University
  • University of California - Los Angeles
  • Vanderbilt University
  • Princeton University

Sau khi tốt nghiệp và có bằng cử nhân, bạn có thể trở thành nhà tư vấn tâm lý hoặc nhà trị liệu. Ngoài ra, cũng có rất nhiều ngành nghề khác cần có sự hiểu biết về tâm lý học như giáo viên, luật sư, nhân viên tư vấn…Mức lương của các sinh viên sau khi tốt nghiệp rơi vào khoảng 35,000 USD đến 67,407 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Kinh tế nghiên cứu

Kinh tế học nghiên cứu là ngành học nghiên cứu về sự phân bố tiền bạc và các nguồn nhân lực quốc gia. Đây thường là chuyên ngành được các bạn trẻ có ước mơ theo đuổi các kinh doanh và thị trường lựa chọn. Khi theo học chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo về cách tư duy phân tích trong toán học cũng như trang bị các kiến thức về sự vận hành của nền kinh tế. Đây chính là nền tảng quan trọng nhất để bạn có thể theo đuổi các công việc như kinh doanh, chính sách cộng đồng và luật.

Kinh tế nghiên cứu mang về mức lương ổn định Kinh tế nghiên cứu mang về mức lương ổn định

Sau khi tốt nghiệp và có bằng cử nhân, sinh viên kinh tế học nghiên cứu sẽ có khả năng nhận được mức lương dao động trong khoảng 67,362 USD đến 223,000 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Y tá, điều dưỡng

Y tế, sức khỏe luôn là ngành học có nhu cầu tuyển dụng cao và mọi quốc gia đều cần tới nguồn nhân lực này. Khi học ngành y tế, sức khỏe bạn có thể học về tất cả những kiến thức, khía cạnh liên quan tới cơ thể người. Hiểu rõ hơn về cơ thể người có cấu tạo, hoạt động, chức năng ra sao để phục vụ cho việc điều trị, chẩn đoán, chăm sóc sức khỏe. Sau những kiến thức lý thuyết nền tảng, sinh viên sẽ được đi thực tập tại các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe để có thể nâng cao tay nghề.

Y tá điều dưỡng cũng là một sự lựa chọn hợp lý Y tá điều dưỡng cũng là một sự lựa chọn hợp lý

Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên sẽ có khả năng được làm việc trong rất nhiều ngành nghề đa dạng như nội, ngoại, sản, nhi, y tá hoặc điều dưỡng…với mức lương dao động trong khoảng 35,400 USD đến 67,407 USD.

Cụ thể một số ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe:

  • Nghiên cứu sức khỏe
  • Dinh dưỡng và sức khỏe
  • Y tá - điều dưỡng
  • Dược
  • Nha khoa
  • Tâm lý học

Các trường như Johns Hopkins University, Duke University, Harvard University, Stanford University, Baylor College of Medicine, Mayo Clinic School of Medicine là những trường về ngành y tế hàng đầu.

Việc làm liên quan đến chăm sóc sức khỏe nên chiếm gần một phần ba tổng số việc làm mới trên toàn quốc từ năm 2012 đến năm 2022, theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, và lĩnh vực này của nền kinh tế sẽ cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất so với bất kỳ ngành nào. Các văn bằng khoa học sức khỏe có thể chuẩn bị cho sinh viên tốt nghiệp để tận dụng những cơ hội mở rộng này. Sinh viên trong các chương trình khoa học sức khỏe có thể theo đuổi một chứng chỉ hoặc bốn cấp độ. Và tùy thuộc vào mức độ và đối tượng, những nghiên cứu này có thể dẫn đến nhiều lựa chọn nghề nghiệp lâm sàng và phi lâm sàng, từ đại diện bán dược phẩm đến kỹ thuật viên y tế cấp cứu, quản lý bệnh viện đến nhà dịch tễ học.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Sinh học

Mỹ cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo sinh học. Đây là ngành học nghiên cứu về toàn bộ sự sống trên trái đất, bao gồm con người, động vật, thực vật và cả môi trường sống cũng như tiếp cận với khá nhiều môn học như di truyền học, động thực vật học, hóa sinh cơ sở…Khi học ngành sinh học bạn có thể có cơ hội để tìm ra những bí mật và cách thức giải quyết vấn đề hay căn bệnh nào đó.

Sinh học dành cho những ai đam mê nghiên cứu Sinh học dành cho những ai đam mê nghiên cứu

Nếu các bạn đam mê nghiên cứu và đang phân vân không biết du học Mỹ nên học ngành gì thì ngành sinh học là dành cho bạn. Các sinh viên học ngành sinh học thường xuyên phải nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, tiếp xúc với các máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất. Nếu có năng lực sẽ được tham gia vào công trình nghiên cứu về bệnh hay thuốc mới do chính trường tổ chức. Đây cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và mức lương đáng mơ ước.

Sự đa dạng trong ngành nghề cũng là một thế mạnh rất lớn của ngành sinh học. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ hoặc trở thành bác sĩ, nhà sinh vật học và nhà nghiên cứu. Mức lương của ngành nghề này sẽ dao động trong khoảng 40,065 USD đến 107,500 USD.

Du học Mỹ nên chọn ngành gì - Kỹ sư hoá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết du học Mỹ nên chọn ngành gì thì có thể tham khảo ngành kỹ sư hóa học và ngành hóa học. Trong ngành này lại được chia thành các nhóm ngành khác nhau, ví dụ như:

  • Kỹ thuật
  • Hóa sinh
  • Hóa học

Khi tham gia học ngành kỹ sư hóa bạn sẽ được đào tạo cách để xây dựng và vận hành một nhà máy công nghệ như thế nào, làm sao có thể thiết kế ra quy trình hóa học cho nhà máy. Hay phương pháp giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải độc hại.

Kỹ sư hóa cũng có mức lương khá cao Kỹ sư hóa cũng có mức lương khá cao

Sau khi hoàn thành chương trình học bạn có thể xin việc tại các nhà máy sản xuất chất dẻo, sản xuất phân bón, sản xuất giấy, các công ty dược phẩm hoặc nhiều công ty khác liên quan với mức lương dao động trong khoảng 60,600 USD đến 116,700 USD. Các trường đại học xếp hạng cao ngành kỹ sư hóa là Massachusetts Institute of Technology, Georgia Institute of Technology, University of California-Berkeley…

Tài liệu tham khảo: Link 1, Link 2

Vậy du học Mỹ nên chọn ngành gì? Bài viết này đã đề xuất top 11 ngành học phổ biến ở Mỹ mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đang có ý muốn đi du học Mỹ nhưng chưa chọn được ngành học phù hợp thì có thể liên hệ với Du học ETEST.

1