Xem thêm

Công nghệ 11 Bài 22: Thân máy và nắp máy

Thân máy và nắp máy là những phần quan trọng của động cơ, chúng tạo nên "khung sương" để lắp đặt các cơ cấu và hệ thống của động cơ. Mặc dù riêng biệt, thân...

Thân máy và nắp máy là những phần quan trọng của động cơ, chúng tạo nên "khung sương" để lắp đặt các cơ cấu và hệ thống của động cơ. Mặc dù riêng biệt, thân máy và nắp máy có thể liền hoặc được kết hợp với nhau bằng bulông hoặc ghiông.

Sơ đồ cấu tạo thân máy và nắp máy Hình 22-1. Sơ đồ cấu tạo thân máy và nắp máy

Nhiệm vụ của thân máy

Thân máy được sử dụng để lắp đặt các cơ cấu và hệ thống của động cơ.

Thân máy của động cơ 4 xi lanh thẳng hàng Thân máy của động cơ 4 xi lanh thẳng hàng

Thân máy của động cơ 6 xi lanh xếp hình chữ V Thân máy của động cơ 6 xi lanh xếp hình chữ V

Cấu tạo của thân máy

Thân máy của động cơ làm mát bằng nước có cấu tạo gồm khoang chứa nước làm mát, được gọi là "áo nước". Còn đối với động cơ làm mát bằng không khí, thân máy có các cánh tản nhiệt để làm mát.

Nhiệm vụ của nắp máy

Nắp máy (nắp xilanh) cùng với xilanh và đỉnh pit-tông tạo thành buồng cháy của động cơ. Nắp máy được sử dụng để lắp đặt các chi tiết như bugi, vòi phun, cơ cấu phân phối khí, xuppáp, đường ống nạp, ống thải, áo nước làm mát và cánh tản nhiệt.

Nắp máy động cơ làm mát bằng nước

Cấu tạo của nắp máy

Nắp máy động cơ làm mát bằng nước có cấu tạo phức tạp với cơ cấu phân phối khí xuppáp treo, áo nước làm mát, lỗ lắp xuppáp, đường ống nạp, ống thải, và các chi tiết khác. Trong khi đó, nắp máy động cơ làm mát bằng không khí có cấu tạo đơn giản hơn.

Nắp máy động cơ làm mát bằng không khí

Bài học về thân máy và nắp máy giúp chúng ta hiểu rõ về nhiệm vụ và cấu tạo của hai phần này trong động cơ. Chúng ta cũng hiểu đặc điểm cấu tạo của thân xilanh và nắp máy động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí.

Nếu bạn muốn kiểm tra kiến thức đã học, có thể tham gia bài trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 22 có đáp án và lời giải chi tiết.

Đừng ngần ngại để lại câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp trong mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công Nghệ HOC247 sẽ nhanh chóng giúp đỡ bạn.

Chúc bạn học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập!

1