Xem thêm

In the Nick of Time – Ngữ cảnh, nguồn gốc và ý nghĩa của thành ngữ

Bạn có thắc mắc là có nên viết là "knick of time" hay "nick of time" không? Đây là một câu hỏi hay. Nhưng thật ra, chúng ta còn rất nhiều điều để tìm hiểu...

Bạn có thắc mắc là có nên viết là "knick of time" hay "nick of time" không? Đây là một câu hỏi hay. Nhưng thật ra, chúng ta còn rất nhiều điều để tìm hiểu về thành ngữ phổ biến này. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích nguồn gốc của nó, cách viết đúng và cách sử dụng trong câu.

Ý nghĩa của "Nick of Time"

Chúng ta sử dụng cụm từ "in the nick of time" hoặc "just in the nick of time" để diễn tả việc một sự việc xảy ra vào phút cuối cùng, hoặc ngay lúc kịp thời để tránh một tai họa hoặc hậu quả tiêu cực.

Ví dụ, nếu bạn vừa làm rơi hộp sữa, nhưng có ai đó kịp thời hứng lại trước khi nó đụng đất. Bạn có thể nói: "Ôi! Anh đã kịp thời hứng lại nó just in the nick of time!"

"Knick of Time" hay "Nick of Time"?

Trước khi đi sâu hơn, hãy làm sáng tỏ một hiểu lầm phổ biến mà tôi luôn thấy trong sách và các hình thức viết khác. Mỗi khi tôi nhìn thấy nó, tôi chỉ muốn lấy cây bút mực đỏ và sửa nó!

Cách viết chính xác của cụm từ này là "in the nick of time," với từ "nick" bắt đầu bằng chữ "N." Không phải là "in the knick of time" với một chữ "K" âm điệu ở đầu.

Nguyên gốc của "In the Nick of Time"

Nguồn gốc của cụm từ "in the nick of time" có thể được truy nguồn lại từ thế kỷ 15, khi từ "nick" có nghĩa là "thời điểm quyết định." Cụm từ ban đầu chỉ đơn giản là "in the nick" và nó chỉ ám chỉ việc thực hiện một hành động đúng vào thời điểm quy định.

Trong thời kỳ này, một thiết bị được biết đến với tên gọi là "nick-stick" thường được sử dụng để theo dõi thời gian, điểm số, giao dịch và cụ thể là các sự kiện trong thể thao. Nick-stick có các rãnh nhỏ, chính xác hoặc 'nicks' được sử dụng như các đánh dấu. Do đó, nếu một việc gì đó được thực hiện "in the nick," có nghĩa là hành động đó được thực hiện đúng thời gian hoặc địa điểm cần thiết.

Cụm từ đầy đủ "in the nick of time," như chúng ta sử dụng ngày nay, đã được ghi nhận trong các tài liệu từ năm 1643. Theo thời gian, nó đã trở thành biểu tượng cho việc hoàn thành một việc gì đó ngay trước khi quá muộn hoặc trước khi một hạn chót hết hạn.

Các từ đồng nghĩa với "Nick of Time"

Có một vài cách khác để diễn đạt cùng ý nghĩa như "in the nick of time." Hãy thử một số từ này.

  • Just in time
  • At the eleventh hour
  • At the last minute
  • Skin of your teeth
  • At the critical moment
  • In the final hour

Làm thế nào để sử dụng "Nick of Time" trong câu?

Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng cụm từ này trong câu để bạn hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng nó trong văn viết và nói.

  • Chồng tôi đến sân bay đúng lúc, just in the nick of time và kịp chuyến bay đến Halifax.
  • Tôi thật an tâm khi thấy đội cứu hỏa đến đúng lúc in the nick of time và cứu được tòa nhà chung cư khỏi cháy.
  • Tôi đã giúp con gái hoàn thành dự án của mình in the nick of time, chỉ trước hạn cuối chặt chẽ.
  • Những bộ phim này thật dễ đoán. Người hùng luôn ập vào trong gang tấc để cứu nguy nhân vật chính just in the nick of time.
  • Chúng tôi gửi hồ sơ thuế của mình chỉ vài phút trước nửa đêm, just in the nick of time.
  • Trong chuyến du lịch châu Âu của chúng tôi, chúng tôi kịp nắm tàu just in the nick of time trước khi nó rời ga ở Luân Đôn.

"Nick of Time" Thật Là Kịp Thời!

Bây giờ mọi thứ đã rõ ràng, phải không? Cụm từ "in the nick of time" có thể được sử dụng trong tiếng Anh để diễn tả sự nhẹ nhõm của bạn khi một sự việc xảy ra trước một thảm họa có thể xảy ra. Nó có thể được sử dụng trong những tình huống nhỏ hoặc lớn và thậm chí còn có thể được sử dụng trong cách hài hước. Hãy thỏa sức đùa vui và chơi xung quanh khi bạn bổ sung cụm từ này vào từ vựng của mình.

1