Làm đơn phúc khảo như thế nào để lá đơn được tiếp nhận?

Bạn đã từng tham gia một cuộc thi và bạn nhận thấy rằng điểm thi của mình chưa thể phản ánh đúng khả năng của bạn? Trong trường hợp bạn cảm thấy rằng điểm thi...

Bạn đã từng tham gia một cuộc thi và bạn nhận thấy rằng điểm thi của mình chưa thể phản ánh đúng khả năng của bạn? Trong trường hợp bạn cảm thấy rằng điểm thi của mình chưa đúng, bạn có thể làm đơn phúc khảo để yêu cầu xem xét lại điểm thi. Việc này đòi hỏi bạn phải làm một lá đơn phúc khảo rõ ràng, cụ thể để trình bày vấn đề và đề đạt nguyện vọng của mình đối với việc phúc khảo bài thi. Vậy với một lá đơn phúc khảo, nó có thể đem đến cho bạn những lợi ích gì?

Khi nào cần làm đơn phúc khảo?

Đơn phúc khảo được dùng trong trường hợp cần phải xem xét lại điểm thi của bất kỳ cuộc thi nào bạn tham gia. Đó có thể là cuộc thi lớn như tốt nghiệp trung học phổ thông, thi đại học, các cuộc thi học sinh giỏi. Thậm chí những kì thi nhỏ hơn như thi khảo sát, thi cuối kì,... Chúng ta cần phúc khảo lại điểm thi tức là yêu cầu xem xét lại điểm thi khi nhận thấy điểm thi mình đạt được chưa đúng với khả năng đã làm.

Lợi ích của việc làm đơn phúc khảo

Như đã nói, khi điểm của bạn bị sai sót dựa vào việc bạn nhận thấy khả năng làm bài thi của bản thân sẽ phải được điểm tốt hơn số điểm mà hội đồng chấm thi thông báo thì sẽ có thể làm đơn phúc khảo. Lúc này, lá đơn sẽ thay bạn gửi tới người phụ trách chấm thi nguyện vọng được đưa bài thi ra xem xét và chấm lại. Vì thế mà bạn sẽ có cơ hội lấy lại được số điểm bị chấm thiếu và có một kết quả cao hơn.

Nhiều trường hợp nhờ có đơn phúc khảo mà kết quả đã được thay đổi, nó giúp một người từ ở diện chưa đủ điều kiện trúng tuyển do thiếu một ít điểm nữa trở thành người trúng tuyển nhờ phúc khảo và được bổ sung điểm nếu hội đồng xem xét lại bài thi và nhận ra sự nhầm lẫn trong chấm điểm. Đơn phúc khảo là một trong những giải pháp có tác dụng nhất để bạn có cơ hội được thay đổi điểm thi của mình nếu cảm thấy kết quả nhận về chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp việc phúc khảo không được tiếp nhận hoặc có nhưng vẫn không được thay đổi kết quả sau khi đã được hội đồng chấm thi xác nhận lại.

Một vài quy định liên quan đến việc làm đơn phúc khảo

Một số điểm đáng chú ý xoay quanh đơn phúc khảo

Việc phúc khảo có quy định rõ ràng trong văn bản pháp luật. Điển hình như ở nội dung Điều số 33 về Quy chế thi tốt nghiệp hệ trung học phổ thông có đưa ra rõ ràng các thông tin đối với việc phúc khảo bài thi như sau:

  • Mọi thí sinh tham gia cuộc thi đều có quyền được phúc khảo đối với kết quả thi của mình.
  • Hội đồng liên quan đến thi cử nơi bạn tham gia thi sẽ nhận đơn phúc khảo từ thí sinh trong thời hạn 10 ngày tính từ thời gian điểm thi được công bố. Hội đồng chấm thi sẽ là người tiếp nhận và xử lý đơn phúc khảo của thí sinh.
  • Tính từ thời điểm hết hạn nhận đơn phúc khảo thì tiếp sau đó 15 ngày, Hội đồng chấm thi sẽ đưa ra công bố và thông báo lại cho thí sinh về kết quả phúc khảo.

Quy trình phúc khảo

Để biết được việc nộp đơn phúc khảo như thế nào cho đúng quy định, bạn cần hiểu rõ quy trình phúc khảo. Quy trình đó diễn ra như sau:

  • Việc phúc khảo được thực hiện đối với từng môn thi theo định hướng điều hành chung của Trưởng ban phúc khảo. Ban thư kí của Hội đồng phúc khảo trước khi bàn giao bài thi cho Ban Phúc khảo cần tiến hành một số nhiệm vụ sau:
    • Tra cứu bài thi dựa trên các yếu tố: số phách, số báo danh.
    • Lấy bài thi, đối chiếu theo phiếu thu để có thể đối chiếu lại số tờ giấy thi.
    • Tổng hợp lại toàn bộ những bài thi của một bộ môn cho vào trong túi đựng kèm theo thông tin chính xác về số lượng bài thi, số tờ giấy làm bài thi của mỗi thí sinh.
    • Bàn giao lại cho Ban phúc khảo
  • Ban phúc khảo tiến hành phúc khảo lại bài thi: Ban phúc khảo cần gồm từ 2 người, nhiệm vụ của họ là giữ bí mật cho mối quan hệ của số báo danh, số phách và hoàn toàn không được ghép các đầu phách vào với nhau.

Hướng dẫn cách làm đơn phúc khảo hiệu quả

Sau khi biết điểm thi, nếu bạn muốn phúc khảo lại điểm thi, bạn cần làm đơn phúc khảo, thời gian quy định cho việc làm đơn phúc khảo là 10 ngày tính từ thời điểm công bố điểm thi. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo tại nơi tham gia cuộc thi và chờ kết quả trong thời gian 15 ngày tính từ thời điểm hết 10 ngày nhận đơn phúc khảo.

Đơn phúc khảo có thể tải từ trên mạng về các mẫu đơn có sẵn hoặc có thể tự mình viết đơn tay hoặc đánh máy. Một lá đơn phúc khảo tự chuẩn bị cần có đầy đủ các yếu tố bao gồm thời gian thi sinh tham gia thi, số báo danh, hồi đồng thí sinh, các thông tin liên quan đến thí sinh như họ và tên, ngày tháng năm sinh, yêu cầu đề nghị môn thi nào cần được phúc khảo lại điểm.

Cuối đơn ghi lời cam đoan các thông tin được đưa ra trong tờ đơn là hoàn toàn đúng sự thật và sẽ chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm về điều đó kèm theo thời gian làm đơn, chữ ký và họ tên được ghi rõ ràng. Nếu bạn không tự tin tự mình chuẩn bị đơn xin phúc khảo, hãy tải mẫu văn bản dưới đây về máy và tham khảo nhé.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn mọi thông tin liên quan đến quá trình xây dựng một lá đơn phúc khảo. Yêu cầu của bạn có được tiếp nhận hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn chuẩn bị đơn phúc khảo có thành công hay không. Hy vọng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đấy sẽ mang lại cho bạn một cơ hội vàng có thể “lật lại tình thế”, lấy lại số điểm thỏa đáng vô tình bị mất trong bài thi. Đôi khi bạn có thể nhận định vấn đề về số điểm bị nhầm lẫn thế nhưng bất cứ thí sinh nào cũng có cơ hội được yêu cầu xem xét lại điểm thi của mình. Vậy nên khi có nghi ngờ, bạn hãy sử dụng một cách hiệu quả quyền này nhé, có thể bạn nhầm nhưng việc phúc khảo cũng sẽ cho bạn một câu trả lời rõ ràng nhất để không còn phải lăn tăn nhiều về điểm số mình nhận được nữa.

Làm đơn phúc khảo khi nào? Làm đơn phúc khảo khi nào?

Lợi ích của việc làm đơn phúc khảo Lợi ích của việc làm đơn phúc khảo

Một vài quy định liên quan đến việc làm đơn phúc khảo Một vài quy định liên quan đến việc làm đơn phúc khảo

Quy trình phúc khảo Quy trình phúc khảo

Hướng dẫn cách làm đơn phúc khảo hiệu quả Hướng dẫn cách làm đơn phúc khảo hiệu quả

1