Xem thêm

Du học sinh Nhật được làm thêm bao nhiêu giờ? Quy định chi tiết

Du học sinh Nhật được làm thêm bao nhiêu giờ? Điều này là một trong những vấn đề mà du học sinh rất quan tâm khi đến Nhật Bản. Nhật Bản không chỉ là một...

du học sinh nhật được làm thêm bao nhiêu giờ ? Điều này là một trong những vấn đề mà du học sinh rất quan tâm khi đến Nhật Bản. Nhật Bản không chỉ là một quốc gia có thu nhập cao, mà còn có chi phí đời sống và học phí đắt đỏ. Vì vậy, việc làm thêm để đủ trả học phí năm sau và chi phí kí túc xá là điều mà du học sinh quan tâm.

Du học sinh tìm kiếm công việc làm thêm ngay khi đến Nhật Bản Du học sinh tìm kiếm công việc làm thêm ngay khi đến Nhật Bản

Quy định đối với du học sinh Nhật Bản làm thêm

Việc làm thêm tại Nhật Bản được quy định khá chặt chẽ, đặc biệt đối với du học sinh nước ngoài. Để có thể làm thêm, du học sinh cần tuân thủ các điều kiện sau:

Điều kiện để du học sinh Nhật Bản làm thêm

Khi làm thêm, du học sinh cần tuân thủ các điều kiện sau đây, nếu không tuân thủ sẽ bị xử phạt hoặc trục xuất khỏi Nhật Bản:

  • Nhận "giấy phép làm thêm" tại Cục quản lý xuất nhập cảnh gần nhất. Người có tư cách lưu trú "du học" thời hạn trên 3 tháng khi nhập cảnh lần đầu vào Nhật Bản có thể nộp đơn xin cấp giấy phép làm thêm tại sân bay.
  • Không làm ảnh hưởng tới việc học.
  • Làm thêm với mục đích bổ sung chi phí cần thiết cho việc học và sinh hoạt tại Nhật Bản, không với mục đích tiết kiệm hoặc kiếm tiền gửi về nước.
  • Không làm công việc kinh doanh giải trí dành cho người lớn.
  • Không thực hiện những công việc bị pháp luật cấm.
  • Số giờ làm thêm không quá 28 tiếng trong 1 tuần (trong thời gian nghỉ lễ dài có thể làm 8 tiếng 1 ngày).
  • Làm thêm trong thời gian đang theo học tại các cơ sở giáo dục.

Du học sinh tại Nhật cần xin giấy phép lao động

Để làm thêm, du học sinh cần nhận được sự đồng ý từ nhà trường và cục xuất nhập cảnh địa phương. Việc xin giấy phép làm thêm tại trường khá đơn giản và dễ dàng. Hầu hết các trường đều tạo điều kiện tốt nhất.

Còn xin giấy phép tại cục xuất nhập cảnh địa phương sẽ phức tạp hơn một chút. Bạn cần mang theo giấy chứng nhận hiện đang học tại trường hoặc giấy báo nhập học, bảng điểm học tại trường, hộ chiếu, visa và thẻ đăng ký người nước ngoài. Giấy phép này có thời hạn chính bằng với thời hạn visa của bạn, vì vậy khi giấy phép hết hạn mà bạn muốn tiếp tục làm thì phải xin lại giấy phép này.

Cần có giấy phép lao động để xin việc làm thêm Cần có giấy phép lao động để xin việc làm thêm

Xem thêm: TOP 4 lưu ý khi việc làm thêm đối với du học sinh Nhật Bản

Du học sinh Nhật được làm thêm bao nhiêu giờ

Theo quy định, du học sinh Nhật được phép làm thêm tối đa 28 giờ/tuần khi có giấy phép làm thêm. Điều này có nghĩa là những du học sinh có visa du học Nhật Bản chỉ được phép làm tối đa 4 tiếng/ngày. Trong kỳ nghỉ dài của nhà trường như kỳ nghỉ hè, mùa đông và các ngày lễ vào mùa xuân, du học sinh được phép làm thêm tới 8 giờ/ngày.

Đối với du học sinh có giấy cấp phép được làm thêm tối đa 14 tiếng/tuần, nếu muốn tăng thời gian làm thêm phải làm lại hồ sơ để được cấp giấy phép làm thêm tối đa 28 tiếng/tuần. Trường hợp du học sinh theo khóa nghiên cứu sinh hoặc là sinh viên dự thính được phép làm thêm nhiều nhất 14 tiếng/tuần. Trong kỳ nghỉ dài của nhà trường, du học sinh cũng có thể làm việc tới 8 tiếng/ngày. Trường hợp các bạn muốn làm thêm trên 28 tiếng/tuần thì cần có giấy phép riêng.

Nếu du học sinh vi phạm bất kỳ điều kiện nào quy định về việc làm thêm tại Nhật Bản, giấy phép làm thêm sẽ bị thu hồi. Một số trường hợp vi phạm có thể bị chấm dứt visa du học và trục xuất về nước.

Mức lương làm thêm ở Nhật

Mức lương trung bình của du học sinh Nhật sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc, khả năng bản thân và khu vực lựa chọn làm thêm. Tuy nhiên, mức lương tại Nhật luôn khá hấp dẫn. Ở Fukuoka, mức lương dao động từ 650 - 900 Yên/giờ, Kobe và Nagoya từ 750 - 1000 Yên/giờ, còn ở Tokyo từ 800 - 1200 Yên/giờ.

Lương trung bình của du học sinh Nhật Bản trong 1 tháng được tính như sau:

  • Tại Tokyo: Làm thêm 1 tháng lương được tính là 1.100 Yên x 28 giờ x 4 = 123.200 Yên, tương đương khoảng 25.256.000 đồng/tháng.
  • Lương làm thêm ở Osaka: Làm thêm 1 tháng lương được tính là 1.050 Yên x 28 giờ x 4 tuần = 117.600 Yên, tương đương khoảng 24.108.000 đồng/tháng.
  • Ở các khu vực khác, mức lương có thể thấp hơn. Ví dụ, tại Fukuoka mức lương dao động từ 750 - 1000 Yên/giờ, còn ở Kobe, Nagoya từ 800 - 1200 Yên/giờ...

Nếu bạn chọn làm thêm vào các ngày lễ, mức lương của bạn sẽ được tính khác. Trên đây chỉ là tính mức lương bình quân tại mỗi thành phố. Việc bạn có được lương cao hay không còn phụ thuộc vào công việc bạn làm, người chủ có đối xử tốt với bạn hay không. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào trình độ ngoại ngữ, sự nhanh nhẹn và cần cù của bạn.

Lương trung bình của du học sinh Nhật Bản khá cao Lương trung bình của du học sinh Nhật Bản khá cao

Cách lựa chọn công việc làm thêm cho du học sinh tại Nhật

Trước khi quyết định việc làm thêm, bạn cần xác định rõ ràng không vượt ngoài mục đích du học và không làm quá sức ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, có 3 câu hỏi quan trọng bạn cần đặt ra:

  • Câu 1: Công việc làm thêm có ảnh hưởng đến kết quả học tập không? Có ảnh hưởng tới ngày hôm sau do làm thêm đến tối muộn hoặc làm thêm trong thời gian dài không?
  • Câu 2: Tiền công, cách trả tiền công? Trả bằng tiền mặt hay chuyển khoản ngân hàng, tiền thuế, tiền công ngày, tiền công tuần, tiền công tháng?
  • Câu 3: Nội dung công việc có an toàn không? Có phải công việc nguy hiểm không, có bảo hộ trong quá trình làm việc không?

Lời khuyên: Hàng năm có nhiều du học sinh do làm thêm lơ là việc học, không đủ chuyên cần dẫn đến không xin gia hạn được visa và phải về nước. Vì vậy, hãy hết sức lưu ý điều này.

Dưới đây là một số loại hình công việc được nhiều du học sinh lựa chọn làm thêm:

  • Ẩm thực
  • Kinh doanh, bán hàng
  • Giảng dạy, trợ giúp nghiên cứu
  • Biên phiên dịch
  • Giáo viên ngôn ngữ
  • Dọn dẹp
  • Lễ tân khách sạn, bồi bàn
  • Gia sư

Nhiều công việc làm thêm cho du học sinh Nhiều công việc làm thêm cho du học sinh

Cách tìm công việc cho du học sinh Nhật Bản làm thêm

Để tìm công việc làm thêm, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Người quen giới thiệu: Đây là cách tốt nhất, được sự tin tưởng từ phía chủ quán. Khi được nhân viên của họ giới thiệu, bạn sẽ có lợi thế. Do đó, nếu có mối quan hệ rộng, hãy tận dụng lợi thế này.
  • Tìm việc quanh nơi sinh sống: Hãy tìm việc tại các nhà ga gần nơi bạn sống, bởi đây là nơi tập trung nhiều cửa hàng, đông người. Vì vậy, siêu thị và cửa hàng tiện lợi là lựa chọn phù hợp để xin việc làm thêm.
  • Xem trên các tờ báo, trang web việc làm: Tuy cạnh tranh khi xin việc qua các tờ báo và trang web này khá cao, nhưng bạn có thể gọi điện để ứng tuyển ngay khi báo phát hành.
  • Công việc do nhà trường giới thiệu: Bạn có thể tìm việc trên các trang giới thiệu công việc của trường. Công việc này thường là lập trình, gia sư, v.v...

Xem thêm: Những điều cần chuẩn bị khi ứng tuyển việc làm thêm tại Nhật

Du học sinh Nhật Bản làm thêm có đủ trả học phí năm sau và chi phí kí túc xá không?

Tùy thuộc vào khu vực và công việc, mỗi tháng trung bình du học sinh tại Nhật Bản cần khoảng 5-6 man. Nếu bạn vừa làm vừa học với mức lương 13 man/tháng, bạn vẫn còn dư 7 man. Vì vậy, việc làm thêm tại Nhật Bản có thể đủ để trả học phí năm sau và chi phí kí túc xá, bạn hoàn toàn yên tâm. Dưới đây là một số khoản chi phí khác:

Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản

Chi phí nhà ở

  • Ký túc xá: Trung bình mỗi du học sinh ở ký túc xá mất khoảng 2 - 3 man/tháng trên 1 phòng (bao gồm 1,5 man tiền nhà + 6 sen tiền gas, điện và nước = 2,1 man). Ở Tokyo, giá ký túc xá thường là 3 - 3.5 man. Tuy nhiên, có một số trường hợp giá ký túc xá lên đến 4,5 man. Trong đó, 1 sen = 1000 Yên và 1 man = 10000 Yên.
  • Thuê nhà trọ: Khi thuê nhà, bạn thường ở chung với 2 đến 3 người và chia tiền theo số lượng người. Giá thuê nhà trọ khá cao ở các thành phố như Tokyo và Osaka. Tầm 7-8 man/tháng cho 4-5 người. Có những nhà trọ rẻ hơn, giá chỉ từ 2-3 man/tháng, nhưng các nhà này thường nhỏ và sinh hoạt không tiện lợi. Giá thuê nhà trọ còn phụ thuộc vào vị trí và các dịch vụ lân cận.

Chi phí ăn uống

  • Tùy thuộc vào khả năng, bạn có thể tự nấu ăn hoặc mua đồ ăn sẵn. Chi phí ăn uống của những bạn tự nấu ăn thường dao động từ 1,3 - 1,4 man/tháng bao gồm cả tiền gạo. Đây là tính tổng tiền cho các bữa chính bao gồm thịt, rau cá... Giá này ở tỉnh thường rẻ hơn, ở Tokyo có chi phí cao hơn một chút.
  • Đồ ăn tại siêu thị và các cửa hàng tiện lợi ở Nhật có giá thành khá cao. Nếu bạn mua đồ ăn sẵn hàng ngày, trung bình mỗi ngày bạn sẽ mất hơn 1 sen. Mỗi tháng bạn sẽ mất khoảng 4-5 man cho tiền ăn. Đây chưa kể chi phí ăn uống khi giao lưu với bạn bè.
  • Chi phí dành cho thuốc men và thực phẩm bổ sung thường rất ít và không đáng kể. Thuốc men tại Nhật khá đắt, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt để không phải mất tiền vào khoản này. Bạn có thể chọn mua các thực phẩm bổ sung chức năng như vitamin C, tảo viên để bổ sung đủ chất cho cơ thể.

Chi phí ăn uống sẽ tùy vào du học sinh Chi phí ăn uống sẽ tùy vào du học sinh

Chi phí di chuyển

  • Nếu bạn ở xa nhà trường, bạn cần tính thêm tiền vé tàu. Một lời khuyên cho bạn là nên mua vé tháng để được giảm giá.
  • Đây là những chi phí sinh hoạt cơ bản của một du học sinh tại Nhật. Ngoài ra, còn có một số chi phí khác như mua sắm, đi chơi, du lịch, giao lưu với bạn bè...

Xem thêm: Chi phí sinh hoạt ở Nhật tối thiểu là bao nhiêu cho một tháng?

Học phí một năm tại Nhật Bản

Mức học phí tại Nhật Bản phụ thuộc vào ngành học và trường học, dưới đây là mức học phí trung bình:

  • Nhóm Đại học công và quốc gia: khoảng 540,000 Yên mỗi năm và phí nhập học 280,000 Yên cho cả bậc đại học và cao học.
  • Nhóm Đại học tư thục: khoảng 875,000 Yên tới 3,700,000 Yên mỗi năm cùng với phí nhập học từ 235.000 Yên tới 1,300,000 Yên cho bậc đại học.
  • Học phí Cao đẳng: Khoảng từ 120,000 Yên đến 150,000 Yên.
  • Học phí Trường nghề: Khoảng từ 100,000 Yên đến 150,000 Yên.
  • Học phí Trường tiếng: Từ 415,000 Yên đến 2,000,000 Yên.

Xem thêm: TOP 7 vấn đề quan trọng khi đi du học Nhật Bản tự túc

Tổng kết

Với những chia sẻ trên, bạn đã nắm được toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề du học sinh Nhật Bản làm thêm. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích giúp bạn định hướng tốt tâm lý của mình khi lựa chọn đi du học tự túc. Nếu muốn biết thêm thông tin về công việc làm thêm, chi phí du học, chọn trường, hãy liên hệ với đội ngũ admin của Nhatbanchotoinhe qua SNS hoặc Hotline 0868 745 965 (Mr Quý) để được tư vấn thêm.

1