Xem thêm

Tất tần tật về visa du học Mỹ: Phân loại, thủ tục, điều kiện và kinh nghiệm

Bạn muốn chinh phục visa du học Mỹ, nhưng muốn quá trình xin visa dễ dàng hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được thông tin cơ bản như các diện của visa, thủ...

Bạn muốn chinh phục visa du học Mỹ, nhưng muốn quá trình xin visa dễ dàng hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được thông tin cơ bản như các diện của visa, thủ tục, điều kiện và kinh nghiệm phỏng vấn. Visa du học Mỹ là loại tương đối khó xin, nhưng với những kiến thức này, bạn sẽ có lợi thế hơn.

visa du học Mỹ Hình minh họa

1. Các diện visa du học Mỹ

1.1. Visa du học Mỹ diện “F”

Visa F-1 là diện visa phổ biến nhất, được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình du học Mỹ.

visa du học Mỹ Visa F-1 là diện visa phổ biến nhất, được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình du học Mỹ

Các loại visa du học Mỹ phổ biến dành cho học sinh, sinh viên quốc tế muốn học tại trường THPT, đào tạo tiếng Anh, Cao đẳng và Đại học Mỹ. Hiện này, chính phủ Mỹ ban hành 3 loại visa diện F. Bao gồm:

  • F1: Dành cho du học sinh tham gia khóa học (toàn thời gian) tại Mỹ. Bạn cần xin Sở Di Trú Hoa Kỳ cho phép bạn làm thêm. Nếu được chấp thuận, bạn có thể làm 20 giờ/tuần. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia chương trình thực tập 1 năm sau tốt nghiệp.
  • F2: Diện này được cấp cho người có mối quan hệ phụ thuộc với người sở hữu visa F1 (chẳng hạn như vợ/chồng hoặc con ruột dưới 21 tuổi, chưa lập gia đình).
  • F3: Không dành cho du học sinh Việt Nam mà chỉ dành cho người trên 21 tuổi từ Mexico, Canada, có cha mẹ định cư tại Mỹ.

1.2. Visa du học Mỹ diện “M”

Loại visa này dành riêng cho sinh viên quốc tế tham gia các khóa nghiên cứu, đào tạo phi học thuật hoặc học nghề. Tương tự visa loại F, visa loại M cũng được chia thành 3 loại:

  • M1: Dành cho học sinh quốc tế tham gia khóa phi học thuật, nghiên cứu hoặc chương trình đào tạo nghề. Thời hạn visa dưới 1 năm và không được làm thêm.
  • M2: Người có quan hệ phụ thuộc với người có visa M1.
  • M3: Dành cho học sinh quốc tế từ Mexico và Canada đến Mỹ tham gia chương trình nghề hoặc nghiên cứu phi học thuật.

1.3. Visa du học Mỹ diện “J”

Visa diện J dành cho người đến Mỹ để trao đổi văn hóa thay vì học thuật hoàn toàn.

visa du học Mỹ Visa diện J dành cho người đến Mỹ để trao đổi văn hóa thay vì học thuật hoàn toàn

So với 2 diện nêu trên, loại này ít phổ biến hơn, nó được cấp cho học sinh, sinh viên quốc tế đến Mỹ học tập theo diện trao đổi văn hóa. Thời hạn visa du học Mỹ diện J rất ngắn, chỉ kéo dài 1-2 học kỳ. Visa diện J gồm 2 loại:

  • J1: Dành cho đối tượng đến Mỹ để trao đổi văn hóa. Nếu người sở hữu visa này muốn chuyển tình trạng thành thường trú nhân thì phải về nước tối thiểu 2 năm để làm thủ tục mới.
  • J2: Diện visa này chỉ dành cho người có mối quan hệ phụ thuộc với đương đơn có J1.

2. Liệu xin visa du học Mỹ có khó không?

Visa du học Mỹ tương đối khó xin vì một số lý do sau:

  • Mỹ có quy định tương đối nghiêm khắc đối với người quốc tế khi nhập cảnh vào Mỹ để học hoặc làm việc.
  • Một số trường hợp, sau khi đậu visa Mỹ nhưng quá trình nhập cảnh bị phát hiện biểu hiện bất thường hay phạm luật, bạn vẫn có thể phải quay về nước.
  • Ngoài bạn, còn nhiều người khác cũng muốn du học Mỹ, do đó độ cạnh tranh visa khá cao, điều này tương đương với việc tỷ lệ trượt lớn.
  • Việc phỏng vấn được diễn ra bằng tiếng Anh và tương tác trực tiếp với Lãnh sự quán.
  • Yêu cầu về hồ sơ, chứng minh tài chính đầy đủ nên nếu không thực hiện tố khâu này thì bạn sẽ gặp bất lợi trong việc xin visa.

3. Điều kiện xin visa du học Mỹ

visa du học Mỹ Điều kiện để xin visa Mỹ gồm nhiều yếu tố như: Tài chính, học lực, kế hoạch tương lai,...

Để xin thị thực Hoa Kỳ thành công, bạn cần đáp ứng điều kiện xin visa du học Mỹ cơ bản sau:

  • Giấy I-20: Thư mời nhập học của trường tại Mỹ là điều cần thiết khi du học. Trong loại giấy tờ này, nội dung đề cập về thời hạn khóa học, chương trình học, học phí cần chuẩn bị để tham gia.
  • Tài chính: Bạn cần chứng minh khả năng tài chính của gia đình thông qua mức thu nhập, tài sản,... Những nguồn này phải đảm bảo giúp bạn chi trả đủ các khoản chi phí khi du học (học phí, sinh hoạt phí,...). Nếu bạn có người giám hộ tại Mỹ, hồ sơ, thông tin về mức thu nhập của đối tượng này cũng cần phải được kê khai.
  • Kế hoạch học tập: Đối với diện du học thì kế hoạch học tập càng rõ ràng thì càng chứng minh được độ nghiêm túc của bạn. Trình bày chi tiết kế hoạch học tập, càng rõ ràng khả năng xin visa thành công càng cao.

4. Giấy tờ xin visa du học Mỹ

Hồ sơ xin visa Mỹ càng đầy đủ, đạt chuẩn thì tỷ lệ đậu càng cao. Do đó, bạn cần nắm chắc những loại giấy tờ mà bản thân cần chuẩn bị. Để dễ hiểu, Instulink sẽ chia hồ sơ thành 3 phần:

Hồ sơ Lãnh sự Quán yêu cầu:

  • Hộ chiếu gốc (còn hiệu lực trên 6 tháng và trống ít nhất 2 trang)
  • Giấy xác nhận đã điền hoàn thành đơn DS-160.
  • Ảnh thể (có kích thước 5x5cm, nền trắng (1 ảnh) kẹp góc trái tờ xác nhận DS-160). Lưu ý: Bạn cần phải ăn mặc lịch sự, vạch rõ 2 tai, không đeo kính khi chụp ảnh, chỉ mới chụp trong khoảng 6 tháng gần đây.

Giấy tờ thông tin cá nhân và chứng minh học lực:

visa du học Mỹ Nếu bạn có nhiều giải thưởng từ các hoạt động, chương trình thì có thể chia sẻ với Lãnh sự Quán

Đối với nhóm hồ sơ cung cấp thông tin cá nhân, học vấn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ vì nó rất quan trọng, cụ thể gồm 9 loại sau:

  • Bản gốc của giấy khai sinh
  • Sổ hộ khẩu
  • Hộ chiếu của cha mẹ hoặc người giám hộ visa du học Mỹ
  • Học bạ và bảng điểm tại từng cấp học (chỉ tính đến thời điểm nộp xin visa).
  • Bằng tốt nghiệp của từng cấp học.
  • Nếu còn đi học, bạn cần giấy xác nhận đang là học sinh, sinh viên tại 1 cơ sở đào tạo hợp lệ.
  • Chứng chỉ tiếng Anh (như IELTS, TOEFL,…). Ngoài ra còn những loại bằng cấp được công nhận quốc tế khác như SAT, GMAT hoặc ACT,…
  • Nếu có thành tích xuất sắc, huy chương khi tham gia cuộc thi cấp trường, quận, thành phố hay quốc gia, bạn cứ tự tin thể hiện để Lãnh sự Quán thấy được thực lực của mình.

Hồ sơ chứng minh tài chính

Tài chính là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến quyết định của cấp visa của Lãnh sự quán. Do đó, các giấy tờ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Sao kê số dư trong sổ tiết kiệm hoặc tài khoản ngân hàng
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản (đất đai, nhà cửa, xe ô tô,…)
  • Nếu người giám hộ là chủ doanh nghiệp, hồ sơ của bạn cần phải có thêm giấy đăng ký kinh doanh. Trường hợp người giám hộ là nhân viên, giấy bổ nhiệm chức vụ hoặc hợp đồng lao động là điều cần được bổ sung trong hồ sơ của bạn.
  • Giấy tờ đóng thuế kinh doanh hoặc TNCN
  • Ngoài ra, những giấy tờ đóng góp vốn, hợp đồng sáp nhập,… cũng giúp cho hồ sơ của bạn vững mạnh về phần tài chính hơn.
  • Phiếu lương hoặc sao kê tài khoản nhận lương từ 3-6 tháng gần đây

5. 8 bước xin visa du học Mỹ

Bước 1: Xin thư mời nhập học

Sau khi tìm hiểu và chọn được trường muốn tham gia học tại Mỹ, bạn có thể tự xin thư mời nhập học từ cơ sở đó hoặc tìm đến sự hỗ trợ từ đơn vị tư vấn uy tín. Mỗi trường sẽ yêu cầu giấy tờ riêng kèm theo đơn I-20. Thông thường, những loại hồ sơ đính kèm sẽ là học bạ, bằng cấp, chứng chỉ học tập hay tiếng Anh.

Bước 2: Xin visa du học Mỹ

Sau khi nhận được I-20 từ trường, bạn tiến hành xin visa F-1 hoặc M-1. Loại visa thì sẽ dựa vào bạn muốn học gì khi sang Mỹ. Cụ thể, nếu bạn muốn học trung học, cao đẳng, đại học thì chọn visa F-1, còn học nghề, phi học thuật thì M-1 là diện thị thực phù hợp.

Bước 3: Thanh toán lệ phí SEVIS

Trước khi nộp đơn xin visa tối thiểu 3 ngày, bạn phải thanh toán phí SEVIS - chi phí xin visa du học Mỹ bắt buộc dành cho cả diện F, M, J.

Bước 4: Điền vào đơn DS-160

Bạn điền đơn này trực tuyến trên website của Lãnh sự Quán. Khi hoàn thành việc nộp đơn, bạn sẽ nhận được tài khoản để kiểm tra thông tin và xác nhận.

Bước 5: Thanh toán chi phí du học Mỹ

Quy trình đóng phí MRV được hướng dẫn chi tiết trên trang web Lãnh Sự Quán. Bạn có thể thanh toán tại ngân hàng được phê duyệt ở Việt Nam hoặc trực tuyến. Sau khi hoàn thành, bạn nhớ lưu xác nhận thanh toán để dễ xuất trình về sau.

Bước 6: Hoàn thiện hồ sơ

Bạn dựa vào danh sách những loại giấy tờ mà Instulink đã liệt kê trên để chuẩn bị đầy đủ.

Bước 7: Đặt lịch phỏng vấn

Bạn cần lên web của Đại Sứ Quán Mỹ để đặt lịch hẹn phỏng vấn xin visa thông qua trang web của. Số hộ chiếu, số biên lai nhận phí visa và số mã vạch từ trang xác nhận DS-160 là thông tin cần thiết để đặt lịch.

Bước 8: Tham gia phỏng vấn

Nếu dưới 17 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ cần đi cùng vào trong Lãnh sự Quán. Trường hợp ngược lại, bạn sẽ phải vào, sau đó phỏng vấn một mình. Trước khi tham gia, bạn cần mang theo thư hẹn, xác nhận DS-160, ảnh mới, hộ chiếu và các giấy tờ cần thiết khác. Sau cuộc phỏng vấn, kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức, trực tiếp.

6. Kinh nghiệm phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Phỏng vấn visa du học Mỹ được xem là tương đối khó nếu bạn không có kỹ năng trả lời linh hoạt, vốn tiếng Anh tốt và chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn nâng cao khả năng đậu visa du học:

  • Cần chỉn chu về quần áo: Dù không có tiêu chuẩn nào cho phần trang phục nhưng bạn cần ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, tránh lộ hình xăm, gây phản cảm.
  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ: Hồ sơ của bạn không chỉ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ mà còn phải được sắp xếp theo trình tự hợp lý để Lãnh sự Quán dễ dàng kiểm tra lại.
  • Luyện phỏng vấn trước: Bạn cần tìm hiểu trước những loại câu hỏi thường xuất hiện trong buổi phỏng vấn, sau đó soạn phần trả lời phù hợp và luyện tập. Nếu cảm thấy bản thân không đủ kinh nghiệm để soạn ra nội dung trả lời câu hỏi chất lượng thì bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ Instulink. Câu trả lời cần đáp ứng các tiêu chuẩn ngắn gọn - vào thẳng vấn đề.
  • Tìm hiểu trước về việc học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Khả năng cao Lãnh sự Quán sẽ hỏi bạn về trường, ngành học hoặc kế hoạch học tập. Do đó, việc tìm hiểu trước, lập rõ kế hoạch là điều cần thiết. Ngoài ra, khi đã xác định ngành nghề mà bản thân theo đuổi trong tương lai thì bạn cũng cần biết về triển vọng của lĩnh vực này trong khoảng thời gian sau này. Cách trả lời phỏng vấn visa du học Mỹ này sẽ giúp bạn phản ứng nhanh hơn với những câu hỏi được đặt ra.
  • Không đề cập đến vấn đề làm thêm hay định cư: Mục đích chính của diện du học chính là học nên nếu Lãnh sự Quán thấy bạn quan tâm đến hoạt động khác như làm thêm hay có ý định sinh sống lâu dài tại đây thì khả năng xét duyệt visa tương đối thấp. Nếu được hỏi, bạn vẫn cứ nhấn mạnh mong muốn học tập của mình, ngoài ra bạn có thể lòng ghép thêm 1 số ràng buộc quay lại Việt Nam. Chẳng hạn như cố gắng học để quay lại nối nghiệp cơ sở sản xuất của gia đình hay dự định cống hiến cho Việt Nam.
  • Thành thạo tiếng Anh: Vì phỏng vấn bằng tiếng Anh nên bạn cần nắm vững ngôn ngữ này. Ngoài chứng chỉ ngoại ngữ, bạn cần soạn trước các câu trả lời bằng tiếng Anh để khi trả lời được trôi chảy và tự tin hơn.
  • Tuân thủ nội quy Lãnh sự Quán: Bạn không được mang theo thiết bị điện tử như điện thoại vào phòng phỏng vấn. Ngoài ra, bạn còn phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của nhân viên trong Lãnh sự Quán.
  • Đến sớm hơn tầm 20-25 phút: Trước khi chính thức vào phỏng vấn, bạn cần phải chờ ở ngoài. Do đó, việc đến sớm để xếp hàng là điều cần thiết. Ngoài ra, việc đến sớm sẽ trừ hao 1 số vấn đề như kẹt xe, quên hồ sơ.
  • Giữ tâm lý thoải mái: Để phần trình bày được tốt, bạn không chỉ chuẩn bị câu trả lời mà còn phải giữ tâm trạng thoải mái để tránh căng thẳng. Lãnh sự sẽ thấy bạn là người tự tin, năng động, phù hợp với việc phát triển tại Mỹ.

7. Nên chọn trung tâm nào để tư vấn xin visa du học Mỹ?

Trong hành trình xin visa du học Mỹ, nhiều học sinh, sinh viên - Người chưa có kinh nghiệm trong việc này nên tìm đến sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn hoặc dịch vụ làm visa du học Mỹ.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của nhu cầu du học cũng khiến nhiều trung tâm không đáng tin cậy xuất hiện. Vậy cơ sở nào bạn nên gửi gắm niềm tin khi xin visa du học Mỹ? Đó chính là Instulink - Trung tâm tư vấn du học hàng đầu.

Với 5+ năm hoạt động trong lĩnh vực du học, Instulink hiểu được sự lo lắng của học viên và phụ huynh, do đó chúng tôi luôn cố gắng để hỗ trợ tận tâm trong từng bước: Từ khâu tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đến phỏng vấn. Thêm vào đó, sau khi đạt được mục tiêu du học, Instulink vẫn sẽ đồng hành trong việc gia hạn visa hay giúp gia đình của bạn làm thủ tục visa thăm thân, du lịch.

visa du học Mỹ Instulink là trung tâm tư vấn du học Mỹ uy tín, đã giúp cho nhiều bạn thực hiện được ước mơ của mình

Instulink sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm trọn vẹn với dịch vụ đa dạng như:

  • Tư vấn chọn trường và ngành học phù hợp.
  • Hỗ trợ quá trình hoàn thành hồ sơ (như xin thư mời nhập học, chứng minh tài chính,…)
  • Xây dựng bài luận cá nhân để đạt học bổng.
  • Luyện phỏng vấn.
  • Hướng dẫn lộ trình du học, định cư (nếu có nhu cầu).
  • Hỗ trợ đóng các khoản phí tại Mỹ.
  • Hỗ trợ chuyển trường, chuyển ngành.
  • Ngoài ra, nếu người thân của bạn có nhu cầu thì Instulink vẫn sẽ hỗ trợ gia hạn visa du học Mỹ.

Thông tin tổng quan về visa du học Mỹ đã được Instulink tổng hợp trong bài viết này. Đương nhiên, để có lộ trình cụ thể và chi tiết cho từng trường hợp thì bạn cần liên hệ Instulink.

Thông tin liên hệ:

1