Xem thêm

Cây Dừa kiểng – Cảnh: cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Nhắc đến cây dừa, chúng ta thường nghĩ ngay đến cây với thân cao vút, lủng lẳng vài trái dừa bên trong. Dừa đã được sử dụng trong thơ ca Việt Nam và cung cấp...

Nhắc đến cây dừa, chúng ta thường nghĩ ngay đến cây với thân cao vút, lủng lẳng vài trái dừa bên trong. Dừa đã được sử dụng trong thơ ca Việt Nam và cung cấp nguồn nguyên liệu cho các món ăn như kẹo dừa, mứt dừa... Tuy nhiên, cây dừa không thể trở thành cây cảnh vì dáng cao của nó. Nhưng nếu bạn muốn trồng cây dừa làm cảnh, hiện nay có cây dừa kiểng có dáng giống cây dừa thường nhưng nhỏ xinh hơn rất nhiều. Hãy cùng khám phá đặc điểm và công dụng của cây dừa kiểng nhé!

Cây dừa kiểng là gì?

Cây dừa kiểng là một loại cây dừa nhỏ, dạng bụi mọc rậm với 6-10 cây đâm chồi từ gốc. Đây là giống cây lai giữa dừa và cau, có thân hơi cong giống cây dừa, lá nhỏ dài giống dừa nhưng quả trông giống quả cau. Cây dừa kiểng thường được trồng làm cảnh trước sân, trong công ty, văn phòng khách sạn.

cay-dua-kieng-la-gi-klpt (Hình ảnh: Cây dừa kiểng)

Đặc điểm của cây Dừa kiểng

Tên thường gọi: Cây cau vàng, cây cau tre, cây cau cọ... Tên khoa học: Chrysalidocarpus Thuộc Chi: Dypsis

Mỗi cây dừa khi phát triển sẽ có chiều cao khoảng 1-2m nếu trồng chậu và 6-7m nếu trồng ngoài đất. Đường kính thân khoảng 20cm. Lá thuộc loại lá kép dài có chiều dài khoảng nửa mét đến 1m. Phần ngọn được bao bọc bởi một lớp vỏ màu xanh và hơi trắng.

dac-diem-cua-cay-dua-kieng-klpt (Hình ảnh: Đặc điểm của cây dừa kiểng)

Phần thân của cây được chia thành nhiều đốt ngắn và có màu hơi ngả vàng. Hoa của cây có màu trắng sữa và thơm nhẹ, quả chín có màu vàng đậm và có vị hơi chát, ngọt như trái bàng chín. Cây dừa kiểng còn được gọi bằng tên tiếng Anh là Areca Palm hoặc Butterfly Palm.

Công dụng cây cảnh Dừa kiểng

Mỗi cây dừa kiểng có công dụng riêng. Đây là một số công dụng của cây dừa kiểng:

  • Trang trí sân vườn hoặc công ty, văn phòng khách sạn.
  • Trồng trong chậu làm cây cảnh sân vườn, từ những nhà đơn giản đến biệt thự cao cấp.
  • Sử dụng lá cây để trang trí hoa làm nên một nghệ thuật cắm hoa vừa tạo nên vẻ đẹp, vừa mang đến tài lộc và trọn vẹn.
  • Cây có khả năng hấp thụ khói bụi và các chất độc hại có trong không khí, giúp cho bầu không khí trở nên trong lành.
  • Dùng làm hàng rào hai bên đường tạo bóng mát và cảnh đẹp tự nhiên.
  • Cây còn được sử dụng làm quà tặng vào những dịp khánh thành, mừng tân gia, mang đến may mắn, bình an và hạnh phúc.
  • Trong phong thủy, cây dừa cảnh mang lại vận khí tốt cho ngôi nhà, giúp cho cuộc sống tài lộc đầy nhà và mang lại nhiều may mắn cho gia đình.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Dừa kiểng

Cây dừa kiểng khá dễ trồng và chăm sóc vì có khả năng chịu được nhiều môi trường sống khác nhau. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi trồng và chăm sóc cây dừa kiểng:

Cách trồng cây Dừa kiểng

Cách nhân giống tốt nhất cho cây dừa kiểng là phương pháp tách bụi. Tách từng bụi cây dừa to ra và chăm sóc để cây phát triển như ý muốn. Nếu trồng cây ngoài đất, hãy đào hố và bỏ một lượng đất vào chậu trước khi trồng. Đảm bảo chậu có lỗ thoát nước. Lấp đất xung quanh và nén, giữ cây thẳng đứng và không nghiêng ngả. Tưới nước cho cây sau khi trồng.

ky-thuat-trong-va-cham-soc-cay-dua-kieng-klpt (Hình ảnh: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dừa kiểng)

Cách chăm sóc Dừa cảnh

  • Đất: Chọn đất tơi xốp và thoát nước tốt, bổ sung xơ dừa và phân mục phía dưới.
  • Nước: Tưới đủ lượng nước cho cây, tránh tình trạng làm cây bị úng gốc và thối rễ. Trong những ngày nắng nóng, đảm bảo giữ độ ẩm cho cây bằng cách tưới vào buổi sáng hoặc chiều tối.
  • Phân: Bổ sung phân bón cho cây 1 năm 2 lần.
  • Thay đất: Đối với cây trồng 1-2 năm, nên thay chậu 1 lần kết hợp với đổi đất cho cây.
  • Sâu hại: Cây thường bị sâu cánh cứng, nên phun thuốc trừ và diệt sâu từ gốc.

Cây dừa cảnh - kiểng trong phong thủy

Trong phong thủy, cây dừa kiểng được cho rằng làm tăng dưỡng khí và giảm âm khí. Khi trưng bày, cây dừa kiểng sẽ giúp cho công việc làm ăn thuận lợi hơn, thu hút tài lộc, may mắn và sự bình yên trong công việc.

cay-dua-canh-kieng-trong-phong-thuy-klpt (Hình ảnh: Cây dừa kiểng trong phong thủy)

Cây dừa kiểng còn xua đuổi những điều không may mắn và mang lại không khí trong lành cho văn phòng hoặc ngôi nhà của bạn, tạo nên một không gian xanh tươi.

Những hình ảnh đẹp về cây Dừa kiểng

nhung-hinh-anh-dep-ve-cay-dua-kieng-klpt nhung-hinh-anh-dep-ve-cay-dua-kieng-klpt-1

Hi vọng với những thông tin về cây dừa kiểng mà KLPT chia sẻ, những người yêu cây sẽ có kiến thức hữu ích để làm cho khu vườn cây xanh của mình trở nên đa dạng và phong phú hơn.

Các từ khoá liên quan về cây dừa cảnh hay là kiểng sau đây sẽ giúp ích cho bạn: để bàn, giá bao nhiêu, bonsai, trồng trong nhà, thân to, trị bệnh gì, cao, giả, mini, nhật, nến, nhựa, thuỷ sinh, nha trang, việt nam, phong thuỷ,...

Tìm hiểu thêm: Cây Duối - công dụng chữa bệnh và đặc điểm

Tham khảo một số từ khóa liên quan như: trồng dừa kiểng, dừa kiển, cây dừa nhật, trái dừa kiểng, dừa kiểng trong nhà, chậu dừa kiểng, cây dừa kiển, cay dua canh, cây dừa cảnh, lá dừa kiểng, cây dừa kiểng để bàn,...

1