Xem thêm

Du học Nhật Bản và những điều cần biết - Tìm hiểu về hành trình du học tại xứ sở hoa anh đào

"Du học Nhật Bản" - từ khóa đang thu hút sự quan tâm lớn với lượng tra cứu "khủng". Nhật Bản đã trở thành một điểm đến lý tưởng dành cho các bạn trẻ Việt...

"Du học Nhật Bản" - từ khóa đang thu hút sự quan tâm lớn với lượng tra cứu "khủng". Nhật Bản đã trở thành một điểm đến lý tưởng dành cho các bạn trẻ Việt Nam khi muốn du học ở nước ngoài. Dự đoán của JASSO - tổ chức dịch vụ sinh viên Nhật Bản, năm 2020 có thể có tới 300.000 du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Con số này cho thấy sức hút lớn của du học Nhật Bản với cả du học sinh Việt Nam và quốc tế.

1. Du học Nhật Bản là gì?

Du học Nhật Bản đơn giản là hình thức bạn sang Nhật để học tập. Hiện nay, có các hình thức du học Nhật Bản như sau:

  • Du học Nhật Bản cấp ba: đây là hình thức du học khi mới tốt nghiệp cấp 2. Bạn sẽ được học tại các trường THPT uy tín ở Nhật Bản theo chương trình này.
  • Du học sau khi tốt nghiệp THPT: sau đó, bạn có thể học lên chuyên ngành tại các trường cao đẳng/đại học ở Nhật Bản.
  • Du học Nhật sau khi tốt nghiệp cao đẳng/đại học: tương tự như trường hợp thứ hai, nhưng ở đây bạn có thể học lên thạc sĩ, tiến sĩ.
  • Du học Nhật Bản diện trao đổi sinh viên: đối với sinh viên xuất sắc được một trường đại học ở Việt Nam cử sang Nhật Bản học tập tại một trường có liên kết. Nếu tham gia chương trình này, bạn sẽ được hỗ trợ về các chi phí học tập, sinh hoạt rất nhiều.

Bên cạnh đó, cụm từ "du học Nhật Bản vừa học vừa làm" cũng là một thắc mắc của nhiều phụ huynh và học sinh. Thực chất, du học Nhật Bản vừa học vừa làm chỉ là câu nói quen thuộc của nhiều người. Đây là một trong những điều du học sinh Nhật cần biết để phân biệt rõ. Nó vốn dĩ là hình thức du học đơn thuần. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh được làm thêm. Do đó, du học Nhật Bản thường gắn liền với câu "du học Nhật Bản vừa học vừa làm".

2. Sức hút của du học Nhật Bản - Tại sao Nhật Bản thu hút du học sinh quốc tế?

2.1. Chất lượng đào tạo hàng đầu

Nhật Bản được cả thế giới công nhận là một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến. Bằng cấp của Nhật Bản luôn được đánh giá cao và có giá trị trên toàn thế giới. Nền giáo dục tại đây tạo ra những con người không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có tính kỷ luật và hết lòng trong công việc. Du học Nhật Bản, vì thế, là một trong những giải pháp tốt nhất để phát triển bản thân toàn diện.

2.2. "Chính sách mở" từ Chính phủ

Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hút du học sinh quốc tế đến học tập và làm việc tại quốc gia này. Ví dụ như đơn giản hóa thủ tục kiểm tra nhập cảnh, tăng cường chế độ học bổng, hỗ trợ tìm việc làm...

2.3. Học phí hợp lý - Học bổng hấp dẫn

So với các quốc gia du học châu Âu, du học Nhật Bản có nhiều lợi thế về chi phí, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho du học sinh. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng có nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Nếu có kết quả học tập tốt, bạn có thể nhận được học bổng từ trường, học bổng Chính phủ (MEXT, JDS) hay các doanh nghiệp Nhật Bản... Đi du học Nhật theo diện học bổng trở thành mơ ước của du học sinh nói chung.

2.4. Môi trường học tập quốc tế

Nhật Bản là điểm đến lý tưởng cho hàng trăm nghìn du học sinh đến từ hơn 180 quốc gia trên thế giới. Điều này đem đến môi trường học tập quốc tế, năng động. Đây cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới.

2.5. Văn hóa đa dạng và trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời

Nhật Bản có thiên nhiên đa dạng, được chia thành 4 mùa xuân-hạ-thu-đông. Đến với Nhật Bản, bạn có thể ngắm hoa anh đào vào mùa xuân hay chiêm ngưỡng thảm rừng bạt ngàn nhuộm đỏ màu lá phong khi mùa thu đến... Đây cũng là cơ hội để bạn khám phá nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc Á Đông như trà đạo, nghệ thuật cắm hoa Ikebana, Kabuki hay nghệ thuật thư pháp... và văn hóa hiện đại như Manga hay Anime...

2.6. Thị trường khát nhân lực - cơ hội việc làm lớn

Dân số Nhật Bản đang già hóa, tạo nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực nước ngoài, đặc biệt là lao động có trình độ chuyên môn. Đây là cơ hội để những bạn sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn.

3. Nhật Bản là đất nước như thế nào? Bạn biết gì về "xứ Phù Tang"?

Đất nước Nhật Bản có những đặc điểm nổi bật như tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, số lượng robot dùng trong công nghiệp đứng đầu thế giới, tỷ lệ đóng góp cho Liên Hợp Quốc cao, tổng thu nhập quốc dân (GNI) xếp thứ ba trên thế giới, số lượng xe ô tô xuất khẩu đứng thứ ba thế giới... Ngoài ra, Nhật Bản còn nổi tiếng là quốc gia có chỉ số hòa bình toàn cầu số 1 châu Á và thứ 10 trên thế giới. Nhật Bản cũng là quốc gia của di sản thiên nhiên và văn hóa, đứng thứ 12 trên thế giới và thứ 4 tại châu Á.

4. Vì sao nên đi du học Nhật Bản?

Theo một cuộc khảo sát từ các du học sinh Nhật Bản, có đến 60.8% các bạn du học sinh đến Nhật vì thích xã hội và cuộc sống tại đây; 48.2% câu trả lời yêu thích tiếng Nhật và muốn trải nghiệm văn hóa; 34% bạn đến Nhật Bản vì chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các trường đại học tại đây.

Ngoài ra, còn có một số lý do khác như muốn trải nghiệm sự khác biệt văn hóa, làm những công việc liên quan đến Nhật Bản hay nhận được sự khuyến khích từ bạn bè và người thân...

Tuy nhiên, dù là lý do gì thì hầu hết các du học sinh đều hài lòng về chương trình học tập và môi trường sống tại quốc gia này. Trong cuộc khảo sát, có đến 92% du học sinh cảm thấy hài lòng sau khi du học Nhật.

5. Điều kiện du học Nhật Bản là gì?

Đối với mỗi hình thức du học, sẽ có những điều kiện khác nhau. Để có thể du học Nhật Bản, bạn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản như sau:

5.1. Điều kiện du học Nhật Bản cấp ba

  • Bắt buộc đã tốt nghiệp bậc THCS tại Việt Nam.
  • Số năm trống không quá 3 năm.
  • Ứng viên không có tiền án tiền sự, không nằm trong danh sách cấm của Cục xuất nhập cảnh Việt Nam.
  • Năng lực tiếng Nhật phụ thuộc vào khóa học mà bạn đăng ký.

5.2. Điều kiện du học Nhật Bản vừa học vừa làm

  • Học viên đã tốt nghiệp bậc THPT trở lên tại Việt Nam.
  • Tuổi từ 18 - 30 tuổi.
  • Số năm trống không quá 3 năm.
  • Điểm trung bình cấp 3 trên 6.5, số buổi nghỉ học không quá 10 buổi.
  • Hạnh kiểm: khá, tốt.
  • Năng lực tiếng Nhật N5 trở lên.
  • Sức khỏe tốt.
  • Học viên không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh của Cục điều hành xuất nhập cảnh Việt Nam.

6. Kế hoạch du học - chìa khóa thành công

Để lập kế hoạch du học hoàn hảo, bạn cần trả lời 5 câu hỏi, đó là:

Why - Mục đích đi du học của bạn là gì? Mỗi bạn du học sinh sẽ xác định cho mình một mục đích du học khác nhau, đó có thể là trau dồi năng lực tiếng Nhật, tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản hay tìm kiếm cơ hội việc làm tốt cho tương lai...

What - Bạn muốn học cái gì? Du học Nhật Bản có những ngành nghề nào? Đến đây bạn có thể theo học các ngành kỹ thuật như công nghệ ô tô, cơ điện tử, công nghệ thông tin hay các ngành công nghệ mới như công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, các ngành kinh tế (quản trị du lịch nhà hàng khách sạn, quản trị kinh doanh,...), y học, biên phiên dịch....

Where - Bạn sẽ học ở đâu? Kỳ nhập học tháng 1 - khóa học tiếng sẽ kéo dài 1 năm 3 tháng. Kỳ nhập học tháng 4 - khóa học tiếng kéo dài 2 năm. Kỳ nhập học tháng 7 - khóa học tiếng kéo dài 1 năm 9 tháng. Kỳ nhập học tháng 10 - khóa học tiếng kéo dài 1 năm 6 tháng.

How long - Cần học trong bao lâu? Thời gian học tập tại Nhật có thể kéo dài đến 10 năm nếu bạn muốn theo học tiếp hệ đại học, cao học. Vì thế, bạn cần xác định kế hoạch riêng để xác định thời gian học tập phù hợp.

7. Quy trình làm hồ sơ du học Nhật Bản

Có câu: "Có công mài sắt có ngày nên kim", dù cho công việc có khó khăn đến mấy nhưng chỉ cần bạn biết mình cần phải làm gì và quyết tâm thực hiện nó thì ắt hẳn quả ngọt sẽ đến với bạn thôi. Cũng tương tự như thế, du học Nhật Bản là một hành trình quan trọng, quyết định đến cả tương lai của bạn. Vì vậy bạn cần có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết để có thể biết được mình cần phải làm những công việc gì và làm chủ từng bước đi của mình. Các bước trong quy trình du học Nhật Bản bao gồm:

  1. Học tiếng Nhật
  2. Thời điểm đi du học Nhật Bản
  3. Chọn trường Nhật ngữ
  4. Tìm hiểu và lên kế hoạch lựa chọn hình thức làm hồ sơ du học
  5. Chuẩn bị hồ sơ, thư mời học và giấy tư cách lưu trú tại Nhật (COE)
  6. Trả lời điện thoại của cục xuất nhập cảnh tại Nhật Bản
  7. Nộp hồ sơ xin Visa du học Nhật Bản
  8. Phỏng vấn Đại sứ quán
  9. Đặt vé máy bay và hoàn thành các thủ tục nhập học

8. Chọn công ty tư vấn như thế nào?

Bạn có thể tìm hiểu đơn vị tư vấn qua nhiều phương tiện khác nhau như qua người quen, internet hay qua những bạn du học sinh đã từng tham gia chương trình. Tuy nhiên, điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn công ty du học là:

  • Kinh nghiệm làm hồ sơ: chọn những công ty có năng lực làm hồ sơ lâu năm, có kỹ năng xử lý hồ sơ tốt để đảm bảo tỷ lệ đạt tư cách lưu trú cao nhất cho bạn.
  • Chi phí: so sánh chi phí giữa các đơn vị du học, xem bảng phí có hợp lý và rõ ràng không.
  • Việc đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng trước khi đi du học: chọn công ty có môi trường học tập chuyên nghiệp và đảm bảo việc đào tạo tiếng Nhật.
  • Cách tư vấn và cung cấp dịch vụ: đánh giá qua đội ngũ tư vấn viên, công ty có đáp ứng đầy đủ những yêu cầu và tiến độ thủ tục không.
  • Kết quả thực tế: đánh giá công ty dựa trên số lượng du học sinh đã đưa tới Nhật Bản và sự hỗ trợ sau khi du học.

9. Những lưu ý khi đi du học Nhật Bản

9.1. Không nên đi làm thêm quá nhiều

Chính phủ Nhật Bản có quy định về thời gian làm thêm dành cho du học sinh, thời gian tối đa bạn được phép làm là 28 giờ/tuần và gấp đôi trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ cuối kỳ. Việc đi làm thêm nhiều có thể gây ảnh hưởng đến việc học và sức khỏe của bạn.

9.2. Mua bảo hiểm y tế

Ở Nhật Bản, có 2 loại bảo hiểm du học sinh cần quan tâm đó là bảo hiểm y tế quốc dân (bắt buộc) và bảo hiểm du học sinh (tùy chọn). Lưu ý khi đi du học Nhật Bản là bạn nên mua bảo hiểm y tế để có thể yên tâm trong quá trình học tập.

9.3. Những cạm bẫy về tình cảm

Bạn cần biết cách yêu sao cho đúng. Tránh để xảy ra những vấn đề không mong muốn khi còn đang du học để không làm ảnh hưởng đến tương lai.

9.4. Bỏ học trốn ra ngoài đi làm

Rất nhiều du học sinh đã quyết định nghỉ học và xin Visa tị nạn để đi làm thêm, nhưng điều này có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

9.5. Lưu ý về các vấn đề công cộng

Người Nhật Bản luôn giữ gìn trật tự nơi công cộng. Do đó, khi đi ngoài đường, bạn không nên nghe nhạc hoặc nói chuyện điện thoại quá to. Trong các bến tàu và đường tàu, bạn cần tuân thủ quy tắc và không gây ồn ào.

1