Xem thêm

Metaverse - Một Thế Giới Kỳ Diệu Đang Chờ Đợi Chúng Ta

Ảnh minh họa: BondGuide Metaverse, thuật ngữ này đại diện cho thế giới trải nghiệm số. Nhà chuyên môn dự đoán rằng, chỉ trong vòng 20 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự thật...

BondGuide Ảnh minh họa: BondGuide

Metaverse, thuật ngữ này đại diện cho thế giới trải nghiệm số. Nhà chuyên môn dự đoán rằng, chỉ trong vòng 20 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự thật cuối cùng của Meta. Từ game thủ đến môi trường ảo mà họ tạo ra, Metaverse đã trở thành hiện thực ngày nay. Tuy nhiên, cần chờ xem Metaverse sẽ thành như thế nào và phát triển như thế nào. Việc xác định Metaverse từ bây giờ có thể ảnh hưởng đến khả năng tưởng tượng của những người có tầm nhìn.

Ai sẽ là những người chiến thắng của internet mới này?

Vấn đề này đang trở thành một trào lưu nhất định. Trải nghiệm người dùng chắc chắn cần phải được cải thiện hơn nữa. Bởi vì thực tế tăng cường và thực tế ảo là một phần quan trọng của ý tưởng Metaverse. Hiện tại, có vẻ như đó là hướng phát triển của nền công nghiệp này.

Mới đây, CEO của Nokia đã tuyên bố rằng, vào năm 2030, chiếc điện thoại thông minh như chúng ta biết ngày nay sẽ không còn tồn tại. Ông ấy đề cập đến việc chúng ta sẽ có những thiết bị khác, liên kết với cơ thể chúng ta và giao tiếp trực tiếp với nhau. Giao tiếp giữa con người là trung tâm của Metaverse, trong khi giao tiếp thời gian thực, trải nghiệm người dùng và cảm giác hòa mình vào internet là những đặc điểm của nó.

Từ chối "Real Life" và thế giới ảo

Cuối cùng, nó liên quan đến việc hòa chung "Real Life" với thế giới ảo.

Metaverse sẽ đóng vai trò quan trọng đối với các công ty. Ví dụ, các cuộc họp ảo trong tương lai sẽ cảm giác thực hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, những người từ khắp nơi trên thế giới có thể tụ họp trong cuộc họp ảo và cảm thấy như thực tại nhờ vào công nghệ tiên tiến.

Hơn nữa, có rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực bán lẻ. Từ thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Ralph Lauren đến tập đoàn thời trang H&M của Thụy Điển, đã nhận ra cơ hội của Metaverse trong việc tạo ra một vũ trụ mua sắm kỹ thuật số hoàn toàn mới cho khách hàng của họ. Nike là một trong những công ty tiên phong, công ty đã mua lại RTFKT Studios - một công ty tập trung vào các đối tượng kỹ thuật số - vào cuối năm 2021. Sắp sau đó, họ đã bắt đầu bán các đôi giày "kỹ thuật số" cho các đối tượng ảo, đồng thời trở thành những món đồ sưu tầm quý giá. Cho đến nay, chúng chỉ được các avatar sử dụng.

Đối với lĩnh vực bất động sản, cũng sẽ có những thay đổi mới, ví dụ như khi mua một ngôi nhà. Khách hàng sẽ có khả năng nhìn thấy ngôi nhà tiềm năng của mình thông qua Metaverse. Hiện nay, nhiều cửa hàng nội thất đã sử dụng thực tế tăng cường để cho khách hàng thấy như thế nào một món đồ nội thất sẽ hoạt động trong không gian sống của họ.

Chiến lược đầu tư trong các nhà cung cấp Metaverse

Để Metaverse trở thành hiện thực, chúng ta cần các công ty như Nokia hoặc Nvidia, những công ty cung cấp sức mạnh tính toán cũng như các chip hoặc cơ sở hạ tầng. Chiến lược đầu tư có thể giống như đầu tư vào xe điện ngày nay. Một cách là đầu tư vào Tesla. Một cách khác là tham gia vào chuỗi giá trị của một chiếc xe điện. Các công ty này thường có giá thấp hơn các nhà cung cấp tự nhiên. Hiện tại, chưa có nhiều công ty hoạt động trong Metaverse trên thị trường, nhưng số liệu đang gia tăng.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, hơn 120 tỷ USD đã được đầu tư vào Metaverse thông qua quỹ rủi ro và vốn riêng, gấp đôi số liệu 57 tỷ USD của năm 2021. Các công ty công nghệ lớn là nhà đầu tư lớn nhất, nhiều hơn rất nhiều so với khi họ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) ở giai đoạn phát triển tương tự.

Nhiều công ty trong lĩnh vực game đang hoạt động tích cực trong Metaverse, và do sự điều chỉnh thị trường, việc tham gia vào lĩnh vực này có thể hợp lý. Bên cạnh đó, lợi nhuận cũng khá tốt so với nhiều lĩnh vực khác. Ngoài lĩnh vực game, nhiều công ty khác vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch kinh doanh cho hoạt động Metaverse của họ.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào các công ty này có thể đòi hỏi mức giá quá cao cho các kế hoạch kinh doanh chưa quá cụ thể. Nhất là các ngành công nghiệp như logistics hoặc viễn thông có thể tụt hậu trong việc chuyển đổi sang Metaverse. Tóm lại, Metaverse và cơ hội đầu tư của nó đang được quan sát chặt chẽ do sự không chắc chắn.

Đối với Meta (trước đây là Facebook), chúng ta vẫn chưa biết thành công của họ sẽ như thế nào. Bởi vì Meta đặt tất cả vào một lá bài. Trong năm ngoái, công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào hệ sinh thái Metaverse. Họ đang mạo hiểm lớn nhưng cũng đang cố gắng giành lợi thế trong quá trình chuyển đổi này. Hiện tại, Meta được giao dịch với mức định giá khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khó đo lường được khả năng tạo lợi nhuận.

Mikko Ripatti là Senior Client Portfolio Manager tại DNB Asset Management.


Tác phẩm: BondGuide

Phiên bản tiếng Việt: Gia Anh Trần

1