Xem thêm

Kinh tế số - Hướng tới một tương lai sáng sủa

Trong năm 2022, kinh tế xã hội Việt Nam đã bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, các hoạt động nghiên...

Trong năm 2022, kinh tế xã hội Việt Nam đã bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 11/5/2022, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ mà còn đối với toàn hệ thống chính trị. Trong 10 năm tới, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định để tạo ra sự bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Các nội dung trong Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 được xây dựng trên cơ sở khoa học, căn cứ vào thực tiễn và đồng bộ với các văn bản của Đảng và Nhà nước đã ban hành về định hướng phát triển kinh tế, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển Kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030.

Đổi mới sáng tạo - Động lực cho sự phát triển

Trong năm 2022, lĩnh vực khoa học công nghệ đã tiến bộ đáng kể với việc triển khai thí điểm bộ chỉ số đổi mới sáng tạo. Bộ chỉ số này cần đo lường các yếu tố như chính sách, nhân lực... phù hợp với từng địa phương. Trách nhiệm triển khai thí điểm xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) thuộc về Bộ Khoa học và Công nghệ, do Chính phủ giao.

Trong thời gian vừa qua, Học viện Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để xây dựng khung chỉ số và hướng dẫn thực hiện thu thập dữ liệu tại địa phương để triển khai thí điểm đánh giá bộ chỉ số này. Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ triển khai thí điểm với 20 địa phương, từ đó rút kinh nghiệm và hoàn thiện phương pháp, cách thức triển khai và đánh giá tác động của bộ chỉ số với các địa phương.

Luật Sở hữu trí tuệ - Nền tảng cho phát triển khoa học công nghệ

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và toàn cầu hóa, Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành đã không còn phù hợp và cần phải được sửa đổi, bổ sung. Vào ngày 1/1/2023, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã chính thức có hiệu lực, sau khi được thông qua tại phiên họp ngày 16/6/2022 kỳ họp thứ 3 của Quốc hội Khóa XV.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ là một dự án khó, với nội dung chuyên môn sâu, đòi hỏi kiến thức về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thực tiễn áp dụng và hiểu biết về cam kết quốc tế liên quan đến sở hữu trí tuệ. Mục tiêu của việc sửa đổi này là đảm bảo Luật Sở hữu trí tuệ đáp ứng tiêu chuẩn thông lệ quốc tế, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Thành tựu nổi bật

Trong năm vừa qua, nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học công nghệ đã được ghi nhận. INTECH Group đã thành công trong việc nghiên cứu và chế tạo phòng sạch đạt cấp độ cao nhất thế giới theo tiêu chuẩn NEBB Hoa Kỳ. Công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR/cas9 được áp dụng thành công tại Việt Nam. FPT Semiconductor đã công bố dòng chip vi mạch dùng trong sản phẩm Internet vạn vật, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Viettel Cloud ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam.

10 điểm nhấn thành tựu khoa học công nghệ nổi bật năm 202210 điểm nhấn thành tựu khoa học công nghệ nổi bật năm 2022

10 điểm nhấn thành tựu khoa học công nghệ nổi bật năm 202210 điểm nhấn thành tựu khoa học công nghệ nổi bật năm 2022

Kinh tế số đang trở thành xu hướng không thể phủ nhận. Với những chính sách và dự án như Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đổi mới sáng tạo và sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ, Việt Nam đang khẳng định mình là một đất nước có nền kinh tế sáng tạo và cạnh tranh. Hãy cùng nhau hướng tới một tương lai sáng sủa với kinh tế số!

1