Xem thêm

Công thức chương 2 Vật lý 12: Hướng dẫn ôn tập hiệu quả

Chương 2 sóng cơ Trong quá trình chuẩn bị cho kì thi học kì và tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia môn Vật lý, việc nắm vững và hiểu rõ công thức chương...

Chương 2 sóng cơ Chương 2 sóng cơ

Trong quá trình chuẩn bị cho kì thi học kì và tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia môn Vật lý, việc nắm vững và hiểu rõ công thức chương 2 Vật lý 12 là điều cực kỳ quan trọng. Để giúp các bạn đạt hiệu quả cao trong việc học tập và ôn luyện, chúng tôi đã biên soạn tài liệu giúp đẩy mạnh kiến thức về công thức chương 2 Vật lý 12. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tổng hợp các chuyên đề công thức chương 2 Vật lý 12

Sóng cơ và quá trình truyền sóng

Sóng cơ là những dao động lan truyền trong môi trường. Khi sóng cơ truyền đi, mỗi phần tử vật chất dao động theo pha khác nhau, trong khi các phần tử vật chất khác dao động xung quanh vị trí cân bằng cố định.

Giao thoa sóng

Sóng ngang là sóng trong đó các phần tử của môi trường dao động theo phương vuông góc với phương truyền sóng, ví dụ như sóng trên mặt nước, sóng trên sợi dây cao su. Sóng dọc là sóng trong đó các phần tử của môi trường dao động theo phương trùng với phương truyền sóng.

Sóng dừng

Định nghĩa: Sóng dừng là sóng có các nút là điểm luôn đứng yên và các bụng là biên độ dao động cực đại cố định trong không gian.

Nguyên nhân: Sóng dừng là kết quả của sự giao thoa giữa sóng tới và sóng phản xạ, khi sóng tới và sóng phản xạ truyền theo cùng một phương. Nếu vật cản cố định, sóng phản xạ luôn ngược pha với sóng tới ở điểm phản xạ. Nếu vật cản tự do, sóng phản xạ luôn cùng pha với sóng tới ở điểm phản xạ.

Sóng âm

Sóng âm là những sóng cơ lan truyền trong môi trường khí, lỏng, hoặc rắn. Tần số âm là tần số của sóng âm. Có ba dạng sóng âm: âm nghe được (từ 16Hz đến 20000Hz), hạ âm (tần số nhỏ hơn 16Hz), và siêu âm (tần số lớn hơn 20000Hz).

Tổng hợp công thức vật lý 12 Tổng hợp công thức chương 2 Vật lý 12

Ví dụ về công thức chương 2 Vật lý 12 trong học kì 1

Một ví dụ về công thức chương 2 Vật lý 12 trong học kì 1 là công thức tính li độ, vận tốc và gia tốc của dao động điều hòa.

Công thức tính li độ của dao động điều hòa là: x = A * cos(ωt + φ)

Công thức tính vận tốc của dao động điều hòa là: v = -A ω sin(ωt + φ)

Công thức tính gia tốc của dao động điều hòa là: a = -A ω^2 cos(ωt + φ)

Chúng ta có thể áp dụng các công thức này trong các bài tập để tính toán các thông số của dao động điều hòa như li độ, vận tốc, hay gia tốc tại các thời điểm khác nhau.

Một số dạng toán trong công thức chương 2 Vật lý 12

Dạng 1: Tìm số điểm dao động với biên độ cực đại, cực tiểu giữa hai điểm M, N bất kỳ

Dạng 2: Tìm số điểm cực đại, cực tiểu trên đường tròn tâm O

Dạng 3: Xác định khoảng cách ngắn nhất hoặc lớn nhất để thỏa yêu cầu bài toán

Dạng 4: Tìm vị trí điểm M trên đường trung trực của AB, dao động cùng pha hoặc ngược pha với hai nguồn A, B

Dạng 5: Xác định số điểm cùng pha, ngược pha với hai nguồn S1, S2 giữa hai điểm MN trên đường trung trực

Hy vọng với những tóm tắt lý thuyết và công thức chương 2 Vật lý 12 trên, bạn có thêm động lực và kiến thức để chinh phục điểm tối đa trong bài thi sắp tới. Hãy liên hệ với trang Fanpage learninghub - Học giỏi hơn mỗi ngày để biết cách học giỏi Vật lý và áp dụng hiệu quả phương pháp học tập.

1