Xem thêm

Thời gian nhận kết quả IELTS: Bí quyết để biết ngay sau khi thi

Bằng IELTS đã trở thành một yếu tố quan trọng trong hành trang của học sinh Việt Nam. Ngày càng nhiều người chọn IELTS để tạo lợi thế trong công việc và học tập. Sau...

Bằng IELTS đã trở thành một yếu tố quan trọng trong hành trang của học sinh Việt Nam. Ngày càng nhiều người chọn IELTS để tạo lợi thế trong công việc và học tập. Sau quá trình ôn luyện và thi, thí sinh quan tâm nhất là thời gian nhận kết quả. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá quy trình nhận kết quả IELTS để bạn dễ dàng biết đúng thời gian nhận điểm thi của mình.

1. Bao lâu có kết quả IELTS?

1.1. Thi online (thi trên máy tính)

Hiện nay, cả British Council và IDP đều đã áp dụng hình thức thi IELTS trên máy tính. Qua quy trình này, bạn sẽ nhận được kết quả sau 3 - 5 ngày kể từ khi hoàn thành tất cả các phần thi. Đây là lựa chọn tốt cho những bạn cần chứng chỉ gấp.

1.2. Thi offline (thi giấy)

Với hình thức thi trên giấy, việc chấm điểm của hội đồng giám khảo sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Thí sinh sẽ mất từ 13 - 15 ngày để nhận được kết quả thi. Dù vậy, không cần lo lắng, vì sau thời gian chờ đó, bạn sẽ biết được kết quả thi rõ ràng.

IELTS Writing Hình ảnh minh họa về quá trình nhận kết quả IELTS

2. Cách thức nhận kết quả thi

2.1. British Council

Nếu bạn đăng kí thi IELTS qua British Council, sau 13 ngày kể từ bài thi Writing, bạn có thể tra cứu kết quả thi trên trang web chính thức của British Council. Đặc biệt, BC không thông báo kết quả IELTS qua điện thoại hay email, vì vậy bạn cần tự actively kiểm tra kết quả.

2.2. IDP

Với IDP, thời gian nhận kết quả sẽ linh hoạt hơn một chút do bạn được lựa chọn thời gian thi Speaking. Cụ thể, nếu bạn hoàn thành 3 kĩ năng trong 1 ngày, bạn phải chờ 13 ngày kể từ khi kết thúc bài thi Speaking. Ngay khi có kết quả, trung tâm IDP sẽ gửi tin nhắn thông báo đến số điện thoại đăng kí của bạn.

3. Tra cứu kết quả thi IELTS

3.1. British Council

Để tra cứu kết quả thi trên British Council, bạn có thể thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Truy cập website British Council và đăng nhập
  • Bước 2: Điền thông tin cá nhân để đăng kí kiểm tra kết quả

Chú ý: Thông tin cá nhân phải trùng khớp với giấy tờ đăng kí dự thi.

  • Bước 3: Tại mục "Your marketing preferences", bạn có thể chọn nhận tin tức quảng cáo hoặc không.

  • Bước 4: Tích chọn "I agree to the account registration term and conditions" và bấm "Register".

  • Bước 5: Đăng nhập với tài khoản email và mật khẩu.

  • Bước 6: Nhận kết quả tại mục "Results".

British Council Website Hình ảnh minh họa về cách tra cứu kết quả thi IELTS trên website của British Council

4. Cách tra cứu điểm thi trên IDP cũng tương tự như quy trình ở British Council.

  • Bước 1: Truy cập website của IDP
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cá nhân.

Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân đều phải viết hoa không dấu và trùng khớp với khi đăng kí dự thi.

  • Bước 3: Chọn Captcha và nhấn "Get Results" để nhận kết quả.

5. Nhận bảng điểm IELTS trực tiếp

5.1. Đối với thí sinh đăng kí thi tại British Council

Thí sinh có ba cách để nhận bảng điểm:

  • Nhận bảng điểm trực tiếp tại văn phòng British Council.
  • Đăng kí nhận bảng điểm gửi về tận nhà.
  • Uỷ quyền cho người thân nhận bảng điểm thay.

Lưu ý: Khi đến nhận bảng điểm, hãy mang theo giấy tờ tuỳ thân bản gốc như đã sử dụng để đăng kí thi.

Địa chỉ văn phòng British Council:

  • Hà Nội: số 20, Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.
  • Thành phố Hồ Chính Minh: Tầng 1, toà nhà Viettel, 285 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM.

Thời gian làm việc:

  • 8h30 - 18h30 (thứ Hai - thứ Sáu)
  • 8h30 - 12h00; 13h30 - 16h30 (thứ Bảy)

5.2. Đối với thí sinh đăng kí thi tại IDP

Tương tự như British Council, các thí sinh đăng kí thi tại IDP cũng có quy trình tương tự để nhận bảng điểm. Địa chỉ văn phòng IDP:

  • Thành phố Hồ Chí Minh: 36 Mạc Đĩnh Chi, phường ĐaKao, quận 1, TPHCM.
  • Hà Nội:
    • 30 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
    • 15 - 17 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

IDP Office Hình ảnh minh họa về văn phòng IDP

6. Những câu hỏi thường gặp khi nhận kết quả IELTS

6.1. Khi nào có thể thi lại?

Nếu bạn không hài lòng với kết quả thi và muốn cải thiện, bạn có thể đăng kí thi lại ngay lập tức. Hội đồng Anh và IDP đều cho phép thí sinh thi IELTS khi nào bạn muốn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã trau dồi kiến thức đầy đủ trước khi thi lại để không lãng phí tiền mà không cải thiện được kết quả.

6.2. Nếu không hài lòng với kết quả thi, nên làm gì?

Nếu không hài lòng với kết quả, bạn có thể nộp đơn xin phúc khảo với trung tâm. Thời hạn để nộp đơn là 4 tuần sau khi có kết quả. Bài kiểm tra sẽ được gửi đến Cambridge hoặc Melbourne để đánh giá bởi một giám khảo cấp cao hơn. Giám khảo sẽ không biết điểm gốc của bài để đảm bảo tính khách quan.

Sau khi phúc khảo, kết quả có thể thay đổi hoặc không. Nếu điểm tăng, bạn sẽ được hoàn lại phí phúc khảo. Nếu không thay đổi hoặc giảm, bạn sẽ giữ nguyên điểm gốc.

Một lưu ý nhỏ, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi làm đơn phúc khảo. Ví dụ, tỷ lệ chấm sai trong phần thi Listening hoặc Reading là rất thấp vì đã có đáp án cụ thể. Các giám khảo đều được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm, do đó tỷ lệ chấm sai bài rất ít. Trong trường hợp điểm số của bạn chênh lệch lớn hơn 2 band, điều này nghĩa là bài của bạn đã được chấm lại một lần trước đó. Do đó, tỷ lệ chấm sai bài gần như là 0. Trong trường hợp này, bạn không nên yêu cầu chấm phúc khảo. Thay vào đó, hãy luyện tập thêm và đăng kí thi lại để cải thiện điểm số.

Lệ phí phúc khảo chung của IDP và British Council là 2.310.000 VNĐ. Khi nộp lệ phí, hãy giữ lại hoá đơn. Khi phúc khảo thành công và nhận lại phí, hãy mang theo giấy tờ tuỳ thân cần thiết.

6.3. Bằng IELTS có giá trị trong bao lâu?

Theo quy định chung, chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 2 năm. Sau thời hạn này, bạn sẽ phải chứng minh trình độ bằng chứng chỉ khác hoặc chọn thi lại. Vì trong hai năm này, trình độ Tiếng Anh có thể cải thiện hoặc giảm sút. Các đối tác và trường học sẽ không thể đánh giá khả năng Tiếng Anh nếu bằng IELTS quá hạn. Vì vậy, hãy cân nhắc thời gian thi thích hợp để bằng IELTS của bạn giúp ích cho học tập và công việc.

Khi nhận kết quả IELTS, chúng ta luôn căng thẳng và hồi hộp. Dù cao hay thấp, nhiều hay ít, kết quả đó đều là "quả ngọt" sau một hành trình dài leo núi. Hy vọng mỗi thí sinh đều đạt được kết quả mình mong muốn.

Pasal đã giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề nhận kết quả thi IELTS. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về quy trình và thời gian nhận điểm thi. Nếu còn thắc mắc gì, đừng ngại liên hệ với chúng tôi qua website để được tư vấn nhé!

1