Xem thêm

Du học Nhật Bản tự túc 2023: Lộ trình, Điều kiện, chi phí, thủ tục A-Z

Nhận thấy việc săn được học bổng du học Nhật Bản không dễ dàng, phần lớn bạn trẻ hiện nay đều mong muốn tìm hiểu về chương trình du học Nhật Bản tự túc 2023...

Nhận thấy việc săn được học bổng du học Nhật Bản không dễ dàng, phần lớn bạn trẻ hiện nay đều mong muốn tìm hiểu về chương trình du học Nhật Bản tự túc 2023 để hiện thực ước mơ du học tại xứ sở hoa anh đào. Mặc dù những thông tin về du học tự túc Nhật Bản có rất nhiều khi bạn gõ “du học tự túc Nhật Bản google”, nhưng thông tin rời rạc và thiếu rất nhiều dẫn tới việc du học sinh chưa hiểu kỹ về du học tự túc là như thế nào. Bài viết này không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin, chi tiết nhất, kết hợp với những kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực du học Nhật Bản của Trung tâm du học Nhật Bản Ajisai.

Du học Nhật Bản tự túc là gì?

Du học Nhật Bản tự túc là hình thức du học Nhật Bản mà học sinh và gia đình phải tự chuẩn bị tất cả những công việc liên quan như:

  • Hồ sơ, giấy tờ du học;
  • Tự chi trả 100% chi phí trong suốt quá trình học tập tại Nhật Bản: học phí, chi phí sinh hoạt,..
  • Tự tìm công việc làm thêm;

Không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các khoản học bổng được cấp bởi trường học, chính phủ hay doanh nghiệp. Do đó, khi làm hồ sơ tham gia chương trình du học này đòi hỏi bạn phải chứng minh được tài chính bản thân hoặc gia đình có thể lo đủ trong suốt quá trình học thì mới có thể tham gia. Hiện có tới 80% lượng sinh viên quốc tế lựa chọn du học Nhật theo hình thức này. Đối với nhiều học sinh sinh viên, để săn được học bổng du học Nhật quả thật không dễ dàng, một phần vì phải chờ đợi quá lâu, một phần vì tính cạnh tranh rất cao, hay những điều kiện ràng buộc đi kèm. Do đó, du học theo diện tự túc là lựa chọn tốt nhất để học sinh sinh viên hiện thực hóa ước mơ du học Nhật của mình.

Có nên đi du học Nhật Bản tự túc không?

Câu hỏi đặt ra lúc này đó là có nên đi du học Nhật Bản tự túc hay không?.

Đối với những bạn có gia đình khá giả thì có lẽ cũng không quá lo lắng vì mong muốn đi du học Nhật Bản lúc này có sự giúp đỡ rất lớn từ gia đình, đặc biệt tài chính. Còn đối với những bạn có điều kiện kinh tế thấp hơn thì nên xem trước phần chi phí du học Nhật Bản để đưa ra cân đối trước tiên để đưa ra quyết định là tiếp tục du học tự túc hay tìm một chương trình học bổng du học Nhật Bản nào đó để hiện thực hóa giấc mơ du học Nhật Bản.

Một số chương trình học bổng du học mà bạn có thể tham khảo:

  • Học bổng du học điều dưỡng Osaka
  • Học bổng phát báo
  • Học bổng làm thêm tại Nhà hàng Sukiya

Sau đây bạn cùng Ajisai phân tích ưu và nhược điểm của du học Nhật Bản tự túc nhé.

Ưu điểm

Bên cạnh các lợi ích như các hình thức du học khác, du học tự túc Nhật có những ưu điểm nổi bật phải kể đến như:

  • Giảm áp lực săn học bổng du học Nhật Bản: Như đã nói ở trên, săn học bổng du học Nhật Bản không phải là việc dễ dàng với số đông học sinh sinh viên muốn đi du học Nhật. Để săn được học bổng, học sinh sinh viên cần đáp ứng những yêu cầu khắt khe về học lực cùng với việc cam kết thực hiện các điều khoản đi kèm, một số loại học bổng còn giới hạn số suất nên tính cạnh tranh rất cao. Với hình thức du học Nhật tự túc, học sinh sẽ không quá áp lực trong việc phải săn bằng được học bổng. Bên cạnh đó, điều kiện du học Nhật theo diện tự túc cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
  • Công việc làm thêm cũng linh hoạt, phong phú hơn. Làm thêm khi đi du học hay còn gọi là du học vừa học vừa làm, là lựa chọn của nhiều du học sinh nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí đắt đỏ ở đây, và còn tăng tính trải nghiệm, thích ứng với văn hóa Nhật nhanh nhất.

Khác với du học theo chương trình học bổng có điều kiện, du học tự túc du học sinh có thể lựa chọn công việc làm thêm mà mình thích với điều kiện là bạn biết tiếng Nhật, kỹ năng công việc và phải đậu được phỏng vấn xin việc làm thêm. Và bạn có thể thay đổi công việc làm thêm nếu muốn.

  • Tự lựa chọn Ngành học mong muốn sau khi tốt nghiệp trường tiếng. Nếu như bạn học xong trường tiếng ở Nhật, nếu muốn ở lại Nhật bạn cần học lên cao hơn hoặc tìm được công việc phù hợp thì mới có thể gia hạn hoặc chuyển đổi visa sang tư cách lưu trú khác, nếu không muốn phải về nước. Và bạn có thể lựa chọn ngành học mà bạn thích (nếu như chưa có bằng cấp ở Việt Nam) để phục vụ cho định hướng nghề nghiệp sau này của bạn.

Hạn chế

Đây cũng có thể là những lý do chính tại sao không nên du học tự túc

  • Bạn phải tự mình làm tất cả mọi thứ: Khi ở Việt Nam, bạn có thể tự làm hồ sơ xin visa du học hoặc thuê bên dịch vụ, tự tìm trung tâm học tiếng Nhật. Sẽ có rất nhiều các công việc đan xen vào nhau mà khiến bạn mất nhiều thời gian. Ajisai khuyên bạn nên tìm trung tâm du học uy tín để họ có thể hướng dẫn bạn cách làm sao cho khoa học và tiết kiệm nhất.

Khi ở Nhật Bản, bạn sẽ phải lo tìm tất cả từ phòng trọ, nơi ở, công việc làm thêm, phương tiện đi lại,... bạn cũng có thể nhờ sự giúp đỡ từ nhà trường nhưng chủ yếu vẫn là ở bạn.

  • Thích nghi văn hóa mới. Nhìn chung so với các nước phương tây như Úc, Mỹ, Đức,... thì Nhật Bản có khá nhiều nét tương đồng so với Việt Nam. Tuy nhiên khi mới sang, bạn chỉ có một mình khi đó dễ bị buồn chán, lạc lõng giữa một nơi xa lạ. Vậy nên bạn hãy tích cực tham gia các hoạt động để kết giao thêm nhiều bạn mới nhé.
  • Áp lực về chi phí là rất lớn. Sang nhật du học là khoản đầu tư rất lớn cho tương lai, nên bạn dễ rơi vào cảnh “cơm áo gạo tiền” không tập trung cho việc học. Vậy nên bạn cần sắp xếp công việc hợp lý vì mục tiêu sau này.

Điều kiện đi du học Nhật Bản tự túc

Không phải cứ muốn sang Nhật du học là có thể đi được luôn. Bạn phải có đủ những điều kiện du học Nhật Bản sau Điều kiện cơ bản xác định có nên đi du học Nhật Bản tự túc Đây là những điều kiện nhất định phải cần có. Bạn cũng có thể du học Nhật Bản tự túc từ cấp 3. Tuy nhiên, hình thức này cần người giám hộ nên hầu hết mọi người thường đi sau khi tốt nghiệp cấp 3.

  • Điều kiện độ tuổi có thể đi du học Nhật Bản tự túc
  • Điều kiện bằng cấp khi du học Nhật Bản tự túc
  • Điều kiện bảo lãnh tài chính

Nếu như phân chia theo hình thức đăng ký du học thì có 2 hình thức: đi du học Nhật Bản theo hệ học tiếng Nhật hoặc du học Nhật Bản hệ tiếng Anh (dành cho các bạn có khả năng tiếng Anh tốt).

Nếu phân chia theo cấp học thì về cơ bản có 2 chương trình du học như sau:

  • Chương trình thông thường: Du học THPT, du học hệ Nhật ngữ và du học hệ cao Đẳng - Đại học.
  • Chương trình đặc biệt: Du học kỹ năng đặc định, du học theo học bổng,…

Điều kiện du học Nhật Bản tự túc tương ứng với mỗi hệ tiếng như sau:

Điều kiện đi du học Nhật Bản tự túc hệ học tiếng Nhật

Với hình thức du học Nhật tự túc hệ học tiếng Nhật, học sinh sẽ trải qua thời gian 1 - 2 năm học tiếng Nhật tại các trường Nhật ngữ, sau đó thi lấy chứng chỉ tiếng Nhật và học lên chuyên ngành/cấp bậc cao hơn. Điều kiện du học Nhật tự túc hệ học tiếng Nhật như sau:

  • Độ tuổi 18 - 28
  • Tốt nghiệp THPT trở lên, số năm trống không quá 3 năm
  • Điểm trung bình học bạ trên 5.0
  • Hạnh kiểm đạt loại khá trở lên
  • Không có tiền án, tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam
  • Tiếng Nhật đạt N5

Học sinh quan tâm hình thức du học Nhật Bản tự túc hệ học tiếng Nhật hãy liên hệ Công ty du học Nhật Bản tại Hà Nội Ajisai để được tư vấn về lộ trình, yêu cầu, thủ tục một cách chi tiết, đầy đủ hơn.

Bạn điền form sau để nhận được tư vấn từ Tư vấn viên của Ajisai nhé

Zalo: 0896670502

duhocnhatban

1