Xem thêm

Du học Nhật Bản ngành luật: Sự sáng suốt đến đâu?

Du học Nhật Bản ngành luật rất ít được lựa chọn, nhưng thực sự đây là một lựa chọn thông minh của những người bản lĩnh, thức thời. Ngành luật sẽ trở thành ngành nghề...

Du học Nhật Bản ngành luật rất ít được lựa chọn, nhưng thực sự đây là một lựa chọn thông minh của những người bản lĩnh, thức thời. Ngành luật sẽ trở thành ngành nghề rất "hot" trong tương lai và nếu bạn nhận ra xu hướng này từ bây giờ, bạn sẽ là người đón đầu xu thế.

Điều kiện du học Nhật Bản ngành luật

Du học Nhật Bản ngành luật có những yêu cầu gì đặc biệt?

  • Về điều kiện chung, bạn cần nằm trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi, tốt nghiệp từ THPT trở lên và có thời gian trống không quá 3 năm. Nếu bạn đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành luật ở Việt Nam, bạn cũng có cơ hội du học Nhật Bản ngành luật ở bậc học cao hơn.

  • Bạn cần đảm bảo điều kiện về sức khỏe để đi du học, không mắc các bệnh truyền nhiễm, không có tiền án tiền sự, không bị cấm, bị truy nã...

  • Bạn cần thi đỗ kỳ thi năng lực đầu vào của Nhật, kỳ thi EJU và chứng thực năng lực JLPT. Kì thi tuyển năng lực đầu vào du học Nhật Bản ngành luật sẽ bao gồm các môn: năng lực tiếng Nhật, lịch sử thế giới, lịch sử Nhật Bản, địa lý...

Du học Nhật Bản ngành luật và những lợi thế

Nếu bạn ước mơ trở thành một luật sư tài giỏi, bạn yêu thích công việc liên quan đến công lý và bạn có một tiền đề tốt để du học Nhật Bản như về ngoại ngữ, tài chính, thì du học Nhật Bản ngành luật là lựa chọn phù hợp. Vì du học Nhật Bản ngành luật có những lợi thế đặc biệt.

  • Hệ thống pháp luật Nhật Bản rất nghiêm minh, chặt chẽ. Ngành luật luôn được chú trọng đào tạo ở các trường cao đẳng, đại học. Chất lượng giảng dạy ngành luật ở Nhật Bản rất tốt. Đội ngũ giáo viên là những người có kinh nghiệm lâu năm hoặc đã làm việc tại các tòa án, viện kiểm sát, văn phòng luật uy tín.

  • Một lợi thế khác của du học Nhật Bản ngành luật là ở việc áp dụng hệ thống luật dân sự - một hệ thống luật được sử dụng rộng rãi trên thế giới và nhiều nước châu Âu. Điều này tạo điều kiện tốt cho sinh viên tiếp cận và nghiên cứu luật pháp quốc tế. Nếu học luật ở Việt Nam, bạn sẽ không có được lợi thế này.

  • Về cơ hội việc làm sau khi du học Nhật Bản ngành luật, bạn có nhiều lựa chọn. Khi Nhật Bản đầu tư nhiều vào Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp Việt - Nhật cần những vị trí pháp chế. Đây là một lựa chọn tốt với bạn, vì bạn có thể làm việc với chế độ và mức lương như người Nhật ngay tại Việt Nam. Bằng cấp ngành luật ở Nhật hay ở bất kỳ quốc gia nào khác, bạn đều được đánh giá cao và chào đón, vì bạn là một hiện thân của công lý. Với sự phát triển kinh tế, vấn đề luật pháp và thực thi luật pháp cần đến đội ngũ nhân sự lớn. Chính vì vậy, ngành học này sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với chế độ lương và thưởng hấp dẫn, đặc biệt là khi bạn du học Nhật Bản ngành luật về.

Du học Nhật Bản ngành luật và những khó khăn

Khó khăn đầu tiên khi du học Nhật Bản ngành luật là đây là một ngành học khó, đặc biệt là đối với du học sinh nước ngoài. Nếu tiếng Nhật của bạn không tốt hoặc bạn không yêu thích ngành học có phần khô khan này, việc tiếp thu kiến thức phức tạp sẽ là một áp lực lớn.

Du học Nhật Bản ngành luật khó khăn tiếp theo là muốn trở thành luật sư, bạn cần vượt qua một kỳ thi tư pháp quốc gia khắt khe. Ở bất kỳ quốc gia nào, kỳ thi này cũng rất khó, nhưng ở Nhật Bản lại càng khó. Sau đó, bạn cần trải qua 24 tháng đào tạo nghiệp vụ tại Viện nghiên cứu do tòa án tối cao Nhật Bản tổ chức và sau đó, bạn phải thi tốt nghiệp để được chấp thuận hành nghề luật sư.

Sự chênh lệch về hệ thống luật pháp giữa các quốc gia cũng có thể mang lại những khó khăn bước đầu khi học ở Nhật nhưng lại hành nghề luật sư ở Việt Nam chẳng hạn.

Tóm lại, du học Nhật Bản ngành luật có những lợi thế và khó khăn riêng. Tùy thuộc vào mục tiêu và định hướng công việc của bạn mà lựa chọn du học Nhật Bản ngành luật sẽ đem lại sự sáng suốt ra sao. Nếu bạn muốn làm việc trên phạm vi thế giới hoặc với đối tượng là Nhật Bản, đây là một con đường rất khôn ngoan.

Click ngay để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Du học Nhật Bản ngành luật Du học Nhật Bản ngành luật

Ảnh: Du học Thanh Giang

1