Xem thêm

Bài viết: Chi phí du học Mỹ năm 2024

Du học Mỹ luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều bạn học sinh, sinh viên và các phụ huynh. Tuy nhiên, chi phí du học Mỹ tương đối đắt đỏ khiến nhiều phụ...

Du học Mỹ luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều bạn học sinh, sinh viên và các phụ huynh. Tuy nhiên, chi phí du học Mỹ tương đối đắt đỏ khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu có nên cho con du học Mỹ hay không? Vậy tổng chi phí du học Mỹ là bao nhiêu tiền? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây để có cho mình chi phí phù hợp khi du học Mỹ nhé.

Chi phí du học Mỹ cần bao nhiêu tiền?

Chi phí du học Mỹ cần từ khoảng 30.000 đến 90.000 USD/ năm (tương đương khoảng 700 triệu đến 2 tỷ 2 Việt Nam Đồng). Mức chi phí này không cố định, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chương trình học, mức học bổng, các chi phí sinh hoạt hoặc nơi sinh sống của các bạn học sinh, sinh viên.

Bạn đã biết du học Mỹ 1 năm tốn bao nhiêu tiền giừ cùng đi vào chi tiết hơn nhé! Các bạn có thể tham khảo bảng chi phí theo các cấp học dưới đây:

Trung học phổ thông (High School):

  • Học phí: Các trường công có thể không thu học phí từ học sinh quốc tế, trong khi các trường tư có thể có mức học phí từ 10.000 USD đến 40.000 USD mỗi năm.
  • Chi phí sinh hoạt: Khoảng 10.000 USD đến 15.000 USD mỗi năm.

Cao đẳng (Community College):

  • Học phí: Khoảng 8.000 USD đến 20.000 USD mỗi năm tùy vào trường và khu vực.
  • Chi phí sinh hoạt: Khoảng 8.000 USD đến 12.000 USD mỗi năm.

Đại học (Undergraduate):

  • Học phí: Các trường công có thể có mức học phí từ 20.000 USD đến 40.000 USD mỗi năm, trong khi các trường tư có thể có mức học phí từ 30.000 USD đến 60.000 USD mỗi năm.
  • Chi phí sinh hoạt: Khoảng 10.000 USD đến 20.000 USD mỗi năm.

Chi phí du học Mỹ năm 2024 Chi phí du học Mỹ năm 2024

Sau đại học (Graduate):

  • Học phí: Từ 20.000 USD đến 50.000 USD mỗi năm, tùy vào chương trình và trường.
  • Chi phí sinh hoạt: Khoảng 15.000 USD đến 30.000 USD mỗi năm.

Các chi phí du học trên chỉ là ước lượng và có thể thay đổi tùy theo trường, khu vực, và các chi phí sinh hoạt cụ thể của mỗi học sinh.

Các loại chi phí du học Mỹ cần biết

Có thể nói đến chi phí du học Mỹ bao nhiêu tính từ khi làm thủ tục cho đến lúc nhập học là gia đình và sinh viên cần thanh toán rất nhiều loại chi phí như phí làm hồ sơ, vé máy bay, học phí, phí sinh hoạt, phí đi lại, bảo hiểm...

Chi phí visa và hồ sơ du học Mỹ

Việc chuẩn bị cho du học Mỹ không chỉ liên quan đến chi phí học phí và sinh hoạt hàng năm mà còn bao gồm các khoản chi phí khác như chi phí thị thực và hồ sơ đăng ký học. Dưới đây là phân tích chi tiết về các khoản chi phí này:

  • Phí xin Visa F-1 (cho học sinh) là khoảng 160 USD.
  • Phí thị thực SEVIS I-901 là 350 USD.
  • Tổng chi phí này khoảng 510 USD, tương đương với khoảng 11.800.000 VND.
  • Các trường đại học Mỹ thường có một khoản phí xử lý hồ sơ đăng ký, thường là từ 50 USD đến 100 USD. Tuy nhiên, có một số trường có thể yêu cầu phí cao hơn. Khoảng chi phí này có thể là từ 1.150.000 đến 2.300.000 VND, tùy thuộc vào trường và chương trình học.

Vì vậy, tổng chi phí cho việc xin Visa, thị thực và hồ sơ đăng ký học có thể dao động từ khoảng 12.950.000 đến 14.100.000 VND, tương đương với khoảng 590 USD đến 650 USD. Tuy nhiên, lưu ý rằng các con số này có thể thay đổi tùy theo tỷ giá hối đoái và các yêu cầu cụ thể của từng trường và cơ quan thẩm quyền.

Chi phí vé máy bay

Vào những ngày bình thường thì giá vé máy bay một chiều đi Mỹ dành cho một người sẽ rơi vào khoảng 650 USD đến 1000 USD (tương đương khoảng 15 đến 23 triệu đồng). Lưu ý để tiết kiệm tối đa chi phí vé máy bay:

  • Bạn có thể đặt trước từ 2 đến 3 tháng so với ngày bay.
  • Không nên đặt quá sớm, vì trong thời gian chờ đợi lâu sẽ có những sự kiện phát sinh bất ngờ, dẫn đến việc phải dời hoặc hủy vé máy bay.
  • Trong những trường hợp đặt vé sớm, bạn nên mua thêm một gói bảo hiểm để tiện cho việc dời hay hủy vé máy bay đột xuất.

Chi phí bảo hiểm

Bảo hiểm sức khỏe giúp bảo vệ bạn khỏi các chi phí y tế đắt đỏ trong trường hợp bạn gặp phải tai nạn hoặc bệnh tật khi ở nước ngoài.

Mức phí bảo hiểm trung bình hàng năm khoảng 2.000 USD là một con số hợp lý, đặc biệt khi so sánh với chi phí của việc điều trị khi không có bảo hiểm. Ở Mỹ, một cuộc khám bệnh hoặc điều trị y tế có thể rất đắt đỏ và dễ dàng vượt qua mức chi trả của bạn. Do đó, việc có bảo hiểm sức khỏe là một đầu tư thông minh và tiết kiệm chi phí trong trường hợp xấu nhất.

Tuy nhiên, bạn nên xem xét kỹ lưỡng và chọn một kế hoạch bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Đôi khi, có thể có các tùy chọn bảo hiểm rẻ hơn hoặc đắt hơn tùy thuộc vào phạm vi bảo vệ và điều kiện bảo hiểm cụ thể của từng kế hoạch.

Học phí du học Mỹ

Về du học Mỹ cần bao nhiêu tiền thì học phí du học Mỹ là một khoản chi đáng kể khi bạn du học Mỹ. Tùy vào bậc học, chương trình học và trường bạn chọn, mức học phí du học Mỹ sẽ khác nhau. Thường thì các trường công lập ở Mỹ sẽ thu mức học phí thấp hơn nhiều so với các trường tư.

Chương trình học Học phí (USD/ 1 năm) Thời gian học
Cử nhân 48.000 - 200.000 4 năm
Cao đẳng cộng đồng (Community College) 26.290 USD/năm (615 triệu đồng) 2 năm

Từ bảng trên, bạn có thể thấy rằng cử nhân (với chương trình học 4 năm) có mức học phí trong 4 năm là 48.000 - 200.000 USD. Chưa kể đến chi phí mua tài liệu học tập và mua sách vở rơi vào khoảng 1.240 - 1.460 USD.

Theo báo cáo của College Board 2018-2019, chương trình học 2 năm của Cao đẳng cộng đồng (Community College) có mức học phí trung bình khoảng 26.290 USD/năm (tương đương 615 triệu đồng). Mức này thấp hơn nhiều so với chương trình học Cử nhân 4 năm, nên bạn có thể tham khảo chương trình học này để giảm bớt chi phí du học. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức với việc giành học bổng để giảm bớt mức học phí cho chương trình học của mình.

Chi phí sinh hoạt khi du học Mỹ

Khi sang đến Mỹ, ngoài học phí thì các chi phí sinh hoạt như nhà ở, ăn uống, đi lại,... cũng là một điều đáng lưu ý và cần được dự tính từ trước.

Chi phí nhà ở

Khi du học Mỹ, bạn có thể lựa chọn một trong 3 loại nhà ở phổ biến sau: ký túc xá, ở cùng người bản xứ, nhà ở ghép. Chi tiết giá cả của 3 loại hình nhà ở này ở bảng sau:

  • Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở): 12.000 - 20.000 USD/năm
  • Ở cùng người bản xứ (Homestay): 10.000 - 20.000 USD/năm
  • Nhà chung (Nhà ở ghép): 400 - 1.000 USD/tháng

Theo thông tin từ College Board, một du học sinh học chương trình Cử nhân 4 năm, trung bình sẽ phải trả 11.950 USD (271 triệu đồng) trong niên học 2021-2022.

Chi phí ăn uống

Chi phí ăn uống trung bình của một du học sinh, sinh viên rơi vào khoảng 300 đến 500 USD (7 - 12 triệu đồng) mỗi tháng. Nhiều người lựa chọn đến các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh vì tính tiện dụng, nhanh chóng và mức giá phải chăng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự đi chợ và nấu ăn tại nhà để đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng đồng thời cũng tiết kiệm được kha khá tiền ăn ngoài và bạn cũng có thể tính được khoản chi phí du học Mỹ cần bao nhiêu tiền cho việc ăn uống nhé!

Chi phí đi lại

Mức phí mỗi du học sinh, sinh viên cần chi ra cho việc di chuyển hàng tháng trung bình rơi vào khoảng 90 - 130 USD. Để tiết kiệm chi phí đi lại:

  • Bạn nên ưu tiên lựa chọn phương tiện đi lại là xe buýt, tàu điện ngầm hoặc xe lửa để tiết kiệm chi phí.
  • Bạn có thể dùng đặc quyền sinh viên để mua vé theo tuần hoặc theo tháng đối với xe buýt và tàu điện ngầm.
  • Nếu nhà không quá xa trường học, bạn cũng có thể sắm cho mình một chiếc xe đạp để đi học, vừa kết hợp thể dục vừa tránh được tắc đường, mà lại vô cùng tiết kiệm.

Các chi phí sinh hoạt khác

Ngoài ra, bạn cũng cần để ra một khoản cho những chi phí sinh hoạt khác như tiền điện, tiền Internet, tiền mua sắm, giải trí...

  • Internet, điện, điện thoại: 20 USD/tháng
  • Mua sắm: 100 USD/tháng
  • Giải trí: 50 - 100 USD/tháng

Từ những thông tin về học phí và chi phí sinh hoạt ở trên, tính sơ qua chúng ta có thể biết được chi phí một năm cho một Cử nhân du học ở Mỹ rơi vào tầm 85.000 USD (khoảng 2 tỷ). Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách để tiết kiệm tối đa mức phí phải bỏ ra cho từng khoản.

Các loại chi phí du học Mỹ cần biết Các loại chi phí du học Mỹ cần biết

Cách giảm chi phí du học Mỹ cần biết

Du học Mỹ trong suy nghĩ của rất nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên sẽ phải tiêu tốn rất nhiều khoản. Điều này dẫn đến trường hợp nhiều bạn phải từ bỏ giấc mơ du học và con đường tương lai mở rộng phía trước. Dưới đây là những phương pháp để giảm tối đa áp lực tài chính cho gia đình khi du học Mỹ.

Xin học bổng du học Mỹ

Việc xin học bổng là một trong những cách quan trọng nhất để giảm chi phí du học Mỹ. Để thành công trong việc này, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Khả năng tiếng Anh: Các học bổng thường yêu cầu bạn có trình độ tiếng Anh tốt. Do đó, việc có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL là một lợi thế lớn.
  • Điểm học tập: Các nhà tài trợ thường quan tâm đến thành tích học tập của bạn. Bạn cần có điểm số ổn định và cao trong các môn học quan trọng.
  • Hoạt động ngoại khóa: Các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là những hoạt động có liên quan đến lãnh đạo và xã hội, có thể tăng cơ hội của bạn trong việc nhận học bổng.

Tự nấu ăn hàng ngày

Thay vì đi ăn ngoài ở quán xá hay những nhà hàng đồ ăn nhanh vừa đắt đỏ vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh, bạn hoàn toàn có thể tự đi chợ và nấu ăn ở nhà. Tính ra, nếu một ngày bạn tự nấu ăn 3 bữa, tiền ăn mỗi tháng sẽ chỉ còn tầm 200 USD. Cách này vừa giúp bạn tiết kiệm tiền ăn vừa đảm bảo được đồ ăn hợp khẩu vị và an toàn vệ sinh.

Áp dụng các mẹo để mua sách vở tiết kiệm

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mình phải mua cả bộ sách mới chỉ để học trong vòng một năm, rồi để phí như vậy, hoặc bán đi với giá rẻ bèo so với giá lúc mình mới mua. Nếu bạn thấy câu hỏi trên hợp lý, thì hãy nghĩ đến việc mua sách cũ hoặc cũng có thể mượn sách ở thư viện cho mỗi năm học. Vậy là bạn đã có thể tiết kiệm thêm một khoản kha khá cho việc mua sách vở hàng năm rồi đấy.

Tìm việc làm thêm

Ngoài giờ học, bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh để làm thêm, vừa để tích lũy vốn từ, cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm lại vừa kiếm thêm một khoản thu nhập hàng tháng.

Theo quy định dành do sinh viên quốc tế, những sinh viên có Visa F1 chỉ được phép làm thêm trong khuôn viên của trường. Nếu bạn muốn tìm việc làm thêm ngoài trường học, thì bạn cần có sự cho phép của một nhân viên được nhà trường bổ nhiệm. Hơn nữa, thủ tục để xin làm thêm ngoài trường cũng rất phức tạp do có liên quan đến những quy định của Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ.

Chọn trường có chi phí phù hợp

Giữa vô vàn ngôi trường ở Mỹ, bạn sẽ cần phải xác định và khoanh vùng những nơi phù hợp với khả năng và tình hình kinh tế của gia đình. New Ocean thấu hiểu được những thắc mắc và khó khăn trong quá trình này của mỗi một học sinh, sinh viên.

1