Xem thêm

Cấu trúc và cách sử dụng "Neither" trong tiếng Anh

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu trúc và cách sử dụng "Neither" trong tiếng Anh. Đây là một bài học quan trọng để tránh những hiểu lầm khi sử dụng từ...

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu trúc và cách sử dụng "Neither" trong tiếng Anh. Đây là một bài học quan trọng để tránh những hiểu lầm khi sử dụng từ này. Hãy cùng nhau đi vào chi tiết để hiểu rõ hơn về "Neither".

I. "Neither" có ý nghĩa gì?

"Neither" có nghĩa là không cái này cũng không cái kia. Đây là từ phủ định và thường đi kèm với một động từ số ít. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • I neither ate nor slept all yesterday. (Tôi đã không ăn hoặc ngủ suốt ngày hôm qua)
  • Is your friend British or American? Neither. She's Australian. (Bạn của bạn là người Anh hay Mỹ? Không cả hai. Cô ấy là người Úc)
  • Neither Mike nor Lisa will be there. (Cả Mike và Lisa đều sẽ không ở đó)
  • He speaks neither English nor French. (Anh ta không nói tiếng Anh cũng như tiếng Pháp)
  • We brought neither coffee nor tea. (Chúng tôi không mang cà phê cũng như trà)
  • I will neither help you nor go to my room. (Tôi sẽ không giúp bạn cũng như đi vào phòng của tôi)

II. Các cấu trúc với "Neither"

Có nhiều cấu trúc khác nhau với "Neither" và chúng thường gây nhầm lẫn nếu không hiểu rõ. Dưới đây là một số cấu trúc phổ biến:

  1. Cấu trúc: NEITHER…NOR…
  • "Neither…nor" được sử dụng như một từ nối và trái nghĩa với cấu trúc "both…and…".
  • Động từ sau "neither…nor" thường ở dạng số ít, tuy nhiên trong một số trường hợp, nó có thể ở dạng số nhiều. Ví dụ:

Neither my mother or my aunt likes going shopping. (Cả mẹ tôi và dì tôi đều không thích đi mua sắm) Sara wants neither the blue shoes nor the black ones. She likes the red shoes. (Sara không muốn đôi giày màu xanh cũng như màu đen. Cô ấy thích đôi màu đỏ)

  1. Cấu trúc: NEITHER + DANH TỪ SỐ ÍT
  • Trong cấu trúc này, "neither" được sử dụng như một từ xác định trước danh từ số ít. Ví dụ:

Neither player wanted to lose the game. (Không một người chơi nào muốn thua trong trận đấu) Neither student prepared for the final exams. (Không một học sinh nào chuẩn bị cho kỳ thi cuối kì)

  1. Cấu trúc: NEITHER OF + TỪ XÁC ĐỊNH + DANH TỪ SỐ NHIỀU
  • Chúng ta có thể sử dụng "neither of" trước từ xác định như a, an, the, my, his, their, this, that,... và danh từ số nhiều. Ví dụ:

Neither of his friends came to the wedding. He was so upset. (Không một người bạn nào đến dự đám cưới của anh ta. Anh ta rất buồn) Neither of the employees wanted to be unemployed. (Không một nhân viên nào muốn trở thành người thất nghiệp) Neither of the computers in my school could be used. (Không máy tính nào trong trường tôi có thể sử dụng được)

  1. Cấu trúc: NEITHER OF + ĐẠI TỪ ĐỐI TƯỢNG
  • Khi sử dụng cấu trúc này, ta cần đặt giới từ "of" trước đại từ và nếu có động từ đi kèm, động từ sẽ ở dạng số ít. Ví dụ:

Neither of us wants to remind about that accident. (Không ai trong chúng tôi muốn nhớ về tai nạn đó) Neither of you gets the scholarship from Harvard. (Không ai trong số bạn nhận được học bổng từ trường đại học Harvard) Neither of them is taller than me. (Không ai trong số họ cao hơn tôi)

  1. DÙNG "NEITHER" TRONG CÂU TRẢ LỜI NGẮN
  • "Neither" thường được sử dụng trong câu trả lời ngắn khi ai đó phủ định và bạn đồng ý với ý kiến đó. Ví dụ:

A: I don’t want to go to school today. It’s Sunday. (Tôi không muốn đi học hôm nay. Hôm nay là Chủ nhật) B: Neither do I. (Tôi cũng vậy) A: I have never loved anyone before I met you, honey! (Trước khi gặp em, anh chưa từng yêu ai cả, ngọt ngào à!) B: Neither have I. (Tôi cũng vậy)

  1. DÙNG "EITHER" THAY THẾ CHO "NEITHER"
  • Chúng ta có thể sử dụng "either + động từ phủ định" thay thế cho "neither + động từ khẳng định". Ví dụ:

I am neither handsome nor rich. (Tôi vừa không đẹp trai vừa không giàu có) Hoặc: I am not either handsome or rich.

Với bài học chi tiết và các ví dụ mà chúng tôi đã giới thiệu, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu trúc và cách sử dụng "Neither" trong tiếng Anh. Chúc bạn học tốt và thành công!

Neither

1