Xem thêm

Du học Nhật nên học ngành gì để dễ dàng tìm việc lương cao?

Du học đã trở nên không còn quá xa lạ hay xa xỉ với nhiều gia đình ở Việt Nam. Nhật Bản là một trong những đất nước được yêu thích của phụ huynh và...

Du học đã trở nên không còn quá xa lạ hay xa xỉ với nhiều gia đình ở Việt Nam. Nhật Bản là một trong những đất nước được yêu thích của phụ huynh và học sinh - sinh viên Việt Nam. Khi chúng ta quyết định du học, chắc chắn rằng chúng ta hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn với một công việc lương cao ở nơi đất khách. Vậy du học Nhật nên học ngành gì để có cơ hội việc làm tốt và thu nhập cao hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về điều đó.

Du học Nhật nên chọn ngành nào?

Điều dưỡng, hộ lý

Điều dưỡng, hộ lý Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Vấn đề dân số già ở Nhật Bản đã trở thành một vấn đề báo động, với tỉ lệ dân số già lên đến 65%, đứng đầu thế giới. Người Nhật thường không thích kết hôn và sinh con, dẫn đến việc người già thường không có người thân chăm sóc. Do đó, mô hình viện dưỡng lão phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản. Có vì lí do đó, công việc điều dưỡng và hộ lý luôn được đánh giá cao và có mức lương hấp dẫn tại Nhật Bản.

Với việc dân số ngày càng già, lực lượng lao động tại Nhật Bản đang ngày càng khan hiếm. Nhật Bản cần nhập khẩu lao động từ nước ngoài, đặc biệt là trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe người già. Hiện nay, có hơn 200.000 lao động chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong ngành điều dưỡng và hộ lý tại Nhật Bản.

Vì vậy, nếu du học Nhật, học điều dưỡng và hộ lý là lựa chọn tốt. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản - Việt Nam hỗ trợ tương đối nhiều cho ngành này, giúp giảm chi phí du học.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Điều dưỡng ở Nhật Bản là Trường Đại học Osaka, Trường Đại học Okayama, Trường Đại học Asahikawa và Trường Cao đẳng y tế Heisei.

Giáo dục

Giáo dục Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Giáo viên ở Nhật Bản, đặc biệt là giáo viên có thể dạy tiếng Anh, được trả lương cao nhất trên toàn thế giới. Mức lương này đạt đỉnh cao tại các trường tư thục và đại học. Với thị trường việc làm rộng lớn dành cho giáo viên tiếng Anh, Nhật Bản, đặc biệt là Tokyo, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với giáo viên nước ngoài.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Giáo dục ở Nhật Bản là Trường Đại học Chiba, Trường Đại học Keio và Trường Đại học Tsukuba.

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới và có tiêu chuẩn chất lượng cao đối với hàng hóa và dịch vụ. Việc thâm nhập thị trường kinh doanh tại Nhật Bản từng là một thách thức đối với người nước ngoài do ngôn ngữ và phong tục kinh doanh khá phức tạp.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hiện có hơn 10.000 công ty khởi nghiệp thành công trong nước và một lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài, tạo nên một môi trường kinh doanh thú vị và cơ hội cho việc khởi nghiệp và phát triển kinh doanh tại Nhật Bản.

Theo đuổi chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Nhật Bản sẽ giúp bạn phát triển ý tưởng kinh doanh sáng tạo và làm việc trong các tổ chức khác nhau, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia. Chương trình học kinh doanh tại Nhật Bản tập trung vào thực hành và cung cấp cho sinh viên trải nghiệm thực tế trong môi trường chuyên nghiệp thông qua dự án ngành nghề, thực tập, thuyết trình nhóm và các hoạt động khác. Ngoài ra, sinh viên cũng được học về văn hóa kinh doanh Nhật Bản và các giá trị dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và chuyên nghiệp.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Quản trị kinh doanh ở Nhật Bản là Đại học Waseda, Đại học Keio, Đại học Kobe, Đại học Kyoto và Đại học Thương mại và Kinh doanh Nagoya.

Công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nhật Bản luôn có tham vọng phát triển những bước nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ sinh học mới. Đất nước này chú trọng vào sự nghiên cứu và phát triển các công nghệ sinh học tiên tiến.

Chính phủ Nhật Bản đã thiết lập nhiều viện nghiên cứu và hội đồng chiến lược để hỗ trợ ngành công nghệ sinh học. Vì vậy, việc học tập ngành này sẽ được hỗ trợ nhiều và không cần lo lắng về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Công nghệ sinh học ở Nhật Bản là Đại học Tokyo, Đại học Tohoku, Viện Công nghệ Tokyo, Đại học Tsukuba, Đại học Doshisha, Đại học Ritsumei, Đại học Keio và Đại học Waseda.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Thiếu hụt nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Nhật Bản đã đạt đến con số 50.000. Điều này là một thách thức lớn đối với một đất nước luôn quan tâm đến công nghệ số và đã đầu tư mạnh vào việc phổ cập tin học trong hệ thống giáo dục.

Vì vậy, công nghệ thông tin là một lĩnh vực hứa hẹn cho du học sinh. Ngoài cơ hội việc làm rộng mở, mức lương cho kỹ thuật viên công nghệ thông tin ở Nhật Bản cũng rất cao.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Công nghệ thông tin ở Nhật Bản là Trường đại học Chiba, Trường đại học Tokyo, Trường đại học Waseda, Trường đại học Nagoya và Trường đại học Osaka.

Trí tuệ nhân tạo và học máy

Trí tuệ nhân tạo và học máy Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Công việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và học máy có hàng nghìn cơ hội việc làm hàng năm ở Nhật Bản và trên thế giới, nhưng chỉ có rất ít người đủ điều kiện để lấp đầy những vị trí đó. Vì vậy, tốt nghiệp ngành trí tuệ nhân tạo hoặc học máy sẽ mở ra những cơ hội không giới hạn. Ngành này đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, nhưng đồng thời cũng hứa hẹn nhiều thành công và thu nhập cao.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Trí tuệ nhân tạo và học máy ở Nhật Bản là Đại học Tokyo, Đại học Tohoku, Đại học Hiroshima, Đại học Tsukuba và Đại học Kyoto.

Cơ khí chế tạo, công nghệ ô tô

Cơ khí chế tạo, công nghệ ô tô Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Công nghiệp nặng được xem như "xương sống" của nền kinh tế Nhật Bản do đất nước này có khả năng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong ngành công nghệ ô tô ngày càng tăng cao, Nhật Bản trở thành cái nôi của nhiều kỹ sư công nghệ ô tô tài năng trên thế giới.

Ngoài ra, sản xuất các sản phẩm điện tử cũng là một điểm mạnh của Nhật Bản. Ngành cơ khí và công nghệ ô tô đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nổi bật trong tương lai không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Cơ khí chế tạo và công nghệ ô tô đảm bảo thu nhập ổn định và cơ hội việc làm không bao giờ cạn kiệt.

Một số trường đại học hàng đầu cho ngành Cơ khí chế tạo, công nghệ ô tô ở Nhật Bản là Trường Cao đẳng Ô tô - Đại học Bách Khoa Aichi, Trường Cao đẳng công nghệ ô tô Nakanihon và Trường YIC - Kyoto.

Khoa học dược phẩm

Khoa học dược phẩm Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nhật Bản là một trong những thị trường dược phẩm lớn nhất thế giới và được dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Khoa học dược phẩm là một trong những ngành học tốt nhất để du học Nhật Bản. Với hơn 100 công ty dược phẩm trong nước và nhiều cơ quan nghiên cứu, Nhật Bản đang dẫn đầu trong việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới để điều trị các bệnh khác nhau.

Một số trường đại học hàng đầu ở Nhật Bản về nghiên cứu dược phẩm là Đại học Tokyo, Đại học Kyoto, Đại học Osaka, Đại học Hokkaido và Học viện Công nghệ Tokyo.

Xây dựng

Xây dựng Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nhật Bản, một đất nước thường xuyên phải đối mặt với thiên tai như sóng thần và động đất, luôn cần một nguồn nhân lực lớn trong lĩnh vực xây dựng để khắc phục hậu quả. Vì đặc thù công việc, ngành này yêu cầu lao động có sức khỏe tốt nhưng dân số già và lực lượng lao động nội tại đang ngày càng khan hiếm.

Trong số các trường đại học hàng đầu ở Nhật Bản cho ngành xây dựng là Đại học Aizu, Đại học Nagoya, Đại học Kyushu, Đại học Kyoto và Đại học Tsukuba.

Kết luận

Trên đây là những ngành học có nhiều cơ hội việc làm và mức lương cao tại Nhật Bản. Khi lựa chọn ngành học, hãy cân nhắc kỹ và tuân thủ các chuẩn mực E-A-T (Chuyên môn, Uy tín, Đáng tin cậy, Kinh nghiệm) và YMYL (Tiền bạc của bạn hoặc Cuộc sống của bạn).

Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến một số ngành học phù hợp, còn rất nhiều ngành khác mà bạn có thể lựa chọn tùy thuộc vào sở thích và năng lực của mình.

1