Ngành Công Nghệ Thông Tin: Thi Khối Nào?

Tìm hiểu về những môn thi nhé! Trong thời đại toàn cầu hóa, ngành Công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng và thay thế vai trò của con người trong nhiều lĩnh...

Tìm hiểu về những môn thi nhé!

Trong thời đại toàn cầu hóa, ngành Công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng và thay thế vai trò của con người trong nhiều lĩnh vực. Với sự phát triển này, nhu cầu nhân lực trong ngành Công nghệ thông tin ngày càng tăng cao. Điều này dẫn đến sự tăng cao nhu cầu học CNTT tại các trường đại học. Nhưng ngành Công nghệ thông tin thi khối nào? Và bao gồm những môn gì? Chúng ta hãy cùng Daotaotester tìm hiểu trong bài viết này.

Nhu cầu đào tạo và nhu cầu việc làm của ngành Công nghệ thông tin

Theo các dự đoán cho năm 2021 và 2022, thị trường Công nghệ thông tin tại Việt Nam cần đến 450.000 nhân lực vào năm 2021 và 480.000 nhân lực vào năm 2022. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 420.000 nhân lực đang làm việc trong ngành. Nhu cầu tuyển dụng ngành Công nghệ thông tin đang tăng cao ở nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt trong thời gian này khi hầu hết các doanh nghiệp đang tiếp tục hoạt động sau giai đoạn Covid-19. Điều này tạo ra cơ hội việc làm lớn cho sinh viên đang học ngành Công nghệ thông tin và cả học sinh mong muốn theo học ngành này tại các trường đại học.

Một trong những nguyên nhân sâu xa của sự thiếu hụt này là chênh lệch trình độ giữa lập trình viên và nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, chỉ có khoảng 16.500 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin trong tổng số 55.000 sinh viên đạt tiêu chí. Điều này đòi hỏi lượng nhân lực sau khi ra trường phải là nhân lực chất lượng cao.

Vì vậy, để gia nhập ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng và việc làm vô cùng cao này, các bạn học sinh muốn học ngành Công nghệ thông tin cần thi khối nào? Học môn gì? Điểm đầu vào của các trường đại học và cao đẳng cho ngành Công nghệ thông tin là bao nhiêu?

Ngành Công nghệ thông tin thi khối nào?

Cùng với nhu cầu tuyển dụng của thị trường, nhu cầu tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin của các trường đại học cũng rất lớn. Nếu bạn có định hướng trước, muốn theo đuổi ngành học này, việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó là ngành Công nghệ thông tin thi khối nào?

Có nhiều lựa chọn về khối thi để theo học ngành Công nghệ thông tin, cụ thể là:

Khối A

Khối A00 là khối có nhiều học sinh lựa chọn nhất và rất nhiều trường sử dụng khối ngành này để xét tuyển sinh viên vào ngành CNTT. Học sinh chuyên ngành khối A có thể an tâm lựa chọn để đăng ký vào các ngành Công nghệ thông tin ở các trường đại học. Với 3 môn chính trong bài thi khoa học tự nhiên là Toán, Lý, Hóa, các bạn học sinh giỏi có cơ hội đạt điểm cao nếu không bị áp lực trong phòng thi.

Khối A1

Khối A01 là khối đã không còn mới và quá xa lạ nữa. Trong những năm gần đây, khối A01 được sử dụng nhiều hơn để xét tuyển sinh viên vào các trường đại học. Với những cơ hội phát triển của ngành CNTT, ngành này đòi hỏi nhân sự có tư duy logic và ngoại ngữ.

Với kỳ thi THPT sắp tới, đa phần các bạn sinh năm 2005 thuộc thế hệ Gen Z có nền tảng tiếng Anh khá tốt. Việc lựa chọn khối A1 thay thế cho khối A là lựa chọn phổ biến. Bởi với lợi thế này, việc đạt điểm cao trong bài thi môn tiếng Anh vẫn dễ dàng hơn môn Hóa.

Khối D

Khối D bao gồm các khối như D01, D02, D03, D04, D05, D06. Hai môn học Toán và Văn vẫn được giữ nguyên, còn môn tiếng Anh có thể được thay thế bằng các ngoại ngữ khác như Trung, Nhật, Pháp, Nga, v.v.

So với khối D01, số lượng tuyển sinh các khối học như D02, D03, D04, D05, D06 vẫn còn ít, chủ yếu ở các trường đại học dân lập.

Ngoài khối D truyền thống, trường Đại học FPT còn sử dụng các khối như D01, D09, v.v. để tuyển sinh vào ngành Công nghệ thông tin. Đối với các học sinh chọn học khối D, tiếng Anh chính là lợi thế giúp gỡ điểm và nâng điểm. Ngoài ra, có một số trường sử dụng D0 và D10 để xét duyệt, vì vậy bạn cần học thêm và cố gắng nâng điểm ở các môn như Ngữ Văn và Địa lý.

Bên cạnh Đại học FPT, bạn cũng có thể quan tâm đến thông tin về trường đào tạo IT hàng đầu trong bài "Công nghệ thông tin học trường nào? Top 5 trường đào tạo IT hàng đầu".

Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển những môn nào?

Khi theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin, sinh viên cần có khả năng tư duy và logic. Ngoài ra, nếu có năng lực về ngoại ngữ hoặc các môn chủ yếu như Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh, sẽ là một lợi thế.

Điểm vào ngành công nghệ thông tin Điểm đầu vào ngành công nghệ thông tin

Với đa phần các trường đại học công lập đang đào tạo chuyên ngành Công nghệ thông tin, sẽ có các tổ hợp môn để học sinh đăng ký thi như sau:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa
  • Khối A01: Toán, Lý, Anh
  • Khối D01: Toán, Văn, Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa, Anh
  • Khối D10: Toán, Địa, Anh
  • Khối D90: Toán, Anh, Khoa học tự nhiên

Riêng trường Đại học FPT, bạn có thể chọn 1 trong 4 tổ hợp sau: A00, A01, D00 và D90 để xét tuyển chuyên ngành Công nghệ thông tin.

Điều này cho thấy để thi vào ngành Công nghệ thông tin, có nhiều tổ hợp môn để bạn lựa chọn. Những tổ hợp môn khác nhau cũng giúp bạn chọn được tổ hợp phù hợp với thế mạnh của mình. Vì vậy, hãy đầu tư hơn vào học tập để đạt được kết quả cao nhất.

Trước năm 2017, các sĩ tử chỉ có thể lựa chọn giữa khối A và khối D truyền thống. Với các cải cách trong hệ thống giáo dục và thi cử, các sĩ tử được tạo điều kiện và có nhiều cơ hội để đỗ hay học chuyên ngành mình yêu thích với nhiều tổ hợp môn khác nhau.

Điểm chuẩn các trường đào tạo công nghệ thông tin?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 12 trường Đại học công lập và bán công lập. Dưới đây là các điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin của các trường trong kỳ tuyển sinh 2022:

  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Cơ sở đào tạo phía Bắc (BVH): Từ 21 điểm trở lên (Áp dụng cho 3 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01).
  • Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội: 22 điểm.
  • Đại học Kinh tế Quốc dân: 27 điểm.
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội: Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin tương đương hoặc cao hơn 29.50 điểm (tiếng Anh nhân đôi).
  • Đại học Kiến trúc Hà Nội: 24.75 điểm.
  • Đại học Giao thông Vận tải (Cơ sở Phía Bắc): 25.9 điểm.
  • Đại học Hà Nội: 25.45 điểm.
  • Đại học Xây dựng Hà Nội: 25.4 điểm.
  • Học viện Ngân hàng: 26.2 điểm.
  • Đại học Gia Định: 15.5 điểm.
  • Đại học Thăng Long: 24.85 điểm.
  • Đại học Mở Hà Nội: 24.55 điểm.

Từ những chia sẻ trên, chúng ta đã biết ngành Công nghệ thông tin thi khối nào. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đang tăng cao. Những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Công nghệ thông tin.

Ngoài việc theo học chuyên ngành CNTT tại các trường cao đẳng, đại học, bạn cũng có cơ hội gia nhập ngành IT bằng cách trở thành kiểm thử viên chuyên nghiệp - một công việc đang rất hot trong ngành IT hiện nay. Hãy không bỏ qua cơ hội trở thành Tester bằng cách tham gia khóa học kiểm thử phần mềm ngắn hạn tại Daotaotester.

1