Xem thêm

Đề cương ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa chi tiết

1. Ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa: Phản ứng oxi hóa khử Phản ứng oxi hóa khử là một phần quan trọng trong môn hóa học. Trong phản ứng này, diễn ra...

1. Ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa: Phản ứng oxi hóa khử

Phản ứng oxi hóa khử là một phần quan trọng trong môn hóa học. Trong phản ứng này, diễn ra sự chuyển đổi electron giữa các chất phản ứng và sự thay đổi số oxi hóa của một số nguyên tử trong phân tử. Trong phản ứng oxi hóa khử, luôn xảy ra cùng một lúc quá trình oxi hóa và quá trình khử.

Số oxi hóa và cách xác định số oxi hóa

Số oxi hóa của một nguyên tử trong phân tử là điện tích của nguyên tử đó nếu cặp electron chung thuộc về nguyên tử của nguyên tố có độ âm điện lớn hơn. Số oxi hóa được đặt ở phía trên kí hiệu của nguyên tố.

Phản ứng oxi hóa khử

Phản ứng oxi hóa khử là một phản ứng hóa học quan trọng. Trong phản ứng này, diễn ra sự chuyển đổi electron giữa chất khử và chất oxi hóa. Chất khử là chất nhường electron, số oxi hóa của nó giảm. Chất oxi hóa là chất nhận electron, số oxi hóa của nó tăng.

Cách lập phương trình oxi hóa khử

Để lập phương trình oxi hóa khử, ta cần xác định số oxi hóa của các nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa trong phản ứng. Tiếp theo, viết quá trình oxi hóa và quá trình khử. Cuối cùng, đặt hệ số thích hợp vào quá trình oxi hóa và quá trình khử để cân bằng số lượng nguyên tử.

2. Ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa: Năng lượng hóa học

Enthalpy tạo thành và biến thiên enthalpy của phản ứng hóa học

Trong hóa học, enthalpy tạo thành là nhiệt kèm theo khi tạo thành một chất trong điều kiện chuẩn từ các đơn chất bền nhất. Biến thiên enthalpy là nhiệt kèm theo phản ứng hóa học. Điều kiện chuẩn bao gồm áp suất 1 bar, nồng độ 1 mol/L và nhiệt độ 25°C.

Phương trình nhiệt hóa học

Phương trình nhiệt hóa học là phương trình biểu diễn phản ứng hóa học kèm theo nhiệt phản ứng và trạng thái các chất đầu và sản phẩm.

3. Ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa: Tốc độ phản ứng

Tốc độ phản ứng là đại lượng đặc trưng cho sự biến thiên nồng độ của chất phản ứng hoặc sản phẩm trong một đơn vị thời gian. Tốc độ phản ứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ, nhiệt độ, áp suất, bề mặt tiếp xúc và chất xúc tác.

4. Ôn thi học kì 2 lớp 10 môn hóa: Nguyên tố nhóm VIIA - Halogen

Nhóm halogen gồm các nguyên tố như Fluorine, Chlorine, Bromine, Iodine và Astatine. Trong tự nhiên, halogen tồn tại ở dạng hợp chất, chủ yếu là muối halide. Đơn chất halogen tồn tại ở dạng phân tử X2 và có tính chất vật lý khác nhau.

1