Xem thêm

Giải Công nghệ 8 Bài 10 (Cánh diều): Nguyên nhân gây ra tai nạn điện và biện pháp an toàn điện

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tai nạn điện và cách thức để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Việc sử dụng điện không an...

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tai nạn điện và cách thức để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Việc sử dụng điện không an toàn có thể gây nguy hiểm cho con người, bao gồm cả nguy cơ điện giật có thể gây chết người.

Nguyên nhân gây tai nạn điện

Theo tìm hiểu trên trang 57 của sách giáo trình Công nghệ 8, chúng ta có thể tìm ra các nguyên nhân gây ra tai nạn điện trong các tình huống như hình 10.1. Các nguyên nhân bao gồm:

  • Chạm trực tiếp vào cực của ổ cắm điện, phích cắm hoặc phần mang điện của đồ dùng điện.
  • Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần không có vỏ cách điện hoặc dây dẫn điện bị hở cách điện.
  • Chạm vào đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ kim loại.
  • Sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn điện, không sử dụng dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

Một nguy cơ khác là khi mưa bão, tai nạn điện dễ xảy ra do có nguy cơ làm đứt dây điện và rơi xuống đất. Trong tình huống như hình 10.2, nguy hiểm có thể xảy ra bao gồm điện giật và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, không nên đến gần đường dây cao áp hoặc trạm biến áp vì điện áp cao có thể phóng điện qua không khí gây điện giật (trang 58, Công nghệ 8).

Cũng không nên điều khiển các vật thể bay như máy bay điểu khiển từ xa, diều gần đường dây điện như hình 10.3. Điều này là vi phạm hành lang an toàn lưới điện và có thể dẫn đến khả năng điện áp cao phóng điện qua không khí, ảnh hưởng đến công trình lưới điện và công trình dân dụng (trang 58, Công nghệ 8).

Trên trang 59 của sách giáo trình Công nghệ 8, chúng ta cũng có thể tìm hiểu về những nguy hiểm có thể xảy ra với người và đồ dùng điện trong trường hợp như hình 10.4. Các nguy hiểm bao gồm việc sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm điện và để đồ dùng điện có phát nhiệt gần các vật dễ cháy, có thể gây hỏa hoạn hoặc chảy nổ.

Một số biện pháp an toàn điện

Trang 60 của sách giáo trình Công nghệ 8 cung cấp cho chúng ta một số biện pháp để đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện. Để đảm bảo an toàn, chúng ta cần:

  • Không sử dụng dây dẫn điện bị hở, hỏng.
  • Không cắm quá nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm điện.
  • Không để các đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và các đồ dùng điện sinh nhiệt.
  • Không chạm vào mạch điện, thiết bị và đồ dùng điện nếu chưa biết cách sử dụng.
  • Khi sửa chữa điện, cần cắt nguồn điện và sử dụng dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

Ngoài ra, khi khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc nhìn thấy dây điện bị rơi xuống đất (như hình 10.7), cần ngắt ngay nguồn điện, cảnh báo người xung quanh và thông báo cho cơ quan chức năng để xử lí.

Cuối cùng, để tuyên truyền về các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong gia đình và lớp học, chúng ta có thể sử dụng tranh hoặc áp phích như hình 10.8.

Qua việc nắm vững những nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện, chúng ta có thể sử dụng điện một cách an toàn và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn.

1