Xem thêm

Ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử: Khám phá và Viễn cảnh sự nghiệp

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đem đến cho ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử sự phát triển vượt bậc, và trở thành một lĩnh vực quan trọng, đóng góp lớn vào...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đem đến cho ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử sự phát triển vượt bậc, và trở thành một lĩnh vực quan trọng, đóng góp lớn vào sự phát triển của công nghệ sản xuất. Vậy ngành này chính là gì? Học ngành này sẽ mở ra những cơ hội việc làm triển vọng như thế nào?

Tầm quan trọng của ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử

Vật lý kỹ thuật và Điện tử là ngành khoa học cung cấp kiến thức nền tảng về Vật lý ứng dụng và Điện tử - lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và xây dựng các mạch điện tử để tạo ra và tối ưu hóa các giải pháp kỹ thuật. Nhờ những thành tựu của Vật lý kỹ thuật và Điện tử, chúng ta có thể thấy những ứng dụng trong các ngành kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính. Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ tự động hóa trong sản xuất cần được thúc đẩy, và Vật lý kỹ thuật và Điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển, xử lý, phân phối thông tin và chuyển đổi, phân phối nguồn điện.

Vật lý kỹ thuật và Điện tử được ứng dụng rộng rãi trong việc nghiên cứu và chế tạo các thiết bị điện tử trong khoa học và cuộc sống hàng ngày, từ màn hình tinh thể lỏng, tivi thông minh, bóng đèn LED, pin năng lượng mặt trời... Một trong những thành tựu nổi bật là chiếc điện thoại thông minh, một thiết bị quen thuộc với mọi người. Nhờ sự ứng dụng của Vật lý kỹ thuật và Điện tử trong vật liệu bán dẫn, tích hợp các bộ vi xử lý vào chip di động, điện thoại thông minh cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ nhanh chóng trên màn hình điện thoại.

Các con số thống kê cho thấy ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử đang có mức tăng trưởng cao tại Việt Nam trong suốt 10 năm qua. Báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, trong quý I năm 2020, số lượng sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học đã tăng tới 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Việt Nam cũng được đánh giá cao về khả năng sản xuất và tiêu thụ bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này được chứng minh bằng việc hầu hết các công ty điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Canon, Intel, Panasonic, Toshiba... đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chính hãng tại Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử.

Ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử học gì?

Tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), chương trình đào tạo ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử kéo dài trong 3 năm, nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức sau:

  • Các kiến thức nền tảng và liên ngành về Toán học - Vật lý - Tin học - Khoa học vật liệu, giúp hiểu được bản chất của các nguyên lý, hiện tượng vật lý và ứng dụng tích hợp trong bán dẫn, vật liệu từ, quang điện tử và thông tin quang sợi, laser...
  • Các công cụ và kiến thức về tin học; phương pháp mô phỏng, mô hình hóa của các quá trình vật lý, ghép nối nhiều thiết bị đo và lập trình điều khiển các thiết bị vật lý.
  • Nắm vững các phương pháp, kỹ thuật và cách vận hành một số trang thiết bị khoa học kỹ thuật phục vụ cho việc chế tạo và nghiên cứu đặc trưng và tính chất của các vật liệu có cấu trúc hoặc kích thước micro, nano.
  • Nắm vững một số kiến thức định hướng chuyên sâu về Công nghệ nano và Công nghệ quang tử.
  • Các tính chất, phương pháp chế tạo, phân tích đặc tính của vật liệu sử dụng trong điện tử.
  • Công nghệ chế tạo linh kiện điện tử như chip, diode, thiết kế vi mạch, pin mặt trời, LED, chế tạo và xử lý các vật liệu và cấu trúc micro, nano.

Trong quá trình học, sinh viên cũng được trang bị những kỹ năng mềm thiết thực như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian. Sinh viên cũng được rèn luyện kỹ năng phân tích, tìm kiếm và sắp xếp thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện...

Đặc biệt, với việc giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, sinh viên có thể mở rộng kiến thức và tự tin với môi trường làm việc quốc tế hoặc nộp đơn xin học bổng để theo học thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài.

Triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Vật lý kỹ thuật và Điện tử

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn làm việc tại các vị trí như nghiên cứu viên R&D, kỹ sư sản xuất, kỹ sư chịu trách nhiệm về chất lượng (Quality Assurance - QA), kiểm tra chất lượng (Quality Control - QC) cho các doanh nghiệp chuyên về:

  • Thiết bị, mạch, linh kiện điện tử và linh kiện bán dẫn cho ngành công nghiệp điện tử, sản xuất pin mặt trời, đèn LED, công nghiệp ô tô điện...
  • Thiết kế và ứng dụng vi mạch tích hợp.
  • Thiết bị phân tích quang phổ, quang học không phá huỷ, kiểm tra và giám định vật liệu.
  • Mô phỏng hiện tượng vật lý cơ bản cũng như phân tích và xử lý dữ liệu.
  • Vật lý nano hiện đại: linh kiện điện tử, quang tử và quang điện tử thấp chiều, linh kiện spin điện tử, linh kiện vi lưu...
  • Năng lượng mới, năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời).

Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể chọn tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ để trở thành giảng viên hoặc nhà nghiên cứu. Chương trình học chuẩn quốc tế tại USTH cung cấp điều kiện thuận lợi để sinh viên tìm kiếm các học bổng toàn phần tại các trường đại học uy tín tại Pháp và trên thế giới.

1