Xem thêm

Sự Khác Nhau Giữa Danh Xưng Tiếng Anh Miss, Mrs. và Ms.

Trong tiếng Anh, danh xưng Miss /mɪs/, Mrs. /ˈmɪsɪz/ và Ms. /mɪz/ là những danh xưng dùng để gọi người phụ nữ nhằm bày tỏ sự tôn trọng và sự chú trọng đến tình trạng...

Trong tiếng Anh, danh xưng Miss /mɪs/, Mrs. /ˈmɪsɪz/ và Ms. /mɪz/ là những danh xưng dùng để gọi người phụ nữ nhằm bày tỏ sự tôn trọng và sự chú trọng đến tình trạng hôn nhân của họ. Tuy nhiên, sự lựa chọn sai danh xưng có thể tạo ra cảm giác thiếu tôn trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng các danh xưng Miss, Mrs. và Ms. một cách chính xác nhé.

Khi nào sử dụng Miss, Mrs. hay Ms. Hình ảnh minh họa

Miss

Nghĩa là gì?

Danh xưng "Miss" (quý cô/cô) được sử dụng để gọi một người phụ nữ chưa lập gia đình. Bạn có thể sử dụng danh xưng này độc lập để gọi một cô gái hoặc kết hợp với họ (tên) của người phụ nữ này. Bạn cũng có thể gọi Miss đi cùng với những từ mô tả đặc điểm nổi bật hoặc vị trí chức trách của cô gái này.

Ví dụ:

  • Miss Loan Ta is the new teacher. (Miss đi cùng tên họ) Tạm dịch: Cô Loan Ta là giáo viên mới của trường.

  • Demi-Leigh Nel-Peters is Miss Universe 2017. (Miss đi cùng danh hiệu) Tạm dịch: Demi-Leigh Nel-Peters là Hoa hậu Hoàn vũ 2017.

  • Excuse me, Miss. You dropped your purse. (Miss đứng độc lập) Tạm dịch: Xin lỗi cô. Cô làm rơi ví tiền kìa.

Sử dụng danh xưng "Miss" như thế nào?

Khi giao tiếp trong công việc, danh xưng "Miss" được sử dụng cùng với họ của một người phụ nữ chưa lập gia đình. Trong trường hợp bạn chưa biết họ của người đối diện, hãy để một khoảng ngừng sau từ "Miss" để đối tác tự bổ sung họ của mình.

Thông thường, việc sử dụng danh xưng "Miss" cùng với họ của cô ấy thể hiện sự lịch sự và tôn trọng đối với người phụ nữ. Hãy dùng danh xưng này với những người phụ nữ chưa kết hôn mà bạn chưa quen biết hoặc với những người có vị trí quan trọng như giáo viên hoặc người quản lý.

Ghi chú: Ở một số nơi, danh xưng "Miss" thường đi cùng với tên hơn là họ, ví dụ như ở Việt Nam. Việc dùng danh xưng đi cùng tên gọi cũng nhằm mục đích thể hiện sự tôn trọng hoặc tầm ảnh hưởng của phụ nữ, ví dụ:

  • Thanks for the invitation, Miss Hoa. You are a great neighbor! Tạm dịch: Cảm ơn vì lời mời cô Hoa nhé. Cô là một hàng xóm tuyệt vời!

Ở Mỹ, khi danh xưng này được sử dụng cho một bé gái, nó có ý nghĩa cảnh báo bé gái này đang mắc lỗi và sắp bị phạt. Lúc này "Miss" sẽ đi cùng với cả họ tên đầy đủ của bé gái, ví dụ:

  • Miss Tamara Jasmine Hunter! Put that toy down and clean your room right now! Tạm dịch: Cô Tamara Jasmine Hunter! Đặt đồ chơi xuống và đi dọn phòng của cô ngay lập tức!

Cô bé nào nghe tên của mình được gọi đầy đủ kèm danh xưng Miss ở đầu thì hãy biết rằng mình đang gặp rắc rối đấy nhé! Hình ảnh minh họa

Mrs.

Nghĩa là gì?

"Danh xưng "Mrs."" là danh xưng dùng cho phụ nữ đã kết hôn hoặc một góa phụ để bày tỏ sự tôn trọng. Cũng giống như "Miss", danh xưng này thường đi kèm với tên và đặc điểm của người được gọi. Đôi khi "Mrs." đi cùng với họ tên của người chồng chứ không nhất thiết phải là họ tên của người phụ nữ. Trường hợp này thường xảy ra khi viết thư hoặc khi chưa biết chính xác tên của người vợ. Tuy nhiên, cách sử dụng này ít phổ biến hơn hiện nay.

Ví dụ:

  • Address the envelope to Mrs. Donald Trump. Tạm dịch: Gửi phong bì này tới Bà Donald Trump.

Danh xưng tiếng Anh - Mrs sẽ được sủ dụng khi người phụ nữ đã lên xe hoa Hình ảnh minh họa

Sử dụng danh xưng "Mrs." như thế nào?

Trong công việc, khi nhắc đến một phụ nữ đã kết hôn, danh xưng "Mrs." thường được sử dụng với họ (tên) sau khi kết hôn của người phụ nữ đó (trong trường hợp người phụ nữ sau khi kết hôn đổi sang dùng họ của chồng). Trừ khi bạn được cho phép sử dụng danh xưng với tên thật của cô ấy.

Ví dụ:

  • Mrs. Jones is an amazing singer. Tạm dịch: Bà Jones là một ca sỹ tuyệt vời.

Ms.

Nghĩa là gì?

Kể từ những năm 1950, người ta sử dụng danh xưng "Ms." như một cách gọi trang trọng đối với phụ nữ khi không rõ họ đã kết hôn hay chưa. Khác với hai danh xưng "Miss" và "Mrs.", danh xưng "Ms." không thể hiện trạng thái kết hôn của người phụ nữ. Danh xưng này trở nên phổ biến sau cuộc vận động về bình đẳng những năm 1970, khi "Ms." được coi là ngang hàng với "Mister" (Mr. /ˈmɪstər /) - một danh xưng lịch sự cho đàn ông, bất kể tình trạng hôn nhân.

Dùng "Miss" hay "Ms."?

Cả hai danh xưng "Miss" và "Ms." đều có thể được sử dụng để gọi những phụ nữ chưa kết hôn hoặc chưa rõ đã kết hôn hay chưa. Bạn có thể lựa chọn tùy theo yêu cầu của người phụ nữ được gọi. Trong báo chí, một số biên tập viên muốn tránh những băn khoăn không cần thiết này bằng cách nhắc đến người nam và người nữ bằng tên đầy đủ của họ.

Ví dụ:

  • "Prince Harry has said he knew his bride-to-be Meghan Markle was 'the one' from the moment they met, as the couple made their first public appearance since the announcement of their engagement." - trích từ The Telegraph Tạm dịch: Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của cặp đôi kể từ khi có thông báo về lễ đính hôn, Thái tử Harry cho hay ngài đã biết cô dâu tương lai Meghan Markle chính là 'người ấy' ngay từ giây phút gặp mặt.

Tuy nhiên, nếu trong những câu trích dẫn có xuất hiện các danh xưng này thì chúng sẽ được giữ nguyên trên báo chí.

  • "'There are simply not enough good things I can say about Mrs. Wendy Hassemer', said Cory Chavez, one of her former students at Pojoaque Valley High School, where she taught for 13 years and served as a drama club sponsor, school play director, and all-around mentor." - trích từ Santa Fe New Mexican Tạm dịch: 'Đơn giản là không có đủ những điều tốt đẹp để nói về Bà Wendy Hassemer,' - ông Cory Chavez cho hay. Ông Cory là cựu học sinh của bà Wendy tại trường Trung học Pojoaque Valley, nơi bà đã giảng dạy trong 13 năm, đồng thời hoạt động như một nhà tài trợ cho câu lạc bộ kịch, đạo diễn cho các vở kịch trung học và nhà tư vấn.

Danh xưng tiếng Anh Hình ảnh minh họa

Sử dụng danh xưng "Ms." như thế nào?

Cách sử dụng danh xưng "Ms." tương tự như cách sử dụng hai danh xưng "Miss" và "Mrs." để bày tỏ sự tôn trọng và lịch sự đối với phụ nữ.

Cách phát âm "Miss", "Mrs." và "Ms."

Sự phát âm của những danh xưng này phụ thuộc vào khu vực bạn sống và ngữ điệu tiếng Anh mà bạn sử dụng.

  • "Miss" /mɪs/ được phát âm giống với từ "this" ở bất kỳ nơi nào.

  • "Mrs." có thể được phát âm là /misiz/ hoặc /misis/ ở vùng phía Bắc hoặc phía Trung của nước Mỹ. Khi dịch sang phương Nam, "Mrs." được phát âm như /miziz/ hoặc /miz/.

  • "Ms." cũng được phát âm như /miz/.

Sự khác biệt giữa tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ

  • Trong tiếng Anh Anh (British English), danh xưng "Mrs." có thể được viết là "missus" (điều này không bao giờ xảy ra trong tiếng Anh Mỹ, American English).

  • Cách phát âm của "Mrs." cũng có sự khác biệt. Trong tiếng Anh Anh, không sử dụng dấu chấm sau "Mrs.".

Tra từ, tra cách phát âm ngay với eJOY eXtension Hình ảnh minh họa

Kết luận

Như vậy, danh xưng "Miss", "Mrs." và "Ms." trong tiếng Anh được sử dụng để bày tỏ sự tôn trọng đối với phụ nữ. Việc sử dụng sai danh xưng có thể tạo ra sự thiếu tôn trọng. Hãy dành thời gian để tìm hiểu và làm quen với cách sử dụng chính xác của các danh xưng này.

Để hiểu và nghe cách phát âm các danh xưng này, bạn có thể sử dụng ứng dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome. Với chức năng "Say it" của eJOY eXtension, bạn cũng có thể tìm kiếm và xem những video có chứa từ vựng để làm quen với cách phát âm từng danh xưng trong thực tế.

Hãy luôn chờ đợi sự cho phép và gợi ý của người đối diện trước khi sử dụng danh xưng để gọi họ một cách lịch sự nhất. Điều này sẽ giúp xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng với tất cả phụ nữ trong cuộc sống của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về các danh xưng này hoặc muốn tìm hiểu về các danh xưng khác, hãy để lại comment để chúng tôi giúp bạn.

Đừng quên rèn kỹ năng và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh mỗi ngày để giao tiếp hiệu quả. Chúc bạn học vui!

1