Xem thêm

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Điểm đến của sự phát triển tương lai

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một đơn vị sự nghiệp uy tín thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, nơi hội tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này....

hocvienHQV

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một đơn vị sự nghiệp uy tín thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, nơi hội tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Qua bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về học viện và những nhiệm vụ quan trọng mà nó đảm nhận.

Một chặng đường phát triển đáng tự hào

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được thành lập dưới sự quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 11 tháng 7 năm 1997. Đơn vị này được xây dựng từ việc tái cấu trúc 4 đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hiện nay. Học viện là kết quả của sự hội tụ giữa Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện, Viện Kinh tế Bưu điện, Trung tâm đào tạo Bưu chính Viễn thông 1 và 2. Nên nhớ, các đơn vị tiền thân của Học viện có lịch sử phát triển từ Trường Đại học Bưu điện năm 1953.

Từ ngày 1/7/2014, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã được chuyển từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đã đặt Học viện trở thành một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và trở thành trọng tâm đào tạo và nghiên cứu nguồn nhân lực cho Ngành thông tin và truyền thông.

Chức năng và nhiệm vụ hàng đầu

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có hai chức năng chính. Thứ nhất là giáo dục và đào tạo cho xã hội và đáp ứng nhu cầu của Ngành thông tin và truyền thông Việt Nam. Học viện tổ chức các khoá đào tạo từ Cao đẳng đến Tiến sĩ, bao gồm nhiều hình thức khác nhau như tập trung, phi tập trung, liên thông, đào tạo từ xa và cung cấp các dịch vụ bồi dưỡng ngắn hạn.

Thứ hai, Học viện thực hiện nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và công nghệ thông tin. Điều này đảm bảo rằng Học viện đáp ứng được nhu cầu xã hội và ngành thông tin và truyền thông Việt Nam. Hơn nữa, Học viện tiến hành nghiên cứu về chiến lược, quy hoạch mạng và dịch vụ bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin cũng như công nghệ, giải pháp và phát triển dịch vụ trong lĩnh vực này.

Một môi trường đào tạo đa dạng và tiên tiến

Hệ thống đào tạo của Học viện bao gồm nhiều cấp độ, từ Cao đẳng đến Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Với chất lượng đầu vào và thời gian đào tạo khác nhau, Học viện cung cấp nhiều dịch vụ giáo dục, đào tạo đa dạng. Ngoài ra, Học viện cũng tổ chức các chương trình đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ, đào tạo cho nước thứ ba và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không chỉ tập trung vào giáo dục và đào tạo mà còn có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu khoa học và tư vấn chuyển giao công nghệ. Học viện tổ chức nghiên cứu về các mặt chiến lược, quy hoạch phát triển mạng và dịch vụ bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Đồng thời, nó cũng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và giải pháp trong lĩnh vực điện tử - viễn thông cũng như quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có khả năng tư vấn và đo lường cho các công trình thuộc lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Ngoài ra, Học viện còn ký kết thoả ước hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và đào tạo ở nước ngoài, tạo điều kiện để trao đổi chuyên gia và chuyên gia nghiên cứu, đào tạo theo quy định của Nhà nước.

Từ vai trò của một đơn vị uy tín đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực ICT, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đang đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của Ngành thông tin và truyền thông cũng như xây dựng, bảo vệ đất nước. Với việc gắn kết giữa Nghiên cứu - Đào tạo - Sản xuất kinh doanh, Học viện tự tin cạnh tranh với các đối thủ lớn và sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Ảnh minh họa:

hocvienHQV Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Nơi hội tụ của những chuyên gia tài ba.

1